02/05/2024 lúc 17:27 (GMT+7)
Breaking News

Tòa soạn Việt Nam Hội nhập nhận thư cảm ơn của bà con tiểu thương chợ Hạ Long, TP Nam Định

VNHNO - Vừa qua, Tòa soạn VNHN điện tử đã nhận được thư cảm ơn của bà con nhân dân, tiểu thương ở chợ Hạ Long, TP Nam Định sau vụ việc chính quyền địa phương thu tiền và đấu thầu vị trí kinh doanh trái quy định đã được các phóng viên điều tra, phản ánh kịp thời. 

VNHNO - Vừa qua, Tòa soạn Việt Nam Hội nhập điện tử đã nhận được thư cảm ơn của bà con nhân dân, tiểu thương ở chợ Hạ Long, TP Nam Định sau vụ việc chính quyền địa phương thu tiền và đấu thầu vị trí kinh doanh trái quy định đã được các phóng viên điều tra, phản ánh kịp thời. 

Như Việt Nam Hội nhập đã đưa tin trong 2 bài viết: Nam Định: Tiểu thương kêu cứu vì phường yêu cầu thu tiền trái quy định? và TP Nam Định có "phớt lờ" sai phạm ở phường Hạ Long?, vừa qua, bà con tiểu thương buôn bán tại chợ Hạ Long, TP Nam Định đã có đơn thư phản ánh tới tòa soạn Việt Nam Hội nhập về việc chính quyền địa phương là UBND phường Hạ Long đã thu tiền và đấu thầu vị trí kinh doanh tại chợ Hạ Long sai quy định. 

Bà con tiểu thương chợ Hạ Long, TP Nam Định bức xúc việc chính quyền yêu cầu đấu thầu ki ốt sai quy định

Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, phóng viên của Việt Nam Hội nhập đã vào cuộc điều tra nhằm làm rõ khúc mắc của người dân và tìm hiểu thông tin từ phía lãnh đạo UBND phường Hạ Long, TP Nam Định. 

Theo đó, các tiểu thương tại chợ Hạ Long, TP Nam Định đều có hợp đồng thuê ki ốt dài hạn và kinh doanh từ lâu, thế nhưng sau 8 tháng tu sửa thì UBND phường Hạ Long, TP Nam Định lại yêu cầu các hộ kinh doanh phải tham gia đấu thầu với mức 97-100 triệu đồng để có lại vị trí buôn bán trước đây của mình.

Ngày 09/8/2018, UBND phường Hạ Long ban hành 02 Thông báo số 26/TB-UBND và Thông báo số 27/TB-UBND về việc gia hạn hợp đồng cho các hộ kinh doanh có hợp đồng thuê ki ốt, quán bán hàng có thời hạn tại chợ Hạ Long. Tuy nhiên, 2 văn bản này đã gặp phải phản ứng rất gay gắt từ phía tới các tiểu thương đang hoạt động kinh doanh buôn bán tại đây.

Trong đơn thư phản ánh tới tòa soạn Việt Nam Hội nhập, bà con tiểu thương có nêu rõ: Năm 2000 chợ Hạ Long được xây dựng, UBND phường đã lựa chọn các đối tượng chính sách có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để cho thuê các vị trí đất xây dựng ki ốt tại chợ. Các hộ kinh doanh đã tiến hành xây dựng ki ốt, triển khai các hoạt động buôn bán và đều chấp hành tốt các chính sách về thuế kinh doanh.

Đến năm 2012, UBND phường Hạ Long có kế hoạch cải tạo lại chợ và động viên các hộ kinh doanh rời khỏi vị trí để phục vụ công tác thi công. Thế nhưng, sau 8 tháng tu sửa, các hộ kinh doanh được thông báo phải tham gia đấu giá để có lại vị trí ki ốt trước đây với số tiền từ 97-100 triệu đồng cho 11m2.

Ông Đoàn Xuân Thuần (áo xanh) - Chủ tịch UBND phường Hạ Long và các cán bộ phường trong buổi làm việc với báo chí

Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã liên hệ làm việc với đại diện UBND phường Hạ Long để làm rõ sự việc trên. Trong buổi gặp gỡ với báo chí, ông Đoàn Xuân Thuần - Chủ tịch UBND phường Hạ Long cho biết: “Thật sự chúng tôi sai rồi, do quá tin tưởng sự tham mưu của cấp dưới lại không đọc kỹ văn bản liên quan nên tôi đã ký ban hành văn bản sai, gây bức xúc trong nhân dân. Về cơ bản thì nhiều hộ dân đồng ý ký biên bản làm việc, có những hộ dân chưa đồng tình nên họ chưa ký văn bản…”

"Về thông tin chợ Hạ Long là chợ hạng 2 từ ngày 01/6/2017 chúng tôi cũng mới biết nên cứ cho rằng chợ Hạ Long vẫn thuộc quyền quản lý của phường, chúng tôi đang chờ hướng dẫn của cấp trên để có phương án quản lý chợ nhưng khi Hạ Long đã là chợ hạng 2 thì bà con không phải đấu giá nữa, chỉ phải nộp thuế và kinh doanh bình thường…”, ông Thuần nói thêm.

Tuy nhiên, lời giải thích trên của ông Thuần chưa làm rõ được hết băn khoăn, thắc mắc của người dân vì những câu hỏi như: UBND phường Hạ Long sử dụng số tiền đấu giá thu được vào việc gì trong khi các ki ốt của chợ đều xuống cấp nhanh chóng? Việc tổ chức đấu giá năm 2012 của UBND phường Hạ Long có đúng quy định? Nếu người dân không gửi đơn kêu cứu đi khắp nơi, liệu rằng phường Hạ Long còn tiếp tục đấu giá đến khi nào? Trách nhiệm của UBND TP Nam Định đến đâu trước những sai sót nêu trên?... đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Vụ việc vẫn đang tiếp tục được phóng viên tìm hiểu, làm rõ. Song, nhờ sự vào cuộc kịp thời của báo chí và các bài viết phản ánh của phóng viên Việt Nam Hội nhập, quyền lợi của bà con tiểu thương tại chợ Hạ Long đã được đảm bảo.

Thư cảm ơn của bà con tiểu thương chợ Hạ Long, TP Nam Định gửi tòa soạn Việt Nam Hội nhập

Chính vì vậy, bà con tiểu thương đã có thư cảm ơn gửi đến tòa soạn Việt Nam Hội nhập. Trong thư có đoạn viết: Bà con chúng tôi rất vui mừng vì có sự vào cuộc của quý báo, đã giúp chúng tôi giải tỏa được bức xúc bấy lâu nay, đồng thời giúp chúng tôi an tâm sinh sống, kinh doanh. Bà con tiểu thương chúng tôi viết thư này cảm ơn sự vào cuộc đúng lúc của Tạp chí Việt Nam Hội nhập online và mong rằng BBT tạo điều kiện để PV Nhâm Lê, Lưu Trang tiếp tục theo dõi và phải ánh đúng sự thật, đem lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp của bà con tiểu thương chợ Hạ Long, Nam Định.  

Thời gian qua, không chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Nam Định mà tại nhiều địa phương khác trong cả nước, phóng viên của Việt Nam Hội nhập đã đồng hành với người dân và chính quyền địa phương trong việc giải quyết những vướng mắc, bức xúc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp, nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn./.