19/12/2024 lúc 11:16 (GMT+7)
Breaking News

Ấn Độ là thị trường tiềm năng số 1 của hàng không Việt Nam

6 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường hành khách qua các càng hàng không VN đạt 23,3 triệu khách, tăng 74,2% so cùng kỳ năm 2021 và bằng 60% so cùng kỳ 2019. Riêng thị trường nội địa đạt 20,8 triệu khách, tăng 58,4% so cùng kỳ năm 2021 và tăng 12% so cùng kỳ năm 2019.

Thông tin về thị trường hàng không quốc tế hiện nay, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, hơn 30 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng Việt Nam (là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) khai thác 96 đường bay quốc tế, kết nối Việt Nam với 21 quốc gia/vùng lãnh thổ là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Úc, Đức, Pháp, Anh, UAE, Qatar, Ấn Độ....

Riêng các hãng hàng không VN đã khai thác 68 đường bay quốc tế đến 16 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Hàng không Việt Nam tăng tần suất, mở lại nhiều đường bay quốc tế 

“Đến thời điểm hiện tại, thị trường quốc tế đang dần hồi phục. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục còn thấp do nhiều quốc gia, khu vực (đặc biệt là các quốc gia Đông Bắc Á) vẫn áp dụng các quy định, chính sách về hạn chế đi lại trong việc phòng chống dịch Covid-19”, lãnh đạo Cục Hàng không VN thông tin.

Nhiều thị trường hiện tại đã và đang được các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài tiếp tục triển khai tăng tần suất, mở lại và mở mới các đường bay.

Trong đó, Ấn Độ được coi là thị trường mới đầy tiềm năng. Vietjet Air, Vietnam Airlines và IndiGo, Spice Jet của Ấn Độ đã khai thác trở lại đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Đặc biệt, Vietjet Air đã được cấp quyền vận chuyển hàng không để khai thác mới hơn 20 đường bay từ các điểm tại Việt Nam là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc tới các điểm mới tại Ấn Độ là Bangalore, Hyderabad, Ahmedabad, Chennai, Kolkata, Gaya, cũng như tăng tần suất khai thác đến Delhi và Mumbai để khai thác ngay từ tháng 7/2022.

Các hãng hàng không Việt Nam và Singapore cũng tăng tần suất các đường bay giữa Singapore và Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, các hãng đang mở mới đường bay kết nối Singapore với Đà Nẵng và Nha Trang trong mùa Hè 2022.

Một trong những thị trường cũng đang được khai thác trở lại các đường bay là Hàn Quốc. Ngoài việc tăng tần suất trên các đường bay giữa Seoul và Hà Nội/TP.HCM, các hãng hàng không Hàn Quốc và Việt Nam cũng từng bước khai thác trở lại các đường bay giữa Việt Nam và Busan, cũng như giữa Hàn Quốc và Đà Nẵng, Nha Trang từ tháng 6/2022.

Ngoài ra, từ tháng 7/2022, Vietjet Air cũng khai thác thêm 3 đường bay mới từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Ở thị trường Trung Quốc,bước đầu, Vietnam Airlines cũng đã có 2 chuyến bay/tuần được chở khách đi lại giữa hai nước.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không VN có nhiều tăng trưởng.

Cụ thể, tổng thị trường hành khách đạt 23,3 triệu khách, tăng 74,2% so cùng kỳ năm 2021 và bằng 60% so cùng kỳ 2019. Riêng thị trường nội địa đạt 20,8 triệu khách, tăng 58,4% so cùng kỳ năm 2021 và tăng 12% so cùng kỳ năm 2019. Đối với thị trường hàng hóa đạt 651 nghìn tấn, lần lượt tăng 6,8% so cùng kỳ năm 2021.

Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết: “Tính đến ngày 30/6, 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác gần 60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với 19 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục-nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc.Đặc biệt, các hãng hàng không đang đẩy mạnh khai thác các đường bay đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang...

Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn hồi phục và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2022

Trong đó, tần suất khai thác đi/đến Phú Quốc hiện tại đạt 100 chuyến bay nội địa/ngày so với năm 2019 chỉ khai thác tổng 72 chuyến quốc tế và nội địa/ngày”.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không VN, thị trường nội địa bắt đầu hồi phục từ tháng 4/2022, tăng trưởng trở lại vào tháng 5 và tăng trưởng mạnh trong tháng 6.

Thị trường nội địa tháng 6 đạt 5 triệu khách, tăng 20,9% so tháng 5 và tăng 38,8% so tháng 6/2019 (tháng cao điểm Hè trước khi xảy ra dịch Covid-19). Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa trong tháng 6/2022 đều rất cao, đạt từ 85% đến 87% tùy hãng.

“Điều này cho thấy, đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn hồi phục và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2022”, Cục Hàng không VN khẳng định.

Nguyễn Lâm