02/05/2024 lúc 22:56 (GMT+7)
Breaking News

‘Khát’ sách giáo khoa đầu cấp

​​​​​​​VNHNO – Năm nay, số lượng học sinh học sinh đầu các cấp tăng đột biến. Riêng với học sinh lớp 1, con số này lên tới hơn 30.000 em so với năm ngoái. Điều này dẫn đến tình trạng đã sắp vào năm học mới nhưng phụ huynh vẫn “nháo nhác” tìm mua sách giáo khoa (SGK) cho con.

VNHNO – Năm nay, số lượng học sinh học sinh đầu các cấp tăng đột biến. Riêng với học sinh lớp 1, con số này lên tới hơn 30.000 em so với năm ngoái. Điều này dẫn đến tình trạng đã sắp vào năm học mới nhưng phụ huynh vẫn “nháo nhác” tìm mua sách giáo khoa (SGK) cho con.

SGK đầu cấp cháy hàng

Chưa năm nào, việc mua đủ bộ SGK đầu cấp lại khó khăn như năm nay. Thời điểm này, nếu không đặt mua trước ở trường thì các phụ huynh và các em học sinh rất khó mua được sách. Các đầu SGK, sách tham khảo, sách ngoại văn… đều lâm vào tình trạng “cháy hàng”. Nhiều phụ huynh tỏ ra rất bức xúc vì mua được quyển này thì lại thiếu quyển khác. Một số nhà sách đã bán hết bộ SGK lớp 1 được đóng gói thành set, giờ chỉ bán lẻ các loại sách khác nhau.

SGK lớp 1 hiện đang trong tình trạng “cháy hàng” (Internet)

Đáng nói là tình trạng này diễn ra không chỉ ở các cửa hàng nhỏ mà ở cả các nhà sách lớn và thậm chí là những cơ sở là đơn vị cung ứng trực tiếp của NXB Giáo dục Việt Nam (GDVN). “Cơn khát” SGK đang xảy ra ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng…

Tình trạng khan hiếm sách diễn ra ở nhiều nhà sách lớn (Internet)

Nguyên nhân của tình trạng này là do số lượng học sinh tăng đột biến nên việc thiếu sách tạm thời diễn ra. Ngoài ra, cũng có thể do từ năm sau, việc sử dụng sách trong nhà trường có nhiều thay đổi nên nhiều cơ sở hạn chế in số lượng lớn, tránh việc ế hàng vào năm học tới.

Ngày 21/8, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXB GDVN cho biết, để phục vụ tốt năm học mới 2018 - 2019, NXB GDVN đã xây dựng kế hoạch in và phát hành SGK dựa vào số lượng đặt mua SGK của các công ty sách - thiết bị trường học địa phương. Cụ thể, tính đến ngày 20/8, NXB GDVN đã phát hành 108,8 triệu bản SGK, đạt 105% kế hoạch, vượt 3% so với cùng kì năm 2017.

Cẩn thận “cò” sách giáo khoa

Tình trạng khan hiếm SGK trước thềm năm học mới khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Tranh thủ tâm lý này, "cò" SGK được dịp tăng giá lên gấp đôi. Có cuốn sách bị đẩy giá lên tới hơn 100.000 đồng. Giá cho một bộ SGK đầy đủ là 600.000 đồng.

Phụ huynh và các em học sinh cần cẩn thận trước các “cò sách” (Internet)

Đắt nhất trong bộ SGK của học sinh hiện nay là sách tiếng Anh của Bộ GD-ĐT bao gồm 4 quyển SGK và bài tập tập 1, 2. Nếu giá bìa là 70.000 đồng/cuốn  thì giá ngoài thị trường đang bị hét lên tới 150.000 – 200.000 cho 1 quyển SGK Tiếng Anh chương trình, đắt gấp từ 2 đến 5 lần giá niêm yết trên bìa.

Đại diện NXB GDVN, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, NXB sẽ nhanh chóng, chủ động cung ứng bổ sung các đầu SGK còn thiếu, đặc biệt là các sách lớp 1, lớp 6, lớp 10 để phục vụ nhu cầu khách hàng. Hiện tại, các đầu SGK lớp 1 đã có đầy đủ tại hệ thống các cửa hàng của NXB GDVN tại Hà Nội và một số địa phương. Các đầu sách còn thiếu ở lớp 6, lớp 10 cũng đã và đang tiếp tục được nhanh chóng chuyển tới các cửa hàng để phục vụ nhu cầu của phụ huynh và học sinh.