28/04/2024 lúc 21:10 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Yên Lạc 2: Điểm sáng trong ngành giáo dục Vĩnh Phúc

VNHNO - Trong suốt bề dày lịch sử, trải qua 34 năm phấn đấu, Trường THPT Yên Lạc 2 huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc luôn là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. Ngôi trường này đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh tạo nguồn nhân lực xây dựng quê hương, đất nước.

VNHNO - Trong suốt bề dày lịch sử, trải qua 34 năm phấn đấu, Trường THPT Yên Lạc 2 huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc luôn là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. Ngôi trường này đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh tạo nguồn nhân lực xây dựng quê hương, đất nước.

Trường THPT Yên Lạc 2 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc với bề dày lịch sử 34 năm trong ngành giáo dục Vĩnh Phúc

Trong những năm qua, Trường THPT Yên Lạc 2 đã tập trung thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Bên cạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” đã trở thành truyền thống, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”,… đã được tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường hưởng ứng tích cực, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn, Ban giám hiệu nhà trường cùng tập thể giáo viện trong nhà trường luôn đoàn kết, nhất trí, dám nghĩ, dám làm, học hỏi và đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong quản lý và nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong đó giải pháp cụ thể được đưa ra là các tổ, nhóm chuyên môn hàng năm đều phải xây dựng và tổ chức các chuyên đề, hội thảo gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của nhà trường, nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp dạy học mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nổi bật như:

Công tác xây dựng kế hoạch của nhà trường và các tổ chuyên môn chi tiết, khoa học và các giải pháp thực hiện với những chỉ tiêu cụ thể đến từng người. Thực hiện kế hoạch một cách nghiêm túc, gắn với công việc được giao, đề cao hiệu quả công việc. Phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trước công việc mình phụ trách.

Buổi lên lớp 11D1 của thầy giáo Phạm Văn Quyết - Trường THPT Yên Lạc 2

Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) về tin học văn phòng, phần mềm trộn đề trắc nghiệm, các phần mềm dạy học, các mô hình thí nghiệm ảo; tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kết quả 100% Số CBQL, GV biết sử dụng các phần mềm phục vụ công tác giảng dạy.

Vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng cao, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm; chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì vững chắc. Năm học 2017 – 2018: tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học là 64,2%. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 77,9%; Kỳ thi HSG tỉnh đạt 114 giải các môn văn hóa với 2 giải nhất, 16 giải nhì, 47 giải ba, 49 giải khuyến khích; Thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học có 1 sản phẩm tham dự, đạt giải KK.

Buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề: " Uống nước nhớ nguồn" hướng đến kỉ niệm 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngoài ra trường còn đạt giải các cuộc thi: Hội thi soạn giáo án e-learning năm học 2017-2018: đạt 6 giải trong đó 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải KK, Thi TDTT cấp tỉnh: HCB chạy 400m, HCĐ đôi nam nữ bóng bàn, HCĐ đôi nam bóng bàn, HCV bóng bàn đơn nữ; Thi tìm hiểu quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: đạt 01 giải ba; Cuộc thi “Tự hào Việt Nam” đạt 01 giải nhì cấp tỉnh…

Trước những thắng lợi đã đạt được thì song song với đó nhà trường còn gặp nhiều khó khăn như: Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy học còn thiếu, thiết bị nhà trường hiện tại đang xuống cấp. Máy vi tính cho học sinh học chưa đủ, số máy tính đang dùng đã cũ và hư hỏng nhiều. Chất lượng tuyển sinh hằng năm chưa cao, một bộ phận HS bằng lòng với chính mình, không cố gắng vươn lên, thiếu động lực học tập; Phương án thi THPT QG có một số thay đổi nhưng Bộ triển khai đến các trường còn chậm. Bên cạnh đó phương án tuyển sinh của các trường đại học chưa ổn định nên học sinh chưa thực sự yên tâm học…

Tập thể cán bộ, giáo viên trường THPT Yên Lạc 2 

Trong thời gian tới, để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 và giữ vững vị trí và thương hiệu nhà trường, thầy và trò trường THPT Yên Lạc 2 sẽ quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kì thi để HS nâng cao nhận thức, hiểu biết các thông tin về kì thi từ đó xác định rõ nhiệm vụ trong học tập; Duy trì tốt nền nếp, kỉ cương trong dạy và học, đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; Nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và yêu cầu đổi mới các kì thi; Đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát triển năng lực của học sinh, dạy học sinh biết cách tự học, tự nghiên cứu.

Hi vọng rằng với những kết quả và thời cơ phía trước, trường THPT Yên Lạc 2 sẽ mãi là điếm sáng trong ngành giáo dục tỉnh nhà.

Nhân dịp kỉ niệm 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 kính chúc tập thể cán bộ giáo viên trường THPT Yên Lạc 2 mãi giữ lửa nhệt huyết đam mê với nghề, đem đến nguồn tri thức quý giá, “chèo lái” nhiều thế hệ học sinh thành đạt hơn nữa./.