27/04/2024 lúc 17:51 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Minh Khai: Nơi ươm mầm ước mơ, kiến tạo nhân tài

Trong những năm qua, trường THCS Minh Khai luôn là điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Thanh Hoá. Nhà trường thường xuyên chủ động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng chất lượng đạo đức, văn hóa, chất lượng mũi nhọn, rèn luyện kỹ năng sống và phòng chống bạo lực học đường đến từng giáo viên và học sinh, nhờ vậy chất lượng dạy và học năm sau luôn cao hơn năm trước.
Nhà trường luôn là điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” của ngành giáo dục thành phố Thanh Hóa, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của các cấp lãnh đạo và các tầng lớp Nhân dân.

Trường THCS Minh Khai tọa lạc tại đường Quán Giò, phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa. Đến trường, chúng tôi thật cảm động khi chứng kiến nhà trường đã xây dựng được môi trường sư phạm thân thiện, diện mạo nhà trường đã có nhiều đổi thay với cơ sở vật chất khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện, có đủ phòng học, phòng chức năng bộ môn, phòng học có máy chiếu, tivi, máy vi tính đầy đủ. Cảnh quan khuôn viên sân trường, bồn hoa, cây cảnh sạch, đẹp; phòng học được xây dựng theo hướng kiên cố cao tầng, thiết bị, đồ dùng dạy học được trang bị đầy đủ theo đúng quy định của ngành giáo dục hiện nay, đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Các em học sinh đã vươn lên thi đua học tập và rèn luyện đạt nhiều thành tích đáng khen ngợi.

Đặc biệt, trong các năm học qua, trường THCS Minh Khai, luôn làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chế độ chính sách pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy định của ngành giáo dục và của địa phương, vận động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm học, không có cá nhân nào vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo. Cùng với đó, nhà trường luôn làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo trong việc xây dựng cơ sở vật chất, XHH giáo dục để thực hiện sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng được các kế hoạch giáo dục và tổ chức thực hiện kế hoạch có hiệu quả; không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua do các cấp phát động. Luôn có biện pháp, giải pháp cụ thể trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn; trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn. Do vậy, chất lượng đại trà luôn bền vững và phát triển, chất lượng mũi nhọn ngày càng được nâng cao.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết và tâm huyết với nghề, có năng lực và trình độ chuyên môn tốt, gắn bó với trường lớp.

Minh chứng là năm học 2022 - 2023, vượt lên những khó khăn, thử thách, thầy cô và trò nhà trường vẫn đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Điển hình như, chất lượng dạy học đại trà được coi trọng, tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt là 95.8%, khá đạt 4,2%; Học lực xếp loại giỏi đạt 36,6%, khá đạt 42,7%, TB đạt 18,3%. Mặt khác, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa, TDTT và các cuộc thi được nhà trường chú trọng một cách thường xuyên, liên tục, chất lượng mũi nhọn được xếp đứng ở tốp đầu của ngành giáo dục thành phố Thanh Hóa. Trong năm học có 96 HS đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố (16 giải nhất, 29 giải nhì, 24 giải ba và 27 giải KK); Có 03 HS đạt giải HSG văn hóa cấp tỉnh. Trong cuộc thi KHKT có 01 HS đạt giải nhất cấp tỉnh; Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 có 01 HS đạt giải KK cấp tỉnh, Thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa có 01 giải nhất, 01 giải ba, 02 giải KK cấp tỉnh; Thi HHSG TDTT có 09 giải nhất.

Nhà trường triển khai cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024, hi vọng năm nay sẽ gặt hái được nhiều giải lớn.

Cùng với nâng cao chất lượng học tập văn hóa, nhà trường cũng quan tâm đến việc rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các chương trình giáo dục trải nghiệm, các tiết học kỹ năng sống, tích hợp trong các tiết dạy chính khóa của các môn học và các hoạt động ngoại khóa, tiết học tập ngoài giờ trên lớp. Qua đó, giúp học sinh ý thức được các giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội, rèn luyện tinh thần, thể chất, có hành vi, thói quen ứng xử có văn hóa, hiểu biết, chấp hành và tôn trọng pháp luật. Trong nhà trường cũng đã thành lập các câu lạc bộ AROBIC, bóng rổ và cử giáo viên tập luyện thường xuyên cho học sinh để dự thi các cấp.

Sôi nổi các hoạt động TDTT của nhà trường sau mỗi buổi học trên lớp.

Xác định rõ xây dựng đội ngũ giáo viên đóng vai trò quyết định chất lượng giáo dục, nên công tác tuyển chọn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ luôn được nhà trường chú trọng quan tâm. Ban Giám hiệu phối hợp với các đoàn thể nhà trường tổ chức xây dựng kế hoạch, phát động các phong trào thi đua nhằm khơi dậy truyền thống “Dạy tốt, Học tốt” của giáo viên và học sinh. Nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề, cử giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng của ngành nhằm tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đến nay nhà trường đã có 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và 96,4% trên chuẩn, hiện có 07 giáo viên giỏi cấp Tỉnh, 25 giáo viên giỏi cấp Thành phố và 60 giáo viên giỏi cấp trường. Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học và viết SKKN, trong năm học nhà trường có 61 bản SKKN xếp loại A, B cấp trường, trong đó có 21 bản SKKN được gửi lên các cấp.

Nhà trường phối hợp với Công an thành phố tuyên truyền về ATGT; phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội.

Nhận thấy chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại ngày nay, đặc biệt trong ngành giáo dục thì lại rất cần chuyển đổi số để chia sẻ tài liệu phục vụ học tập đào tạo dễ dàng và an toàn hơn. Nhà trường đã sử dụng sổ điểm điện tử thay sổ điểm giấy, đa số cán bộ, giáo viên có khả năng vận dụng CNTT để khai thác tài liệu, sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, triển khai các hoạt động dạy học, tạo sự sinh động, hấp dẫn, kích thích hứng thú học tập của học sinh, góp phần quan trọng trong đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học; công tác quản lý chỉ đạo được đồng bộ hóa; các báo cáo, thông tin, số liệu thống kê được cập nhật kịp thời, chính xác. Mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình được thực hiện thường xuyên.

Phong trào văn hóa văn nghệ của nhà trường diễn ra sôi nổi, đặc sắc và ấn tượng.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đã đạt được trong các năm học, nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước, các Tổ chức đoàn thể tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Ba”. Cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Bộ GD&ĐT; Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; Bằng khen của UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhiều năm liền nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen, tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; tặng danh hiệu “Cơ quan, đơn vị văn hóa kiểu mẫu”. Hằng năm, nhà trường được các cấp, các ngành, đoàn thể cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ghi nhận tặng Bằng khen và giấy khen. Đặc biệt, năm 2023 nhà trường được Thành uỷ thành phố Thanh Hóa tặng Giấy khen Chi bộ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền từ năm 2019 - 2023. Nhà trường đã được công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Các hoạt động từ thiện,“uống nước, nhớ nguồn”, “đền ơn, đáp nghĩa” được nhà trường quan tâm đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Với những thành tích đã đạt được, BGH cùng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể cùng sự tin tưởng, ủng hộ từ phía các bậc phụ huynh, đó sẽ là động lực giúp nhà trường tiếp tục không ngừng phấn đấu, nỗ lực để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ trong năm học, giữ vững tập thể lao động tiên tiến, giữ vững ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, góp phần vào sự nghiệp xây dựng thành phố Thanh Hoá ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp./.

Thành tích đạt được của trường THCS Minh Khai trong những năm học qua là rất đáng tự hào, song theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhiều năm qua, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh, trong việc đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, luôn chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Trong giai đoạn tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra yêu cầu thầy cô và trò nhà trường phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu không ngừng mới có thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới phát triển của ngành giáo dục hiện nay. Theo đó, trong những năm học tiếp theo, thầy cô và trò nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa vượt qua mọi khó khăn, thử thách xây dựng khối đoàn kết vững mạnh; đưa phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” xây dựng “Trường học hạnh phúc” trở thành động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học. Qua đó, từng bước xây dựng nhà trường thực sự là “địa chỉ tin cậy” đối với các bậc phụ huynh, nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của các cấp lãnh đạo và các tầng lớp Nhân dân”.

Hải Nam