25/04/2024 lúc 11:08 (GMT+7)
Breaking News

Cục Hàng không chính thức thông tin về vụ để lọt khách mang dao lên máy bay

Liên quan đến vụ việc hành khách mang dao lên máy bay ngày 18/7, Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có báo cáo gửi Bộ GTVT giải trình về vụ việc này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngay khi nắm được thông tin vụ việc, cơ quan này đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất xác minh, làm rõ nội dung, diễn biến, nguyên nhân để tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục không để vụ việc tương tự tái diễn.

Hình ảnh hành khách mang dao gọt trái cây lên máy bay

Báo cáo của sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy, nhân viên soi chiếu an ninh là ông P.P.H.X. Ông X. có giấy phép và năng định soi chiếu còn hiệu lực. Ngày 18/7, ông X. được phân công giám sát màn hình máy soi chiếu hành lý xách tay số 9 nhưng đã không phát hiện được con dao gọt hoa quả. Do con dao này nằm lẫn trong các đồ vật kim loại và điện tử trong hành lý xách tay của hai hành khách (số ghế 27 H và 27 K, gồm 2 điện thoại di động, 2 đồng hồ đeo tay và 1 chùm chìa khóa).

Kiểm tra hình ảnh trên hệ thống camera giám sát, nhân viên này được phân công thực hiện nhiệm vụ giám sát màn hình máy soi đã làm việc tại vị trí theo quy định, thái độ, tác phong nghiêm túc. Hệ thống máy soi chiếu, cổng từ được kiểm tra đầu ngày đảm bảo hoạt động khai thác.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc để lọt con dao gia dụng lên khoang hành khách của chuyến bay là vụ việc vi phạm an ninh hàng không. Tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng uy hiếp an toàn của người và tàu bay nhưng cho thấy sự thiếu hiểu biết về quy định bảo đảm an toàn hàng không của nhiều hành khách.

Dù đã có thông báo của hãng hàng không, cảng hàng không, nhưng vẫn mang các vật phẩm nguy hiểm lên khoang hành khách của tàu bay, tạo thêm sức ép công việc cho nhân viên soi chiếu.

Chiều 19/7, thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, nam nhân viên an ninh soi chiếu đã bị tạm đình chỉ do không phát hiện hành khách mang dao lên máy bay.

Theo vị này, sân bay Tân Sơn Nhất đang trong giai đoạn cao điểm, lượng khách tăng kỷ lục, mỗi ngày có khoảng hơn 100.000 lượt khách qua cảng hàng không, vì vậy nhiệm vụ kiểm soát an ninh cũng có nhiều áp lực. Tuy nhiên, việc đảm bảo an ninh an toàn hàng không là yêu cầu số một.

Trước đó, trên chuyến bay VN0208 từ TP.HCM về Nội Bài ngày 18/7/2022 lúc 08h00, trong lúc tàu bay đang bay, tiếp viên phát hiện hành khách sử dụng 1 con dao dài 20cm để gọt hoa quả.Tiếp viên chuyến bay đã lập biên bản vụ việc bất thường và tiến hành thu giữ con dao trên.

Nguyễn Lâm