27/04/2024 lúc 18:52 (GMT+7)
Breaking News

Trường Mầm non Yên Đồng: Nơi ươm những mầm xanh

Trường Mầm non Yên Đồng (tọa lạc tại Thôn Tiến Thắng, xã Yên Đồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) là một trong những đơn vị xuất sắc dẫn đầu cấp mầm non của huyện Ý Yên. Những năm qua, Trường Mầm non Yên Đồng đã tập trung đổi mới, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện góp phần ươm những mầm non phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới.

Điểm trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Đối với giáo dục mầm non, một trong những nội dung quan trọng của đổi mới giáo dục là lấy trẻ làm trung tâm. Trường Mầm Non Yên Đồng được tin tưởng lựa chọn làm điểm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”. Sau 2 năm thực hiện, nhà trường được huyện và tỉnh đánh giá cao, được các trường trong huyện, tỉnh đến thăm quan học tập. Thời gian qua, trường đã triển khai 100% nhóm, lớp thực hiện nâng cao chất lượng chuyên đề, quan tâm sắp xếp môi trường giáo dục theo hướng mở, tạo mọi cơ hội cho trẻ khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”. Phát động phong trào cô và trẻ tự tạo đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động theo chủ đề từ nguyên vật liệu của địa phương và nhằm nâng cao chất lượng CSGD toàn diện cho trẻ.

Khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời.
Khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời.

Bên cạnh đó, tổ chức Hội thi cấp trường với từng nhóm, lớp về việc thực hiện chuyên đề với nội dung “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; tổng số 28 nhóm lớp dự thi có 25 nhóm lớp xếp loại tốt, 3 nhóm lớp xếp loại khá. Đồng thời thường xuyên thay đổi môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như môi trường trong và ngoài lớp học; tổ chức cho trẻ mẫu giáo thăm quan trải nghiệm khu di tích lịch sử các làng nghề, trường tiểu học tại địa phương ý nghĩa và bổ ích.

Đội ngũ giáo viên từng bước được trẻ hoá, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao có tinh thần đoàn kết, nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ.
Đội ngũ giáo viên từng bước được trẻ hoá, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao có tinh thần đoàn kết, nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ.

Nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục, nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ như: tổ chức thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho 100% trẻ mẫu giáo, nhờ đó trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống cũng như trong giao tiếp; 100% các nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non có chất lượng hiệu quả 26/28 nhóm lớp loại tốt đạt 92,8%, 3/28 nhóm lớp loại khá đạt 7,2%...

Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, thân thiện

Hiện nay, toàn trường có 28 nhóm, lớp với tổng số 763 học sinh. Trong suốt quá trình giáo dục, 100% trẻ học tập tại trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần. Nhà trường đã xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, đảm bảo từ môi trường trong và ngoài nhóm, lớp, phòng chống các tai nạn thương tích cho trẻ. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà; hình thành các nhóm qua zalo, giữa giáo viên và các phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhà; phân công giáo viên phụ trách nhóm, lớp nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian trẻ em chuẩn bị tới trường, lớp.

Công tác nuôi ăn bán trú đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ.
Công tác nuôi ăn bán trú đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ.

Bên cạnh công tác giáo dục, nhà trường đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, cảnh quan khuôn viên. Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, khuôn viên trường học xanh, sạch, đẹp, có các khu vui chơi vận động, vườn cổ tích, phòng y tế, nhà vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn; môi trường trong lớp học được sắp xếp gần gũi, quen thuộc, thiết kế an toàn, trang trí đẹp mắt... Các bé được chăm sóc chu đáo, chế độ dinh dưỡng, ăn uống có thực đơn hợp lý, an toàn, chế biến khoa học, công phu và có nguồn gốc rõ ràng. 

Trường đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.
Trường đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, cùng với sự chăm sóc và giáo dục tận tình của các thầy cô giáo là tiền đề để trẻ phát triển toàn diện, là hành trang để sẵn sàng bước vào bậc học tiếp theo. Bằng những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ giáo viên, Trường mầm non Yên Đồng đã được tặng tỉnh Nam Định, Sở GD&ĐT tặng nhiều bằng khen: Trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3; Trường đạt chuẩn xanh – sạch – đẹp – an toàn;… Kết thúc năm học 2022 - 2023, có 100% cán bộ quản lý, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 48 đ/c đạt danh hiệu LĐTT, đạt tỷ lệ 90%.

Được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của Sở GD&ĐT Nam Định, phòng GD&ĐT huyện Ý Yên; Đảng uỷ - UBND xã; đặc biệt là các bậc phụ huynh đã tạo điều kiện cho nhà trường làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện. Với đội ngũ giáo viên luôn tâm huyết với nghề, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao, luôn yêu thương, quý mến trẻ cùng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp Trường mầm non Yên Đồng mang lại cho trẻ một môi trường sư phạm thực sự tin cậy, lý tưởng cho trẻ học tập, vui chơi phát triển trí tuệ, năng khiếu giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Trần Hiếu - Thanh Nhàn