22/11/2024 lúc 12:01 (GMT+7)
Breaking News

Dự kiến chi 94 tỷ đồng làm 1km đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ có 6 làn xe cao tốc với tốc độ 100km/h, giá thành cao nhất hơn 94 tỷ đồng/km.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ có 6 làn xe cao tốc với tốc độ 100km/h, giá thành cao nhất hơn 94 tỷ đồng/km.

Khai mở không gian phát triển mới cho Vùng Thủ đô

Sáng nay ngày 14/2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh - Tổ trưởng Tổ công tác về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã chủ trì hội thảo tham gia ý kiến với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội thảo về dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô, diễn ra sáng 14/2

Tại hội thảo, đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã báo cáo tóm tắt nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo đó, đường Vành đai 4 có chiều dài 112,8km. Điểm đầu nằm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028. Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; trong đó Hà Nội có 58,2km qua 7 huyện, Hưng Yên 19km, Bắc Ninh 25,6km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7km.

Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên, các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai. Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc.

Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc thiết kế 100km/h với thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60-80km/h.

Dự án được đánh giá có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ Vùng Thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm, mà hiện nay tuyến đường Vành đai 3 đang đảm nhiệm và quá tải trầm trọng. 

Khi có tuyến đường Vành đai 4, sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3; góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến; phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.

8 nút giao, 3 cầu vượt sông

Vành đai 4 sẽ có 8 nút giao chính được xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; Pháp Vân - Cầu Giẽ; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Quốc lộ 38 và nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Dự án cũng có 3 cầu vượt sông. Cụ thể, 2 cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674m); 1 cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990m)...

 Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô được đề xuất sẽ có 8 nút giao chính và 3 cầu vượt sông 

Riêng về giải phóng mặt bằng, TEDI đã làm việc từng quận huyện để thống nhất chi tiết từng quỹ đất (đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất khác): Hà Nội 740ha, Bắc Ninh 328ha… Giá trị tổng mức đầu tư sau rà soát, vốn giải phóng mặt bằng còn 19.600 tỷ đồng, giảm gần 5.000 tỷ đồng so với tính toán ban đầu.

Các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ giai đoạn chuẩn bị (khảo sát bằng thiết bị bay không người lái, công nghệ ảnh hàng không…); giai đoạn thực hiện sử dụng các vật liệu mới như bê tông cường độ cao, siêu cao... sẽ được áp dụng tại dự án.

Tại một số đoạn tuyến có nhu cầu liên kết ngang và phát triển quỹ đất hai bên tuyến không cao nghiên cứu trắc dọc đi thấp đảm bảo tần suất thiết kế và các vị trí khống chế để tiết kiệm kinh phí đầu tư.

Đơn vị tư vấn đề xuất một số điểm đi thấp vừa giảm kinh phí đầu tư (xuống còn hơn 87.200 tỷ), vừa bảo đảm quỹ đất và giao thông, phát triển đô thị hai bên một cách hiệu quả như tại Hà Nội, Bắc Ninh và KCN phố Nối (Hưng Yên)… có thể phát triển quỹ đất hai bên đường.

Chi tiết nội dung tính toán khái toán tổng mức đầu tư, được đơn vị tư vấn nêu rõ: Đơn giá giải phóng mặt bằng được tham chiếu theo bảng giá đất năm 2020 của các địa phương liên quan, tính toán theo địa giới huyện và các chế độ chính sách theo quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất, hệ số điều chỉnh giá đất đến thời điểm hiện tại.

Đơn giá xây dựng 1km đường của dự án bao gồm: Đơn giá xây dựng 1km đường cao tốc 17m được tính toán quy đổi từ chỉ tiêu xây dựng đường cao tốc 4 làn xe trong suất vốn đầu tư (quy đổi theo bề rộng nền đường và mặt đường). Với tỷ trọng chi phí mặt đường/nền đường vào khoảng 55%/45% (tham chiếu từ các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1). Chỉ tiêu xây dựng 1km đường 94,69 tỷ đồng.

Đơn giá xây dựng 1km đường bên - đường đô thị loại 1 và đường bên đường đô thị loại 2 tham chiếu theo suất đầu tư ô tô cấp 3 đồng bằng và đường ô tô cấp 4 đồng bằng với chỉ tiêu 24,07 tỷ/km; Chỉ tiêu xây dựng cầu 1m2 mặt cầu bình quân 25,71 triệu đồng/m2...

Cần quan tâm mật độ xây dựng và dân số quanh Vành đai 4

Góp ý tại hội thảo, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho hay, Vành đai 4 là tuyến cao tốc đô thị nên yếu tố quy hoạch, cảnh quan rất quan trọng. Do cao tốc tồn tại 100 năm nên phải hài hòa với quy hoạch tổng thể. Khi dự án tiền khả thi được phê duyệt phải thi tuyển kiến trúc.

Ông kiến nghị thành lập 2-3 dự án thành phần để thuận lợi cho quá trình thực hiện dự án, giảm tải cho Hà Nội trong quá trình đầu tư.

PGS. TS Tống Trần Tùng (Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật, Bộ GTVT) nêu ý kiến về việc nút giao với sân bay thứ 2 của Thủ đô chưa được nêu trong báo cáo tiền khả thi và kiến nghị về số lượng nút giao của dự án tại phía Nam còn ít và cần rút kinh nghiệm từ nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ để tránh ùn tắc.

Ông Tùng cũng nêu việc cần quan tâm mật độ xây dựng, mật độ dân số quanh Vành đai 4 và cần có chỉ tiêu ngay từ đầu bởi nếu xây dựng “chằng chịt” sẽ không còn khái niệm cảnh quan của cả tuyến đường.

Về giải pháp kỹ thuật, theo PGS. TS Hoàng Hà, Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam, với tình hình giao thông hiện tại của Việt Nam, nên tiến hành phương án đi theo đường trên cao để giải quyết xung đột giao thông nội vùng; quan tâm đến vấn đề thoát nước của dự án và ảnh hưởng của dự án đối với các tuyến đường khác.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, cần xác định đường Vành đai 4 là đường cao tốc đô thị. Chức năng của đường cao tốc đi trong đô thị tạo động lực phát triển đô thị. Việc quản lý vận hành theo cơ chế của đường cao tốc - Hệ thống giao thông thông minh (ITS). Về các nút giao cắt, nếu không xác định rõ thì tuyến đường sẽ trở thành đường đô thị. Do đó phải tính đến việc đầu tư đồng bộ, các nút giao để phân luồng từ xa, mang tính kết nối...

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự kiến sân bay thứ 2 của Hà Nội nằm ở ngoài Vành đai 4, thuộc huyện Phú Xuyên và Thường Tín. Sân bay này sẽ bám trục kết nối của Vành đai 4 với Quốc lộ 1; gắn với cao tốc Bắc-Nam, đường sắt tốc độ cao…

Trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các chuyên gia, nhà khoa học, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định đây là những tư vấn quý giá để tăng tính khả thi, sức thuyết phục của dự án. Chủ tịch UBND TP cho biết, chặng đường vừa rồi TP đã nỗ lực, cùng với các chuyên gia xây dựng được các phương án kỹ thuật cụ thể.