07/05/2024 lúc 13:46 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Tiểu thương kêu cứu vì phường yêu cầu thu tiền trái quy định? Kỳ 3: Khoản tiền đấu thầu đi về đâu(!?)

VNHN – Phớt lờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Nam Định, phường Hạ Long vẫn triển khai đấu thầu trót lọt, thu tiền của người dân bất chấp dư luận phản đối. Vậy số tiền đấu thầu "chui" đã đi về đâu!?

VNHN – Phớt lờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Nam Định, phường Hạ Long vẫn triển khai đấu thầu trót lọt, thu tiền của người dân bất chấp dư luận phản đối. Vậy số tiền đấu thầu "chui" đã đi về đâu!?

Như Việt Nam Hội nhập đã thông tin về sự việc qua bài viết "Nam Định: Tiểu thương kêu cứu vì phường yêu cầu thu tiền trái quy định?"

Theo đó, tiểu thương chợ Hạ Long vô cùng bức xúc trước việc UBND phường Hạ Long ban hành thông báo thu tiền và tiếp tục tổ chức đấu thầu vị trí kinh doanh tại chợ Hạ Long.

Được biết, thời điểm ban hành văn bản (tháng 8/2018), chợ Hạ Long đã là chợ hạng 2 được hơn 1 năm và không thuộc diện quản lý của UBND phường. Thế nhưng, UBND phường Hạ Long cố tình làm trái quy định.

Các vị trí kinh doanh từ lâu của người dân đều được UBND phường "yêu cầu" đấu giá lại sau cải tạo chợ năm 2012

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra liên quan đến việc đấu thầu vị trí kinh doanh tại chợ Hạ Long, đặc biệt là những nghi hoặc về việc đấu thầu năm 2012 – sau cải tạo chợ: UBND phường Hạ Long sử dụng số tiền đấu giá thu được vào việc gì? Việc tổ chức đấu giá năm 2012 của UBND phường Hạ Long có đúng quy định? Nếu người dân không gửi đơn kêu cứu đi khắp nơi, liệu rằng phường Hạ Long còn tiếp tục đấu giá đến khi nào? Trách nhiệm của UBND TP Nam Định đến đâu trước những sai sót nêu trên?

Năm 2012, UBND phường Hạ Long đã có báo cáo về việc sắp xếp địa điểm kinh doanh cho các tiểu thương, trong đó có nội dung: "Đề nghị các cấp không tổ chức đấu thầu vì nếu đấu thầu các hộ thuê ki ôt cũ không đủ khả năng kinh tế để cạnh tranh các đối tượng khác từ bên ngoài, gây mất ổn định, mâu thuẫn khiếu kiện và khi không đấu thầu được thì ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống an sinh của các hộ kinh doanh thuộc dãy ki ôt trước đây (đại đa số các hộ thuê đất ki ôt trước đây thuộc các đối tượng chính sách)".

 

Ý kiến phê duyệt của Lãnh đạo TP Nam Định với đề xuất của UBND phường Hạ Long

Điều đáng nói, ngày 02/10/2012, UBND thành phố Nam Định đã có ý kiến phê duyệt, nhất trí với đề xuất của UBND phường Hạ Long. Tuy nhiên, UBND phường Hạ Long vẫn triển khai đấu thầu, thu tiền của các hộ kinh doanh.

Điều đó, khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu UBND thành phố Nam Định có biết sự việc trên? Hay đây là sự dung túng, bao che của lãnh đạo thành phố và số tiền đấu thầu thu từ các tiểu thương được sử dụng vào việc gì?

Với mong muốn làm rõ những nghi vấn nói ở trên, phóng viên Việt Nam Hội nhập đã đặt lịch làm việc từ ngày 27/9/2018 và nhiều lần liên hệ để có câu trả lời từ phía UBND TP Nam Định nhưng đến nay (ngày 09/11/2018) lãnh đạo UBND TP Nam Định vẫn cố tình né tránh không cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí (?).

Có thể thấy rõ sự trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí từ phía Lãnh đạo UBND TP Nam Định. Qua đó, có thể thấy rằng việc đấu thầu năm 2012 của phường Hạ Long có sự tiếp tay, bao che của lãnh đạo thành phố? Đồng thời lại phải đặt ra câu hỏi việc thực hiện "chui", các thủ tục, hợp đồng với bà con tiểu thương liệu có giá trị?

Hơn bao giờ hết, vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm là số tiền đấu thầu "chui" đã đi về đâu? Trước những "búa rìu" dư luận, liệu rằng lãnh đạo TP Nam Định còn tiếp tục trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm đến khi nào?

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.