24/04/2024 lúc 15:07 (GMT+7)
Breaking News

Phó Thủ tướng ra hạn chót cho “ông trùm” đường cao tốc về thu phí không dừng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết đến nay, các dự án thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT và các địa phương quản lý cơ bản đáp ứng mục tiêu, chỉ còn duy nhất các dự án của VEC còn đang triển khai rất chậm.

Sáng 17/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với Bộ GTVT nhằm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến tình hình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao những nỗ lực của Bộ GTVT trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của ngành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định những công việc mà Bộ GTVT đang triển khai đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật là dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

 Sẽ kiểm điểm lãnh đạo VEC nếu tiếp tục chậm thu phí không dừng

Về tiến độ dự án thu phí tự động không dừng, Phó Thủ tướng cho rằng, từ tháng 10/2021 đến nay, nhìn chung công tác triển khai đã có sự chuyển động tích cực.

Đơn cử như việc thúc đẩy dán thẻ ETC cho phương tiện, chỉ trong 7 tháng đã dán thêm được gần 2 triệu thẻ nâng tổng số xe dán thẻ đạt được lên trên 60%.

“Từ tháng 10/2021 đến nay, công tác triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng đã có chuyển động lớn. Tôi đánh giá cao sự cố gắng của Bộ GTVT và các địa phương. Trước thời điểm tháng 10/2021, cả nước mới chỉ có khoảng 1 triệu xe dán thẻ thu phí tự động không dừng, đến nay con số này đã lên đến khoảng 3 triệu xe (đạt 60%). Chỉ trong 7 tháng qua, đã có khoảng 2 triệu xe dán thẻ, đó là nỗ lực, cố gắng rất lớn của Bộ GTVT, các địa phương và đơn vị liên quan”, Phó Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng tỏ ra không hài lòng với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - đơn vị trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) khi tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc do đơn vị này quản lý (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) đang rất chậm.

“Mục tiêu của chúng ta là đến 30/6/2022 sẽ phải hoàn thành cơ bản hệ thống thu phí tự động không dừng. Đến nay, các dự án do Bộ GTVT quản lý cơ bản hoàn thành rồi, tương tự là các dự án do địa phương quản lý cũng cơ bản đáp ứng mục tiêu, chỉ còn duy nhất các dự án của VEC là chưa hoàn thành”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tập thể lãnh đạo VEC phải rút kinh nghiệm. “Đúng 30/6/2022 phải hoàn thành thu phí không dừng trên toàn bộ các trạm thu phí. Đến ngày 1/7/2022, trạm nào chưa hoàn thành lắp đặt ETC ở tất cả các làn phải xả trạm. Khi nào lắp đặt xong hệ thống thu phí không dừng theo yêu cầu mới cho thu phí trở lại.

Nếu tiếp tục để chậm nữa, sẽ phải kiểm điểm lãnh đạo VEC, rà soát xem có vấn đề gì không? có tiêu cực không? các dự án khác do Bộ GTVT và các địa phương quản lý thì làm được, tại sao các dự án do VEC quản lý thì không?”, Phó Thủ tướng nói.

Nguyễn Lâm