22/12/2024 lúc 17:17 (GMT+7)
Breaking News

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn ì ạch tiến độ, loạt “ông lớn” rơi vào tầm ngắm

Lãnh đạo Ban QLDA7 cho biết, hiện đơn vị đang tiếp tục theo dõi các nhà thầu Tổng công ty Thăng Long (gói thầu XL01), liên danh gói thầu XL02 (Cường Thịnh Thi - Nhạc Sơn - Hải Đăng), Cienco8 (XL03) nếu không tích cực triển khai thi công, Ban QLDA7 sẽ tiếp tục xử lý, cắt chuyển khối lượng chậm trễ.

Ban QLDA7 (Chủ đầu tư dự án) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Theo đó, tính đến nay, cả 4 gói thầu của dự án đều đang chậm tiến độ, giá trị sản lượng xây lắp của dự án đạt khoảng 2.691/6.065 tỷ đồng (đạt 44,4%), chậm 0,62% so với kế hoạch.

Cụ thể, gói thầu XL-01 do liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công đạt 860,5/1.495,7 tỷ đồng (đạt 57,5%), chậm tiến độ 0,61%; Gói thầu XL-02 do liên danh Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Công ty CP Hải Đăng thi công đạt 300/797,2 tỷ đồng (đạt 37,13%), chậm tiến độ 1,12%.

Gói thầu XL-03 do liên danh Tập đoàn Phúc Lộc - CIENCO8 thi công đạt 332,89/915,21 tỷ đồng (đạt 36,37%), chậm tiến độ 0,87%; Gói thầu XL-04 do liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C thi công đạt 1.198,1/2.857 tỷ đồng (đạt 41,94%), chậm tiến độ 0,4%.

Ban QLDA7 cho biết, giá trị sản lượng xây lắp của dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt khoảng 2.691/6.065 tỷ đồng (đạt 44,4%), chậm 0,62% so với kế hoạch

Theo lý giải của Ban QLDA7, việc các gói thầu chậm tiến độ ngoài một số yếu tố khách quan như biến động giá vật liệu, thiếu nguồn đất đắp… thì nguyên nhân chủ quan do sự thiếu quan tâm của lãnh đạo các đơn vị thi công, sự yếu kém của nhân sự thực hiện dự án của một số nhà thầu dẫn đến công tác nghiêm thu, thanh toán rất chậm, khối lượng tồn tại chưa nghiệm thu lớn khiến dòng tiền không thể quay lại công trường.

“Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, thời gian qua, Ban QLDA7 đã thực hiện hàng loạt giải pháp quyết liệt. Cụ thể, Ban QLDA7 đã tiến hành thay thế lãnh đạo ban phụ trách, thay thế giám đốc điều hành dự án, bổ sung thêm nhân sự trực tiếp quản lý dự án và bố trí cán bộ các phòng chức năng tăng cường thường trực ở công trường để giải quyết các vướng mắc, phát sinh kịp thời”, Ban QLDA7 thông tin.

Ban QLDA7 cho biết thêm, đối với các nhà thầu xây lắp, đơn vị đã tiến hành chấn chỉnh và xử lý nhà thầu yếu kém, chậm tiến độ. Cụ thể, Ban QLDA7 đã xử lý, điều chuyển 16,5km thi công của 3 nhà thầu chính, phụ và 4 tổ đội thi công yếu kém để yêu cầu các nhà thầu chính, nhà thầu trong liên danh thi công thực hiện.

Đặc biệt, Ban QLDA7 đã chủ trì xử lý cắt toàn bộ khối lượng thi công của Công ty Viễn Đông (nhà thầu phụ) giao cho Công ty TNHH Thương Mại và Sản xuất Quản Trung (doanh nghiệp địa phương) thực hiện. Đến nay, đơn vị được chỉ định đang nhận bàn giao mặt bằng, huy động thiết bị để triển khai thi công.

“Hiện nay, Ban QLDA7 đang tiếp tục theo dõi các nhà thầu Tổng công ty Thăng Long (gói thầu XL01), liên danh gói thầu XL02 (Cường Thịnh Thi - Nhạc Sơn - Hải Đăng), Cienco8 (XL03) nếu không tích cực triển khai thi công, Ban QLDA7 sẽ tiếp tục xử lý, cắt chuyển khối lượng chậm trễ”, lãnh đạo Ban QLDA7 cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ đã đề ra, Ban QLDA7 yêu cầu lãnh đạo nhà thầu phải trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo thi công, bổ sung nhân sự chuyên môn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu để thanh toán các khối lượng công việc đã thi công, đảm bảo dòng tiền cho dự án.

Đối với tư vấn giám sát, Ban QLDA7 yêu cầu các đơn vị này phải bổ sung nhân sự đảm bảo yêu cầu về chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp để nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình từ vật liệu đầu vào, máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ thi công đến quản lý chất lượng trong quá trình thi công đảm bảo tuân thủ theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật và các quy định hiện hành.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng chiều dài 100,8 km, đi qua 4 huyện (Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc) của tỉnh Bình Thuận, với kinh phí đầu tư xây dựng là 10.853 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị chiếm 7.210 tỷ đồng. Công trình được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Vĩnh Hảo (xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong), và điểm cuối giao với Quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam).

Đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết được thiết kế với quy mô 6 làn xe, bề rộng mặt đường là 22,5 m. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 gồm có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường là 17 m, tốc độ tối đa là 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng cấp lên 6 làn xe, bề rộng mặt đường là 32,25 m, vận tốc thiết kế là 120km/h. Công trình này được xây dựng theo quy chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Nguyễn Lâm