28/04/2024 lúc 12:17 (GMT+7)
Breaking News

Xã Thạch Tiến, Thạch Hà: Lấy sức dân làm nền tảng để về đích NTM

VNHN - Trong những ngày này, nếu có dịp về xã Thạch Tiến, nhìn những con đường bê tông rộng rãi, hệ thống hàng cây xanh thoáng mát, hay những khu vườn mẫu xanh mướt, ta mới thấy Thạch Tiến đang thay da đổi thịt từng ngày. Đó không chỉ là sự nỗ lực của cán bộ địa phương mà còn có sự quyết tâm của người dân xã Thạch Tiến.

VNHN - Trong những ngày này, nếu có dịp về xã Thạch Tiến, nhìn những con đường bê tông rộng rãi, hệ thống hàng cây xanh thoáng mát, hay những khu vườn mẫu xanh mướt, ta mới thấy Thạch Tiến đang thay da đổi thịt từng ngày. Đó không chỉ là sự nỗ lực của cán bộ địa phương mà còn có sự quyết tâm của người dân xã Thạch Tiến.

Nhiều người con của xã Thạch Tiến sau nhiều năm xa quê, sẽ thực sự ngỡ ngàng bởi một sắc màu mới, một không khí mới khi có dịp trở về quê hương. Với những nỗ lực vượt bậc của cấp uỷ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong suốt thời gian qua, từ một xã còn nhiều khó khăn, thì nay, Thạch Tiến đã đạt chuẩn Nông thôn mới. Một trang sử mới, diện mạo mới đang đến với đất và người Thạch Tiến!

                 

  Tuyến đường Thượng Ngọc, nơi cửa ngõ để vào trung tâm của xã

hay tại khu trung tâm hành chính Thạch Tiến luôn rợp cờ hoa, biểu ngữ.

Với xuất phát điểm là một xã thuần nông có đời sống và thu nhập khá thấp, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp với hơn 450 ha đất sản xuất, trong đó gần 400 ha ruộng lúa 2 vụ. Vì vậy ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Thạch Tiến đã xác định, thay đổi suy nghĩ của người dân để nhân dân thực sự đồng tình, phát huy cao tinh thần tự giác là yếu tố quan trọng nhất, lấy đó làm động lực xây dựng NTM, cũng chính vì vậy, việc xây dựng NTM tại Thạch Tiến được bà con rất đồng tình ủng hộ. Với những xã khác để phấn đấu về đích thì xã phải phải huy động được một nguồn lực kinh tế rất lớn, nhưng đối với Thạch Tiến nguồn lực kinh tế lại được thay thế bằng sức dân. Người dân trong các thôn tự nguyện tham gia góp ngày công cùng thợ xây dựng tượng đài, bồn hoa, cây cảnh, mương thoát nước,... đây là một cách làm rất sáng tạo và hiệu quả để vừa giảm chi phí vừa phát huy được tính chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM.

              

Trường Tiểu học Thạch Tiến, nằm trong quần thể khuôn viên

trung tâm hành chính xã khang trang, bề thế.

Kết quả cho sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của người dân là đến cuối năm 2018, Thạch Tiến đã đạt chuẩn 20/20 tiêu chí, hoàn thành chỉ tiêu trước 2 năm Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 -2020. Có 2 khu dân cư mẫu đạt chuẩn, 15 vườn mẫu được công nhận. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2018 đạt trên 33 triệu đồng, tỷ lệ hỗ nghèo giảm xuống chỉ còn 5,3%, nhân dân càng ngày càng tin tưởng, phấn khởi, tiếp tục chung tay xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

               

Thạch Tiến, nay đã khoác lên mình một màu áo mới. Đường đi lối lại

được nâng cấp sửa sang sạch đẹp thoáng đãng.

Đặc biệt ngày 27/12/2018 Hội đồng thẩm định của tỉnh bỏ phiếu công nhận Thạch Tiến là một trong 8 xã của huyện Thạch Hà đạt chuẩn NTM năm 2018, niềm vui như được nhân đôi khi Thạch Tiến vinh dự là 1 trong 3 xã của tỉnh Hà Tĩnh có tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%. Đây chính là kết quả cho sự phấn đấu mệt mài, không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ và nhân dân xã nhà trong thời gian qua.