26/12/2025 lúc 05:06 (GMT+7)
Breaking News

TP Cần Thơ: Tập trung xây dựng hạ tầng giao thông làm động lực phát triển

TP Cần Thơ đang ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ – hiện đại, nhằm đảm bảo lưu thông an toàn, thuận tiện và tăng khả năng kết nối vùng, mở rộng không gian phát triển kinh tế – xã hội.

Thi công đường dẫn cầu Ba Láng thuộc dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ - Ảnh: TL

Hiện Sở Xây dựng TP Cần Thơ quản lý 7 tuyến quốc lộ (277km), 40 tuyến đường tỉnh (817km), 31 tuyến đường thủy nội địa (khoảng 595km) và 3 cầu lớn: Quang Trung, Cái Răng và Trần Hoàng Na. Công tác duy tu, sửa chữa, bảo trì được triển khai thường xuyên, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Theo ông Trần Lê Trung – Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thành phố đang thực hiện nhiều thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm để đưa Cần Thơ trở thành cực tăng trưởng, đóng vai trò động lực lan tỏa của vùng ĐBSCL, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, logistics và du lịch.

Một số định hướng đáng chú ý, là xác định các trục giao thông trọng yếu sau khi hợp nhất 3 địa phương. Tăng liên kết với mạng lưới cao tốc, quốc lộ và các khu công nghiệp. Hoàn thiện tuyến vành đai phía Tây, nghiên cứu tuyến nối quốc lộ 61C – 61 và tuyến tránh Cái Tắc. Điều chỉnh quy hoạch tuyến đường ven biển để hoàn thành trước 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Nghiên cứu kết nối Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ với các cao tốc trong khu vực.

Sở cũng tham mưu thành phố phối hợp các bộ ngành để triển khai các dự án động lực như cầu Cần Thơ 2, cầu Ô Môn, hạ tầng logistics sau cảng, xây dựng trung tâm dịch vụ cảng biển; nghiên cứu đầu tư cầu vượt, hầm chui nhằm giảm ùn tắc trong nội đô.

Hiện Sở Xây dựng làm chủ đầu tư hai dự án giao thông quan trọng nhưng tiến độ còn chậm, Đường Vành đai phía Tây (QL91 – QL61C): vượt tổng mức đầu tư; Dự án mở rộng đường tỉnh 923: bàn giao mặt bằng mới đạt 42,3%, lại không liên tục khiến thi công bị đình trệ nhiều tháng. Về các dự án này, Sở cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các địa phương liên quan sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng để thi công đúng tiến độ.

Về duy tu, phần lớn đường tỉnh hiện nay là mặt đường láng nhựa đã sử dụng lâu năm, chịu thời tiết khắc nghiệt nên xuống cấp nhanh. Dự toán duy tu năm 2026 khoảng 700 tỉ đồng. Sở đề nghị thành phố bố trí đủ vốn và xem xét triển khai kế hoạch 5 năm để cải tạo toàn bộ mặt đường đường tỉnh.

Với vai trò là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ chưa từng có nhờ hàng loạt công trình hạ tầng giao thông được triển khai đồng bộ - Ảnh: TL

Nhiệm vụ cuối năm 2025, tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng dự án, đảm bảo giải ngân đúng kế hoạch đầu tư công. Thực hiện bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ theo kế hoạch, phấn đấu giải ngân 100% vốn được giao. Tập trung các công trình vừa được UBND thành phố điều chỉnh danh mục tháng 10-2025.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên yêu cầu lãnh đạo thành phố tiếp tục rà soát hạ tầng giao thông hiện hữu, đề xuất nâng cấp phù hợp quy mô dân số và tốc độ tăng trưởng. Tăng cường quản lý, duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông. Phối hợp Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ xây dựng các tuyến giao thông kết nối cao tốc, quốc lộ với các khu công nghiệp.

Phát triển hạ tầng giao thông giữ vai trò then chốt trong phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương, đặc biệt với các đô thị trung tâm như TP Cần Thơ. Điều này sẽ góp phần phát triển bền vững và tăng sức cạnh tranh của đô thị, khi hạ tầng hiện đại giúp thành phố xây dựng đô thị thông minh, phát triển vận tải công cộng, giảm khí thải. Tạo lợi thế cạnh tranh với các trung tâm kinh tế khác trong khu vực. Có thể nói, việc phát triển hạ tầng giao thông không chỉ là xây đường, làm cầu, mà là động lực tạo đột phá cho kinh tế – xã hội, nâng chất lượng sống và đưa Cần Thơ trở thành trung tâm năng động của vùng ĐBSCL./.

Trí Đức - Hoàng Châu