26/04/2024 lúc 12:53 (GMT+7)
Breaking News

Bộ Tài chính: Không phát hiện thất thu thuế ở xe diện biếu tặng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo báo của Tổng cục Hải quan thì không phát hiện vấn đề thất thu thuế ở xe diện biếu tặng. Các loại thuế đều được nộp đầy đủ.

Sáng nay (8/6) tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hồng Nguyên (Đoàn Bình Thuận) về việc xe biếu tặng có thất thu thuế hay không? Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết theo quy định, các loại xe biếu, tặng phải thuộc các hãng có đại lý tại Việt Nam và thủ tục mua bán phải thông qua đại lý. Tuy nhiên nhiều loại xe bán được ít nên không có đại lý, vì vậy lợi dụng lỗ hổng này thì các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng.

Theo quy định hiện hành, hình thức biếu tặng không được giảm miễn bất cứ loại thuế nào. Qua kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp kê khai theo giá thấp, cơ quan hải quan căn cứ theo quy định, xác định rõ và đã truy thu thuế với các doanh nghiệp này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo báo của Tổng cục Hải quan thì không phát hiện vấn đề thất thu thuế ở xe diện biếu tặng

Theo ông Phớc, thời gian vừa qua báo chí có nêu hiện tượng xe nhập khẩu lách thuế dưới hình thức xe biếu tặng, thì Bộ Tài chính tổ chức kiểm tra.

"Đúng là doanh nghiệp kê khai giá thì kê khai thấp hơn thực tế. Nhưng cơ quan hải quan đã căn cứ vào quy định đối với bảng thuế của từng loại xe và xác định lại và tăng giá để truy thu thuế", ông Phớc nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, sau khi báo chí nêu thì Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra và điều tra hiện tượng xe biếu tặng.

"Chúng tôi đã giao cho Tổng cục Hải quan và làm việc với C03 của Bộ Công an thì đến hôm nay vẫn chưa có kết quả. Hiện nay theo báo của Tổng cục Hải quan thì không phát hiện vấn đề thất thu thuế ở xe diện biếu tặng. Các loại thuế đều được nộp đầy đủ", Bộ trưởng Tài chính nói.

Tuy nhiên, đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) nêu một bất cập, đó là qua đợt đại dịch COVID-19, Thành phố Hồ Chí Minh nhận nhiều xe cấp cứu, cứu thương do các doanh nghiệp nhập từ nước ngoài tặng. Lúc đó, Thành phố Hồ Chí Minh có xin ý kiến bộ, ngành về miễn, giảm thuế cho các xe này nhưng không được đồng ý. Trong khi một số doanh nghiệp chắt chiu tiền để hỗ trợ phòng chống dịch thì lại phải đóng thêm khoản thuế này.

Đại biểu Châu lấy ví dụ Bệnh viện Nhân dân 115 được tặng xe cứu thương trị giá 5 tỷ đồng, doanh nghiệp phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng tiền thuế chiếc xe tặng bệnh viện. Vi vậy, bà Châu đề nghị bổ sung đưa quy địch miễn, giảm thuế cho các loại xe này trong trường hợp khẩn cấp.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài Chính cho biết theo quy định hiện nay không miễn, giảm thuế cho xe tặng, cho. Bộ Tài chính là cơ quan thực hành sẽ phải thực hiện đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, ông Phớc cũng cho biết những quy định không phù hợp với một số tình huống thực tiễn, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu và xin ý kiến chỉ đạo.

Nguyễn Lâm