27/04/2024 lúc 08:39 (GMT+7)
Breaking News

VEC lý giải tại sao thu phí không dừng cao hơn khi thuế VAT trở về 10%

Từ ngày ngày 1/1/2023, VEC thực hiện điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10% trong giá sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngải, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Những ngày vừa qua, nhiều tài xế đi trên các tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý khai thác bất ngờ vì phải trả phí cao hơn khi đã tính thuế VAT 10%.

Đơn cử, một tài xế cho biết, ngày 31/12/2022 xe 7 chỗ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình và thấy phần mềm thu phí tự động (ETC) thông báo hết 103.000 đồng, gồm 8% thuế VAT.

Tuy nhiên, ngày 1/1 tài xế này trở về Hà Nội cũng với hành trình trên thì phần mềm thu phí thông báo trừ 110.000 đồng tiền phí. Trong khi đó, trước ngày 1/2/2022, với thuế VAT 10% thì tổng tiền phải trả khi đi hết hai tuyến cao tốc này là 105.000 đồng.

Cách tính phí của tuyến cao tốc này khiến cho tài xế khó hiểu và không biết đơn vị quản lý là VEC đã tính phí theo công thức nào? mà lại có sự chênh lệch cao hơn như vậy.

Từ ngày ngày 1/1/2023, VEC thực hiện điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10% trong giá sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc các tuyến đường cao tốc do đơn vị này đầu tư, quản lý khai thác

Lý giải về vấn đề này, đại diện VEC cho biết, năm 2022, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, Chính phủ đã quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc giảm thuế giá trị gia tăng sử dụng dịch vụ đường cao tốc từ 10% thành 8% được áp dụng từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Đến nay chính sách nêu trên đã hết hiệu lực. Kể từ 00 giờ 00 phút ngày 1/1/2023, VEC thực hiện điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10% trong giá sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngải, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đại diện VEC lý giải, phương thức thu phí hệ thống đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư là phương thức thu phí kín (cước phí được tính theo số Km phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc).

Giai đoạn trước đây chưa áp dụng thu phí không dừng chủ phương tiện trả phí bằng tiền mặt, để phù hợp với các mệnh giá tiền lẻ đang được lưu thông trên thị trường đồng thời thuận lợi cho việc giao dịch (giảm thời gian dừng chờ tại trạm, chống ùn tắc…) VEC đã tính toán giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc trên nguyên tắc làm tròn các mệnh giá cước phí, phần lớn đều giảm so với giá trị thực được tính toán theo hướng có lợi cho người tham gia giao thông.

Vị đại diện VEC dẫn chứng, dự án Cầu giẽ Ninh Bình xe loại 2 chặng Đại Xuyên - Liêm Tuyền tính toàn 62.100 đồng nhưng giá niêm yết là 60.000 đồng, chặng Đại Xuyên - Cao Bồ xe loại 1 theo tính toán là 75.045 đồng nhưng giá niêm yết là 70.000 đồng xe loại 2 là 112.568 đồng nhưng giá niêm yết là 100.000 đồng.

Dự án TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xe loại 2 chặng Long Phước - Dầu Giây tính toán 152.949 đồng nhưng giá niêm yết là 150.000 đồng; dự án Nội Bài - Lào Cai xe loại 1 chặng IC3 - Trạm Km237 theo tính toán 284.225 đồng nhưng giá niêm yết là 280.000 đồng...

"Từ ngày 1/8/2022, hệ thống thu phí không dừng đã đưa vào sử dụng toàn bộ trên các tuyến đường cao tốc, các giao dịch được trừ tự động trên tài khoản khách hàng tham gia giao thông, không phụ thuộc vào các mệnh giá như khi thu tiền mặt trước đây, do đó VEC chỉ thực hiện làm tròn các mệnh giá cước phí đến hàng nghìn đồng. Việc thay đổi về nguyên tắc tính trên, dẫn đến có một số thay đổi nhỏ giữa giá niêm yết trước đây và giá hiện tại", đại diện VEC thông tin.

Nguyễn Lâm