27/04/2024 lúc 12:45 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Đông Sơn 2: Nâng cao chất lượng dạy và học gắn với bảo vệ môi trường

Những hàng cây xanh tỏa bóng mát, từng nhóm học sinh vui đùa thỏa thích trên sân trường xanh, sạch, đẹp giữa giờ ra chơi là hình ảnh quen thuộc ở Trường THPT Đông Sơn 2, kể từ khi triển khai thực hiện phong trào xây dựng trường học “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện”. Phong trào này của nhà trường đã được Huyện uỷ Đông Sơn ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương.
Sạch sẽ, không gian thoáng đãng và rợp bóng cây xanh là cảm nhận chung khi bước chân vào Trường THPT Đông Sơn 2, tỉnh Thanh Hóa.

Trường THPT Đông Sơn 2 Toạ lạc tại một vị trí đắc địa trên trục đường liên xã, thuộc địa phận xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trải qua 22 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển (2002 – 2024), mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên trong nhiều năm qua được sự chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu, sự đoàn kết nhất trí của ban lãnh đạo và tập thể CBGV nhà trường, sự phối kết hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, cùng với sự quan tâm của Hội phụ huynh học sinh, đặc biệt là sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, Trường THPT Đông Sơn 2 đã và đang từng bước khẳng định mình, trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của các cấp lãnh đạo và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn các xã phía Nam Đông Sơn và vùng phụ cận. Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong các năm học, năm học 2022 -2023 nhà trường vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc 20 năm xây dựng và phát triển nhà trường. Năm 2018 nhà trường được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, dự kiến năm học 2024 nhà trường xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Các em học sinh đã vươn lên thi đua học tập và rèn luyện đạt nhiều thành tích đáng khen ngợi.

Đến thăm Trường THPT Đông Sơn 2, chúng tôi thật ấn tượng bởi ngôi trường rợp bóng cây xanh, lớp học khang trang kiên cố. Không chỉ quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, Ban Giám hiệu nhà trường còn rất chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, xây dựng đơn vị trở thành một cơ sở giáo dục phổ thông sáng - xanh - sạch - đẹp; một điểm đến an toàn - thân thiện, được yêu thích của các cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như các em học sinh và các bậc phụ huynh. Để thực hiện phong trào, nhà trường phân khu vực cho học sinh các lớp, mỗi lớp sẽ phụ trách một khu vực trong toàn trường phải đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện. Ngoài ra, trong các lớp học phải thường xuyên quét rọn, bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh lớp học sạch đẹp, thứ 6 hằng tuần nhà trường đi kiểm tra đánh giá, nhận xét và biểu dương khen thưởng. Cùng với việc tạo không gian xanh, nhà trường còn rất quan tâm đến việc thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, thu gom rác thải vào các thùng chứa đặt các vị trí thuận lợi, đảm bảo mỹ quan, giúp cảnh quan môi trường luôn sạch sẽ, văn minh. Có thể thấy, đến nay phong trào này đã trở thành phong trào rộng khắp, nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của các đoàn thể cùng các em học sinh và mang lại nhiều hiệu quả ý nghĩa thiết thực, không những tạo môi trường học đường thân thiện, đẹp đẽ, an toàn, mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước góp phần vào chiến lược xây dựng trường học hạnh phúc của nhà trường ngày một hiệu quả và thành công.

Nhà trường phối hợp Công an huyện tuyên truyền về ATGT; phòng chống bạo lực HĐ và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, Trường THPT Đông Sơn 2 phối hợp với Công an huyện Đông Sơn, Công an xã để làm tốt công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhằm mục đích ngăn chặn học sinh không sử dụng thuốc lá điện tử, đồ uống có cồn, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội khác… Ngoài ra, phối hợp cùng Công an huyện, Công an xã tổ chức tuyên truyền cho học sinh thực hiện tốt pháp luật an toàn giao thông như, đi xe đúng phân phối, chở đúng số người, đi đúng tốc độ, đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường… Qua đó, góp phần ổn định môi trường giáo dục, đảm bảo tốt an ninh học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; nâng cao trách nhiệm tự học, tìm hiểu pháp luật, an toàn giao thông và an ninh trật tự của công dân gắn với giáo dục tư tưởng chính trị; xây dựng nhà trường an toàn, không có cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật.

Nhà trường tổ chức hội thi vẽ tranh chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.

Hiện nay, nhà trường có 22 lớp học với 885 học sinh và 54 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% CBGV có trình độ đạt chuẩn trở lên. Cơ cấu giáo viên tương đối đủ, đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, tận tụy trong giảng dạy, có nhiều kinh nghiệm trong dạy chữ, dạy người, luôn lấy việc đổi mới phương pháp dạy học làm trọng tâm, xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh và hiệu quả. Các đoàn thể của nhà trường hoạt động tốt, đồng bộ và hiệu quả. Nhà trường thường xuyên tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh; cung cấp rộng rãi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của thị trường lao động, nhằm định hướng hoạt động giáo dục, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, phục vụ nhu cầu của địa phương thông qua các hoạt động giảng dạy trên lớp, hoạt động ngoài giờ. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin, Trường THPT Đông Sơn 2 đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CNTT, trong đó tuyên truyền vận động và khuyến khích cán bộ, giáo viên ứng dụng CNTT trong các hoạt động chuyên môn và quản lý. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Ngày hội việc làm, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm tại Trường THPT Đông Sơn 2.

Xác định đổi mới giáo dục lấy học sinh làm thước đo cho sự phát triển, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh ngay từ đầu năm học để có hướng kèm cặp, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nội dung chương trình và kế hoạch dạy học, triển khai đầy đủ các hoạt động giáo dục đảm bảo tiêu chí phát triển toàn diện cho học sinh. Bên cạnh đó, với việc làm tốt phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, trường đã đạt những thành tích thực chất và bền vững. Điển hình như, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng nâng lên. Tỉ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi hằng năm tăng từ 60% trở lên; giảm tỉ lệ học sinh xếp loại yếu, kém; Hạnh kiểm khá, tốt luôn luôn trên 90%; Kết quả thi học sinh giỏi các bộ môn luôn giữ vững duy trì đạt yêu cầu đề ra. Đặc biệt, trong những năm gần đây, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp hằng năm luôn đạt từ 99% -100%, có nhiều học sinh đạt từ 27 điểm trở lên và đậu vào các trường top đầu, như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Cảnh sát, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Ngoại Thương… Có được những thành quả trên là công sức, là tâm huyết của bao con người yêu mến và gắn bó với trường với lớp.

Hoạt động thể dục thể thao nâng cao toàn diện về thể chất cho học sinh cũng luôn được Nhà trường chú trọng phát triển.

Hơn 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Trường THPT Đông Sơn 2, cũng đã dành nhiều nguồn lực làm công tác khuyến học, khuyến tài: Hằng năm, nhà trường đã trao trên 50 suất học bổng, cho những học sinh xuất sắc, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhằm động viên, khích lệ các em nỗ lực vươn lên, vượt qua hoàn cảnh, số phận của chính mình. Để khích lệ các em học sinh thi đua học tập đạt kết quả cao, hằng năm nhà trường cũng đã thực hiện nhiều chương trình tặng thưởng cho học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh có kết quả xuất sắc trong các kỳ thi học kỳ, thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT Quốc gia.

Từ những việc làm cụ thể và thiết thực ấy, Trường THPT Đông Sơn 2 đã và đang đi đúng hướng trong công tác dạy và học. Chúc BGH, thầy cô và trò nhà trường lời chúc mừng tốt đẹp nhất, tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa, góp phần tô đẹp thêm bức chân dung lung linh của ngành giáo dục tỉnh nhà trong một giai đoạn mới./.

Hải Nam