08/05/2024 lúc 04:45 (GMT+7)
Breaking News

Hiểu đúng về cách dạy tiếng Việt 'đọc chữ ô vuông, tam giác'

VNHNO - Trào lưu "tròn, vuông, tam giác" để chế giễu cách dạy tiếng Việt bằng hình khối đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Thế nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về cách dạy tiếng Việt bằng hình học biểu thị?

VNHNO - Trào lưu "tròn, vuông, tam giác" để chế giễu cách dạy tiếng Việt bằng hình khối đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Thế nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về cách dạy tiếng Việt bằng hình học biểu thị?

Phụ huynh hoang mang về phương pháp "đọc chữ ô vuông, tam giác"

Mới đây, 3 clip chia sẻ lên mạng xã hội về việc dạy con tập đọc với phương pháp mới, chỉ "đọc" được hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần được chữ khiến nhiều phụ huynh hoang mang.

Cụ thể, clip dài 5 phút với nội dung người cha dạy con mình học câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục.

Cách đọc "chữ ô vuông, tam giác' khiến nhiều phụ huynh hoang mang. Ảnh: Internet.

Theo hình trong clip, trang sách in 2 dòng ô vuông với màu sắc khác nhau, câu trên 6 ô, câu dưới 8 ô. Cậu bé lần lượt đọc vanh vách từng ô vuông tương ứng với 2 câu thơ trên. Lạ lùng là khi được chỉ vào từng từ trong câu thì cậu bé không nhận diện được mặt chữ, trả lời "không biết".

Cùng cách học trên, một bé gái lại viết 2 câu thơ trên ra vở ô ly theo phương pháp 'chữ ô vuông, tam giác' rồi đọc thuộc lòng 2 câu thơ.

Những đoạn video trên đang được chia sẻ chóng mặt và khiến dân mạng vô cùng ngạc nhiên, nhiều người còn có những bình luận gay gắt, thậm chí muốn xé cuốn sách tập đọc của trẻ.

Lý giải cách đọc "vuông, tròn" đang gây tranh cãi

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, phương pháp này trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 để học sinh học cách tách lời nói thành các tiếng, để học sinh hiểu cách đọc lời thơ đó chứ học sinh chưa phải học cách đánh vần, học chữ. Khi đó, trẻ sẽ hình dung mỗi ô vuông, tam giác là khối chữ trên trang sách. Trẻ sẽ không đọc thừa chữ, thiếu chữ.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết. Ảnh: Internet.

Bản chất của hình tròn, hình vuông chỉ là tượng trưng cho từng từ, từng tiếng một để học sinh đọc đủ từ chứ chưa học chữ hay đánh vần. Việc đọc thơ nhìn vào ô vuông khiến ai cũng trầm trồ không hiểu sao học sinh lớp 1 lại giỏi thế nhưng thật ra vẫn như các em mẫu giáo học thuộc bài thơ mà không cần nhìn chữ. Học sinh nhìn vào ô vuông chỉ để nhận biết đủ hay thiếu tiếng mà thôi. 

Phương pháp này còn giúp trẻ tập đếm, với thơ lục bát trên 6 chữ, dưới 8 chữ, trẻ sẽ qua đó tập đếm. Phương pháp học này đã được thực nghiệm cách đây cả chục năm rồi mới đưa vào giảng dạy. Trên thực tế thì đây là phương pháp giúp học sinh học tập đọc nhanh và chuẩn hơn./.