03/05/2024 lúc 00:29 (GMT+7)
Breaking News

Sự nỗ lực 'thần kỳ' đưa Bắc Ninh lên đỉnh cao mới

VNHN - Bắc Ninh là một tỉnh có nền văn hóa đặc sắc với những “món ăn” tinh thần không thể thiếu của người Việt đó là Dân ca Quan họ và Ca trù. Bên cạnh đó, nền kinh tế của tỉnh cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong top đầu cả nước. Cùng những tiền đề và thành quả đạt được, tỉnh phấn đấu quyết liệt với quyết tâm cao trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

VNHN - Bắc Ninh là một tỉnh có nền văn hóa đặc sắc với những “món ăn” tinh thần không thể thiếu của người Việt đó là Dân ca Quan họ và Ca trù. Bên cạnh đó, nền kinh tế của tỉnh cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong top đầu cả nước. Cùng những tiền đề và thành quả đạt được, tỉnh phấn đấu quyết liệt với quyết tâm cao trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, Đảng bộ, chính quyền, hệ thống doanh nghiệp và toàn thể nhân dân đồng lòng dốc hết sức mình để đến năm 2022 tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng “Hiện đại, văn hóa, sinh thái, tri thức và đô thị thông minh”.

Nỗ lực cố gắng không ngừng trong thời gian qua

Cụ thể, sau ngày tái lập tỉnh, từ xuất phát điểm thấp, quy mô kinh tế của Bắc Ninh liên tục được mở rộng trong 20 năm qua. Năm 2017, tổng sản phẩm GDP của Bắc Ninh xếp thứ 4 toàn quốc, tốc độ tăng trưởng GDP đạt hơn 19%, sản xuất công nghiệp, dịch vụ, xuất khẩu thương mại tăng cao. Tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, tập trung vào công nghiệp điện tử và ngành dịch vụ chất lượng cao, nông nghiệp chỉ còn chiếm 5%.

Đến nay, 100% diện tích đất tự nhiên của tỉnh được phủ kín xây dựng, từ quy hoạch vùng tỉnh đến các đô thị công nghiệp, quy hoạch xã nông thôn mới. Bắc Ninh đã có bước tiến mạnh mẽ, bứt phá ngoạn mục, toàn diện trên cơ sở phát huy truyền thống vùng đất văn hiến, cách mạng.

Với hệ thống các khu công nghiệp dày đặc, Bắc Ninh đã và đang triển khai các “siêu dự án” tầm cỡ quốc tế. Công tác thu hút đầu tư được đẩy mạnh với cơ chế, giải pháp thông thoáng. Bắc Ninh đứng trong top đầu toàn quốc về thu hút FDI với 160 dự án mới và điều chỉnh tăng vốn cho 115 dự án với tổng vốn đăng ký sau điều chỉnh đạt 3,5 tỷ USD. Lũy kế đến nay, tỉnh Bắc Ninh cấp đăng ký đầu tư ước 1112 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh khoảng 16 tỷ USD.

Khu công nghiệp Samsung Yên Phong, Bắc Ninh

Đặc biệt, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký ban hành Quyết định số 1131 về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị du lịch, sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí trên địa bàn huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Quy mô dự án vào khoảng 1.600 ha, diện tích lập quy hoạch khoảng 1.400 ha. Dự án sẽ hình thành một khu đô thị đa chức năng, có quy mô cấp tỉnh, thông minh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đậm đà bản sắc văn hóa địa phương.

Năm 2017, công tác cải cách hành chính tạo bước đột phá với việc thành lập và đưa Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bắc Ninh xứng đáng trở thành biểu tượng của sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp điện tử công nghệ cao nói riêng và nền kinh tế sáng tạo nói chung ở ASEAN và Châu Á. Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tỉnh phải là thủ phủ sản xuất điện tử ở châu Á và thế giới”.

Tập trung phát triển hạ tầng đô thị        

Trên cơ sở quy hoạch xây dựng, các đô thị phát triển mạnh cả về quy mô lẫn tốc độ. Hệ thống đô thị được mở rộng hơn 200km2, tăng gần 10 lần so với năm 1997 với gần 64 khu đô thị và hơn 200 khu nhà ở, tổng diện tích khoảng 6700ha.

Tháng 12/2017, Thành phố Bắc Ninh được Chính phủ công nhận là đô thị loại I; thị xã Từ Sơn cũng đã chuẩn bị đủ các điều kiện để trở thành đô thị loại III. Các huyện Tiên Du, Quế Võ, Yên Phong và Thuận Thành đang được xây dựng để trở thành đô thị loại IV, làm tiền đề cho tỉnh Bắc Ninh trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2015 có quy mô hơn 263km2. Trong đó, phần đô thị lõi Bắc Ninh sẽ bao gồm toàn TP Bắc Ninh hiện tại, huyện Tiên Du. thị xã Từ Sơn và một số xã thuộc huyện Quế Võ.

Đô thị Bắc Ninh sẽ mang tính chất trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo của tỉnh, là trọng tâm kinh tế thuộc vùng trọng điểm phía Đông và Đông Bắc vùng Thủ đô Hà Nội, nối Hà Nội với các cảng biển Bắc Bộ.

Đô thị Bắc Ninh có tiềm năng phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch và kinh tế tri thức, đồng thời là đầu mối giao thông. giao lưu quan trọng của Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước; gắn kết với 2 hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Trong tầm nhìn đến năm 2050, đô thị Bắc Ninh sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của vùng kinh tế Bắc Bộ với trọng tâm là dịch vụ, thương mại, đào tạo nghiên cứu khoa học, du lịch, y tế, văn hóa, nghỉ dưỡng chất lượng cao.      

Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030

Hành trang hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Bắc Ninh đã và đang hội tụ nhiều nhân tố thuận lợi làm nền tảng để phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Có niềm tin mỗi người dân trong tỉnh hôm nay càng có thêm sức mạnh và quyết tâm cùng nhau, đồng lòng hợp sức vượt qua khó khăn thử thách, tận dụng tốt thời cơ và vận hội mới, đẩy mạnh công cuộc đổi mới CNH – HĐH quê hương, từng bước thực hiện hóa mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022. Tất cả đã minh chứng cho sức sống mãnh liệt và sự vươn lên mạnh mẽ của một tỉnh năng động và phát triển./.