13/05/2024 lúc 13:01 (GMT+7)
Breaking News

‘Người truyền lửa’ cho nhiều thế hệ học trò

VNHNO - Mỗi khi nhắc đến giáo viên Trường THPT Đội Cấn (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) không thể không nhắc đến một người thầy mẫu mực, một tấm gương sáng -  thầy giáo Lê Văn Bắc (56 tuổi). Một người thầy luôn tận tâm với nghề, truyền lửa cho các thế hệ trẻ và cũng là người tiên phong trong mọi công việc. Suốt hơn 30 năm làm “người đưa đò”, thầy Bắc đã có nhiều đóng góp trong việc phát hiện và bồi dưỡng nhiều lứa học sinh của trường từ năm 2002 đến nay, góp phần tích cực vào thành tích của trường THPT Đ

VNHNO - Mỗi khi nhắc đến giáo viên Trường THPT Đội Cấn (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) không thể không nhắc đến một người thầy mẫu mực, một tấm gương sáng -  thầy giáo Lê Văn Bắc (56 tuổi). Một người thầy luôn tận tâm với nghề, truyền lửa cho các thế hệ trẻ và cũng là người tiên phong trong mọi công việc. Suốt hơn 30 năm làm “người đưa đò”, thầy Bắc đã có nhiều đóng góp trong việc phát hiện và bồi dưỡng nhiều lứa học sinh của trường từ năm 2002 đến nay, góp phần tích cực vào thành tích của trường THPT Đội Cấn nói riêng, cũng như thành tích của ngành giáo dục Vĩnh Phúc nói chung. 

Thầy Lê Văn Bắc – người truyền lửa cho các thế hệ học sinh trường THPT Đội Cấn

Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 không chỉ là dịp tri ân, hướng đến công lao “ trồng người” của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác trong ngành giáo dục mà đây cũng là ngày mà mỗi thế hệ học sinh cũng như mỗi người dân Việt Nam ghi nhớ lại công ơn giáo dục của thầy cô trong cuộc đời mình. Và trong một buổi chiều cận kề ngày 20-11, tôi có dịp được về trường THPT Đội Cấn để tiếp cận và viết về đề tài thầy cô trong dịp tri ân nhà giáo 20-11 sắp tới. Trong dịp lần này, tôi có cơ duyên được gặp gỡ và trò chuyện với thầy Bắc - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đội Cấn. Với dáng người nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng, nụ cười ấm áp, ánh mắt nhìn đầy yêu thương - đó là cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp thầy. Con người và tâm hồn ấy có lẽ đã truyền nhiệt huyết và đam mê đến các đồng nghiệp trong nhà trường, đến với bao thế hệ học trò giữa bức tranh muôn màu, muôn vẻ của đời sống hiện đại ngày nay.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy giáo Phan Hữu Tươi – Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thầy giáo Lê Văn Bắc với hơn 30 năm tuổi Đảng và hơn 34 năm tuổi nghề, thầy là một trong 32 giáo viên đầu tiên của trường THPT Đội Cấn được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc điều động về xây dựng trường ngay sau khi trường được thành lập - tháng 8 năm 2002. Khi đó, Thầy là một trong những giáo viên có tuổi đời, tuổi nghề chững chạc, vững vàng. Vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường cử làm thư kí hội đồng, kiêm tổ trưởng chuyên môn ngay từ năm học đầu tiên. Mặc dù khi chuyển từ Trường THPT Lê Xoay ra trường THPT Đội Cấn có xa nhà hơn và đi lại khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng trong suốt 16 năm qua, thầy Bắc vẫn luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn đường xa, đảm nhận rất tốt vai trò của thư kí hội đồng, tổ trưởng chuyên môn, cương vị Phó hiệu trưởng và hoàn thành xuất sắc nhiệm được giao. Không phụ lòng mong mỏi của PHHS, học sinh và đồng nghiệp, bản thân thầy luôn học hỏi, nâng cao trình độ và luôn phát huy tốt vai trò một người giáo viên, tổ trưởng, lãnh đạo, đảng viên mẫu mực. Vì vậy, tổ chuyên môn do thầy phụ trách luôn hoạt động tốt với nhiều nội dung phong phú, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Cùng với đó, bản thân thầy luôn tích cực động viên và giúp đỡ giáo viên tham gia phong trào dạy và học trong nhà trường. Điều đặc biệt, dưới sự quản lý và dìu dắt của thầy Bắc, các phong trào của Đoàn viên thanh niên trong nhà trường đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả. Tập thể công đoàn do thầy phụ trách thực sự là mái ấm gia đình luôn đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau. Hằng năm, đoàn viên trong tổ công đoàn đều đạt danh hiệu Đoàn viên Công đoàn tích cực.

Chủ tịch UBND Tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua tỉnh Vĩnh Phúc năm 2018

Ban chấp hành trung ương Đảng tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho thầy Lê Văn Bắc 

Cùng với cán bộ chủ chốt và nòng cốt của nhà trường, thầy Lê Văn Bắc đã giúp cho nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục của từng năm học. Đồng thời, thầy đã làm tốt vai trò bồi dưỡng, dìu dắt đội ngũ giáo viên trẻ được bổ sung hàng năm cho nhà trường. Sau 8 năm giữ chức vụ tổ trưởng tổ chuyên môn, với nhiều thành tích và sự cống hiến , thầy Bắc được nhà trường tín nhiệm, giới thiệu đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Năm 2010, thầy  được Giám đốc SGD ra quyết định bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đội Cấn, Vĩnh Tường.

Từ năm 2010 đến nay, trên cương vị Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn, thầy Bắc đã có rất nhiều đóng góp trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trong nhà trường, triển khai thực hiện các kế hoạch, hoạt động giáo dục theo đúng nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc và của Bộ Giáo dục đào tạo đề ra. Với sự lãnh đạo trực tiếp về chuyên môn của thầy, suốt hơn 10 năm qua, trường THPT Đội Cấn luôn có chất lượng giáo dục ổn định và có những bước phát triển vững chắc. Với những thành tích xuất sắc, năm 2014 nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen năm 2017. Nhà trường nhiều năm liên tục được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và công nhận là tập thể lao động tiên tiến xuất sắc.

Một buổi lao động trồng cây của các em lớp 10A11 do thầy Bắc đôn đốc và hướng dẫn

Là một Đảng viên có tuổi nghề, tuổi Đảng dày dặn ở cơ quan; trên cương vị phó Bí thư Chi bộ, Chi ủy viên, thầy Bắc đã có nhiều đóng góp xây dựng phát triển Đảng viên trẻ và dìu dắt các giáo viên có đủ các điều kiện đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với quá trình cống hiến và lao động bền bỉ, không ngừng học hỏi, thầy Bắc liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh; 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, được Bộ Trưởng BGD tặng Huy chương vì sự nghiệp giáo dục. Năm 2015, thầy được Huyện ủy Vĩnh Tường tặng Giấy khen về công tác xây dựng Đảng. Ngoài công tác chuyên môn trong nhà trường, thầy còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, là thành viên ban chấp hành Hội chữ thập đỏ của huyện Vĩnh Tường từ năm 2011 đến nay, …

Để có được những bề dày thành tích cùng với sự yêu mến, trân trọng của các thế hệ học sinh và cán bộ, giáo viên trong nhà trường dành cho mình, bản thân thầy Bắc quan niệm rằng “Niềm vui của học trò cũng là niềm vui của chính mình”. Đó là mục tiêu để thầy phấn đấu. Thế nên, thầy luôn nỗ lực trong giảng dạy và ngọn lửa nhiệt huyết ấy vẫn rực cháy trên bục giảng khi tuổi đã về chiều.

Nghề giáo cứ như thế mang trong mình những trọng trách lớn lao theo năm tháng. Có con đường nào đến thành công mà không qua những khổ công rèn luyện, phải biết bao gian lao, vất vả… trong những khó nhọc, chông gai đó, chính người thầy đã tiếp bước, đã thắp và giữ ngọn lửa niềm tin, ngọn lửa tri thức. Người thầy, với vai trò định hướng đã luôn luôn làm tròn trách nhiệm người truyền lửa của mình. Chúng ta hi vọng rằng các thầy, cô giáo sẽ tiếp tục thắp sáng ngọn lửa niềm tin, thắp sáng lý tưởng cao đẹp đối với các thế hệ học sinh. Cũng mong những thế hệ học sinh, những thế hệ tương lai của đất nước hay chính những thế hệ nối tiếp của trường THPT Đội Cấn luôn xứng đáng với niềm tin mà thầy cô đã dành cho mình./.