07/05/2024 lúc 22:16 (GMT+7)
Breaking News

Nhìn lại những hình ảnh ấn tượng, cảm động ngày khai trường

VNHNO - Mùa khai giảng này, bên cạnh những hình ảnh nô nức, nụ cười rạng ngời của các em học sinh là những câu chuyện gây bất ngờ và xúc động.

VNHNO - Mùa khai giảng này, bên cạnh những hình ảnh nô nức, nụ cười rạng ngời của các em học sinh là những câu chuyện gây bất ngờ và xúc động.

Lễ khai giảng bên bờ suối

Buổi lễ khai giảng của các học sinh điểm trường Nậm Ngà. Ảnh: Thầy Nguyễn Long Khánh.

Không có sân trường cho học sinh tập trung nên buổi khai giảng của thầy trò trường PTDTBT THCS Nậm Ngà (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) được tổ chức bên bờ suối. Đây là một trong những điểm trường khó khăn nhất của huyện Mường Tè.

Lễ khai giảng của thầy trò vùng cao chẳng có hoa hay khăn trải bàn, thầy cô giáo ngồi bàn ghế sắt còn các em học sinh ngồi ghế nhựa. Sân khấu chỉ là tấm bạt căng lên 2 bên với tấm bảng lễ khai giảng đơn sơ ở chính giữa cùng một chiếc bàn và 1 chiếc loa. Thế nhưng với các em học sinh, đó vẫn là một ngày rất ý nghĩa trong năm học mà chẳng thể nào bỏ qua.

Học sinh băng sông trong mùa lũ tới trường khai giảng

Cũng trong sáng 5/9, Trường tiểu học B Vĩnh Hội Đông, xã Vĩnh Hội Đông (An Phú, An Giang) tổ chức khai giảng năm học 2018 – 2019. Tuy nhiên, vì xung quanh khu vực này ngập sâu trong nước nên nhà trường và phụ huynh phải đưa đón học sinh đến khai giảng năm học mới.

Phụ huynh đưa con đến trường dự lễ khai giảng. Ảnh: Hòa Hội.

Theo thầy Hà Minh Phương, Phó hiệu trưởng trường tiểu học B Vĩnh Hội Đông, khu vực này thấp, giáp biên giới nên hằng năm đến mùa lũ đều ngập. Vì thế, khi nước dâng cao, địa phương đã tổ chức 5 tuyến đón rước 151/552 em học sinh đến trường an toàn. “Ngoài dự khai giảng, tất cả các em này đều tham gia học 2 buổi vào 3 ngày trong tuần, vì thế các em khá vất vả khi đi lại đến 4 lượt, không có thời gian nghỉ ngơi”, 

Ông Huỳnh Công Phương, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hội Đông cho biết, địa phương ở đầu nguồn nên hằng năm đến mùa lũ xung quanh bị ngập. Năm nay, địa phương vận động xã hội hóa và một phần sử dụng ngân sách thuê chủ phương tiện đưa đón học sinh để phụ huynh yên tâm cho con đi học. 

Giáo viên, học sinh biên giới lội suối, vượt đèo ngày khai giảng

Con đường độc đạo bị lũ lụt xóa sổ, để vào được trường, giáo viên, học sinh trường tiểu học, trung học cơ sở tại xã Mường Típ, Mường Ải (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) phải di chuyển khoảng 100km đường rừng. Đi bộ vượt đèo, lội suối cho kịp giờ khai giảng.

Không thể đi được trên con đường quen thuộc, giáo viên và học sinh tiểu học, trung học cơ sở tại hai xã Mường Típ, Mường Ải phải men theo đồi núi để đến trường. Ảnh: Cảnh Huệ.

Giao thông tê liệt khiến việc tiếp cận hai địa phương này gặp nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều em đã không thể đến dự buôi lễ khai giảng quan trọng này. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng giờ khai giảng tại các trường vẫn diễn ra trong không khí vui tươi, hân hoan năm học mới.

Các em nhỏ hân hoan mừng năm học mới. Ảnh: Cảnh Huệ.

Thầy cô cùng học sinh ngồi bệt đón khai giảng tại bản nghèo nhất Đắk Nông

Đối với cả thầy và trò của trường Tiểu học Vừ A Dính tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, lễ khai giảng đầu tiên tại ngôi trường mới thành lập rất ấm cúng và vui vẻ. Tuy nhiên, để học sinh đến dự ngày hội khai trường này, nhiều giáo viên phải dậy từ sớm, đến từng nhà học sinh để gọi các em.

Các em học sinh ngồi bệt trong lễ khai giảng lần đầu trong đời đối với phần lớn các em. Ảnh: Dương Phong.

Thầy Hoàng Văn Quyết, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Vừ A Dính cho biết: “Trường được thành lập từ năm ngoái nhưng đây là năm đầu tiên nhà trường tổ chức lễ khai giảng trang trọng và ý nghĩa như thế này. Nếu như những năm trước, học sinh phải đi cả 30km mới đến được điểm chính thì bây giờ đoạn đường rút ngắn chỉ còn một nửa, thầy trò chúng tôi hạnh phúc lắm!”.

Mặc dù phải ngồi bệt trên sân trường ghồ ghề, lấm lem trong ngày khai giảng, tuy nhiên vẫn không thể ngăn nổi niềm háo hức của các em học sinh và các thầy giáo, cô giáo trong ngày quan trọng này.

Đọc xong bức thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước trong ngày khai giảng, thầy Hoàng Văn Quyết nghẹn ngào hỏi học sinh: “Từ trước tới nay các em chưa từng nghe thấy tiếng trống, nhưng bắt đầu từ năm nay các em đã có trường đẹp, có trống mới để gọi học sinh vào lớp, các em có vui không?”/.