25/04/2024 lúc 20:42 (GMT+7)
Breaking News

Trường Tiểu học, THCS, THPT Nguyễn Công Trứ dẫn đầu khối các trường ngoài công lập Nam Định

VNHN - Là trường ngoài công lập, chất lượng tuyển sinh “đầu vào” thấp hơn các trường công lập khác, nhưng những năm qua, Trường Tiểu học, THCS, THPT Nguyễn Công Trứ (TP Nam Định) luôn nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, dẫn đầu khối các trường ngoài công lập của tỉnh Nam Định và trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân địa phương.

VNHN - Là trường ngoài công lập, chất lượng tuyển sinh “đầu vào” thấp hơn các trường công lập khác, nhưng những năm qua, Trường Tiểu học, THCS, THPT Nguyễn Công Trứ (TP Nam Định) luôn nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, dẫn đầu khối các trường ngoài công lập của tỉnh Nam Định và trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân địa phương.

Đến thăm Trường Tiểu học, THCS, THPT Nguyễn Công Trứ hôm nay, cảm nhận đầu tiên về nhà trường là sự đổi thay vượt bậc về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực. 

Theo NGƯT Trần Văn Khoát, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT Nguyễn Công Trứ: Trường THPT dân lập Nguyễn Công Trứ Năm được thành lập năm 1988, trở thành trường dân lập đầu tiên của tỉnh Nam Định với đội ngũ nòng cốt là giáo viên trường chuyên Lê Hồng Phong. Năm 2012 trường đổi sang loại hình tư thục mang tên: Trường THPT Nguyễn Công Trứ. Ngày 14-7-2015, UBND tỉnh Nam Định ra quyết định số 1363/QĐ-UBND về việc bổ sung nhiệm vụ và đổi tên trường THPT Nguyễn Công Trứ thành Trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Công Trứ. 

Tập thể Ban giám hiệu Trường TH, THCS, THPT Nguyễn Công Trứ (TP Nam Định, tỉnh Nam Định)

Vào thời điểm mới thành lập, quy mô của Trường Nguyễn Công Trứ chỉ 4 lớp học sinh THPT với gần 200 học sinh tại cơ sở của trường đặt tại phường Vị Xuyên, Thành phố Nam Định. 

Từ năm 2012, nhà trường được UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện chuyển về cơ sở mới tại đường Bến Ngự, phường Phan Đình Phùng, Thành phố Nam Định với cơ sở vật chất hiện đại, thoáng mát trên diện tích gần 14 nghìn m2 với 30 phòng học và phòng chức năng, hội trường đa năng có máy lạnh và các công trình phụ trợ, sân chơi, bãi tập theo hướng xanh - sạch - đẹp - an toàn, bảo đảm. 

Với kinh nghiệm 30 năm xây dựng và phát triển theo mô hình trường THPT dân lập và nay là trường THPT tư thục, nhà trường luôn coi trọng nguyên tắc và thực hiện đồng bộ các biện pháp giáo dục toàn diện cho học sinh, thực hiện tốt việc “dạy chữ” song song với việc “dạy người”, coi trọng giáo dục truyền thống nhà trường, luôn luôn giáo dục ý thức vượt khó vươn lên cho các em.

Với chất lượng đầu vào của học sinh không đồng đều, yếu tố đầu tiên quyết định đến chất lượng của nhà trường là việc bồi dưỡng năng lực, phẩm chất cho đội ngũ là việc làm thường xuyên đặt lên hàng đầu, mang tính tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục.

Hiện tại, nhà trường có 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 26 giáo viên cơ hữu và 20 giáo viên thỉnh giảng, được tuyển chọn từ các trường THPT công lập có uy tín trên địa bàn Thành phố Nam Định, có 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và 12 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vừa nhiệt tình, yêu nghề, vừa có trách nhiệm cùng nhà trường vượt khó vươn lên.

Học sinh Trường TH, THCS, THPT Nguyễn Công Trứ (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) sinh hoạt ngoại khóa

Ngoài việc tập trung cho công tác chuyên môn, mỗi thầy, cô giáo còn là người gần gũi với học sinh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, định hướng tương lai và khả năng học tập của từng em để tìm ra phương pháp giáo dục và phương cách dạy, bồi dưỡng cho các em tiến bộ, khám phá, phát huy năng lực, sở thích của mình.

Đồng thời, nhà trường đã tích cực củng cố và xây dựng hệ thống nội quy, quy định đối với học sinh một cách khoa học, cụ thể và dân chủ, làm tốt công tác thi đua trong học sinh, nâng cao chất lượng sinh hoạt đầu tuần. Nhà trường căn cứ chương trình của Bộ GD và ĐT xây dựng chương trình 40 tiết/tuần, mỗi ngày 8 tiết, học từ thứ 2 đến thứ 6; thứ 7 cho khối 11 học nghề và bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh kém và sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn; trở thành  trường duy nhất được Sở GD và ĐT tỉnh cho phép dạy 2 buổi/ngày... 

Qua đó, nền nếp, kỷ cương của nhà trường từng bước được củng cố. Đa số học sinh đã xác định được động cơ học tập, thái độ học tập tự giác hơn, các em chăm ngoan và có ý thức phấn đấu vươn lên. Nhà trường cũng rất thành công trong việc liên kết giữa ba môi trường giáo dục là nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là sự kết hợp rất hiệu quả với Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho các em, giúp các em trở thành những người có tư cách tác phong đúng mực, có lối sống lành mạnh trong sáng, biết kính trên nhường dưới, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong học tập và trong cuộc sống.

Nhà trường luôn hướng học sinh đến các chương trình hoạt động ngoại khóa, văn thể, từ thiện giúp các em phát triển hài hòa, vừa bảo đảm kiến thức nền tảng, vừa giúp các em cảm thụ những giá trị tinh thần hữu ích.

Nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp đã tạo hứng thú và nuôi dưỡng tình cảm, giúp các em học sinh gắn bó với trường, lớp; nổi bật là các hoạt động: lễ "chào học sinh khối 10", các chuyên mục đầu tuần, các hoạt động kỷ niệm chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam, ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, giải bóng đá cho học sinh toàn trường, Tết yêu thương tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức cho học sinh tham quan dã ngoại... 

Bên cạnh đó, nhà trường rất chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức nhà giáo, trong đó tập trung chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học, nhằm nâng cao thực chất chất lượng giáo dục. 

Qua giảng dạy, phát hiện, bồi dưỡng học sinh, giáo viên nhà trường đã tuyển chọn được các đội tuyển học sinh giỏi tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và đã có nhiều em được tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh ở các môn văn hóa và TDTT. Nhà trường liên tục dẫn đầu khối các trường ngoài công lập trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tăng cường liên kết với các đối tác trong các hoạt động giáo dục như liên kết với các trường THPT trong tỉnh, đặc biệt là Thành phố Nam Định nhằm trao đổi thông tin, bồi dưỡng chuyên môn và hỗ trợ nhau trong công tác giảng dạy, thi cử, đánh giá; liên kết với các Trung tâm ngoại ngữ để tổ chức học ngoại ngữ cho học sinh có yêu cầu; liên kết với các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề để dạy nghề và định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Năm 2017, nhà trường còn thành công trong hợp tác với đối tác giáo dục nước ngoài, đưa 7 học sinh sang du học tại Hàn Quốc...

Với các hoạt động giáo dục toàn diện, hằng năm, nhà trường có 100% học sinh được lên lớp, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi và học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng cao. Năm học 2017 - 2018, nhà trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%; điểm bình quân hầu hết các môn thi cao hơn điểm bình quân các bài thi toàn quốc; trường đạt 8 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 7 giải học sinh giỏi văn hóa các môn Toán, Lý, Sử, Địa, KHXH và 1 giải học sinh giỏi môn thể thao. 

Về các thành tích khen thưởng: Năm 2016 trường được Sở GD và ĐT tỉnh công nhận đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; năm 2017 được Bộ GD và ĐT tặng cờ thi đua năm học 2016 - 2017; năm nay, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường vào ngày 18-11 sắp tới nhà trường vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Bộ GD và ĐT. Đây là kết quả tiếp tục khẳng định thương hiệu và uy tín của Trường TH, THCS, THPT Nguyễn Công Trứ.

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản trị, tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư, phụ huynh học sinh hỗ trợ  đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng hiện đại, đồng bộ. Quan tâm thiết thực hơn nữa đến đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, trong đó đẩy mạnh việc “dạy thực chất - học thực chất”, được học tập và thực hành trong các phòng bộ môn hiện đại. Tiếp tục phấn đấu xây dựng Trường Nguyễn Công Trứ trở thành trường liên cấp chất lượng cao trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. 

Học sinh được học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ; thi lấy chứng chỉ quốc tế, thực hành tin học, khai thác sử dụng Internet, trải nghiệm thực tế… đào tạo nên những công dân toàn cầu đáp ứng thời đại hội nhập Quốc tế. Hy vọng với sự nỗ lực, đoàn kết, thầy và trò Trường Nguyễn Công Trứ tiếp tục vươn lên giành thành tích cao hơn nữa trong giáo dục và đào tạo./.