25/04/2024 lúc 13:54 (GMT+7)
Breaking News

Lộ diện loạt ông lớn địa ốc muốn làm đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô

UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện đã nhận được đề xuất của các Nhà đầu tư rất tiềm năng mong muốn được tham gia thực hiện dự án như: Tập đoàn Vingroup - CTCP (nhà đầu tư đề xuất dự án); Tập đoàn T&T; Tập đoàn Him Lam; Công ty cổ phần DIC…

Mới đây, Quốc hội đã có phiên thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 4 Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 112,8km, trong đó qua thành phố Hà Nội 58,2km, tỉnh Hưng Yên 19km, tỉnh Bắc Ninh 25,6km và tuyến nối quốc lộ 18 dài 9,7km.

Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên. Dự án được đầu tư theo hình thức sử dụng vốn đầu tư công kết hợp với đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP; được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần. Tuyến đường đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 87.000 tỷ đồng.

Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 112,8km (gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long)

Trong báo cáo gửi Quốc hội, UBND thành phố Hà Nội cho biết, đã nhận được đề xuất của các Nhà đầu tư rất tiềm năng mong muốn được tham gia thực hiện dự án như: Tập đoàn Vingroup - CTCP (nhà đầu tư đề xuất dự án); Tập đoàn T&T; Tập đoàn Him Lam; Công ty cổ phần DIC…

Báo cáo nêu rõ, các nhà đầu tư đều có cam kết mạnh mẽ đối với việc huy động vốn nhà đầu tư trên thị trường và khẳng định tính khả thi của dự án nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội nêu dẫn chứng về điều kiện của doanh nghiệp đề xuất tham gia là Tập đoàn Vingroup – CTCP. Cụ thể, theo báo cáo tài chính của Tập đoàn Vingroup - CTCP đã được kiểm toán đến thời điểm ngày 30/6/2021, Tập đoàn có vốn chủ sở hữu: 80.136 tỷ đồng, nợ dài hạn: 65.663 tỷ đồng, tài sản dài hạn: 123.310 tỷ đồng. Khả năng cân đối nguồn vốn dài hạn để đầu tư của tập đoàn đến 30/6/2021 là 22.489 tỷ đồng lớn hơn mức vốn góp của nhà đầu tư 4.417 tỷ đồng. Như vậy khả năng huy động vốn của doanh nghiệp dự án được bảo đảm.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư sẽ được tiếp tục đánh giá cụ thể tại bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Về tiến độ triển khai, do dự án có một phần xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác tác công tư, loại hợp đồng BOT nên tiến độ thực hiện triển khai của nhà đầu tư có thể rút ngắn, không phụ thuộc vào phần thực hiện của vốn ngân sách nhà nước.

Theo đó, nhà đầu tư có thể chủ động triển khai hoàn thành sớm hơn (từ 2024-2026) so với phần đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và chủ động tiến độ giải ngân. Đối với phần vốn ngân sách bố trí thực hiện một số hạng mục hoàn thiện trong đầu năm 2027 và phần lãi vay thời gian này được tính toán trong giai đoạn giai đoạn vận hành.

Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được thiết kế với phần lõi cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Thiết kế này nhằm mục đích việc đầu tư xây dựng đường song hành phải song hành với chức năng thu gom, dẫn phương tiện lên đường cao tốc, vừa phục vụ phát triển không gian đô thị, khu công nghiệp, khai thác quỹ đất hai bên đường.

Như vậy, trong tương lai, các đô thị dọc tuyến sẽ thực hiện xây dựng vỉa hè, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để khớp nối với các đô thị dọc tuyến theo vào quy hoạch tỉnh được duyệt. Các đô thị sẽ thu hút các nhà đầu tư, phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến, góp phần tạo nguồn lực đầu tư.

Nguyễn Lâm