19/05/2024 lúc 11:33 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Cơn lốc mạnh mẽ đổ bộ vào ngành du lịch

VNHNO - Là vùng Đông Bắc được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng những điều kỳ diệu, sở hữu một trong những di sản thiên nhiên đẹp nhất thế giới, với bộ máy lãnh đạo tâm huyết, tỉnh Quảng Ninh đang tạo ra sức hấp dẫn mãnh liệt trong thu hút đầu tư. Những siêu dự án nghìn tỷ từ các doanh nghiệp danh tiếng cả trong và ngoài nước tìm đến Quảng Ninh. Những cái tên đình đám như Sun Group, Vingroup, FLC... đang làm cho bộ mặt Quảng Ninh thay đổi từng ngày với những dự án đẳng cấp quốc tế.

VNHNO - Là vùng Đông Bắc được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng những điều kỳ diệu, sở hữu một trong những di sản thiên nhiên đẹp nhất thế giới, với bộ máy lãnh đạo tâm huyết, tỉnh Quảng Ninh đang tạo ra sức hấp dẫn mãnh liệt trong thu hút đầu tư. Những siêu dự án nghìn tỷ từ các doanh nghiệp danh tiếng cả trong và ngoài nước tìm đến Quảng Ninh. Những cái tên đình đám như Sun Group, Vingroup, FLC... đang làm cho bộ mặt Quảng Ninh thay đổi từng ngày với những dự án đẳng cấp quốc tế.

Hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua tiếp tục có những chuyển biến và khởi sắc tích cực. Điển hình là bước đột phá mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư, tạo tiền đề phát triển du lịch.

Trong 5 năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút hơn 100 dự án phát triển du lịch với tổng vốn đầu tư trên 5,5 tỷ USD, tạo động lực quan trọng giúp Quảng Ninh hình thành ngành dịch vụ du lịch chuyên nghiệp.

Vừa qua Vingroup đã liên tiếp khánh thành 2 dự án lớn tại Quảng Ninh là Trung tâm Thương mại Vincom Center Hạ Long (1.100 tỷ đồng) và Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp tại đảo Rều (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) với quy mô đầu tư 1.200 tỷ đồng. Vingroup cũng đã đề xuất xây dựng một khu tổ hợp dịch vụ thương mại cao cấp với quy mô khoảng 4.000 ha tại TX Quảng Yên.

Doanh nghiệp này cũng đang nhanh chóng đưa vào khai thác Khu du lịch dịch vụ cao cấp Bến Đoan bên bờ đông vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long). Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, đô thị mới này nằm trên diện tích hơn 68 ha, tổng giá trị đầu tư trên 12.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh trung tâm thương mại Vincom Hạ Long

Tập đoàn Sun Group cũng triển khai nhiều dự án “khủng”, như: Công viên Đại Dương Hạ Long theo mô hình Disneyland, tổng vốn đầu tư 6.500 tỷ đồng, đã tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút đông đảo khách nội địa và quốc tế đến tham quan, giải trí. Dự án Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả có tổng mức đầu tư dự kiến 3.500 tỷ đồng cũng đang được triển khai bước đầu.

Đặc biệt, 2 siêu dự án trọng điểm của Sun Group tạo sức lan tỏa lớn trong phát triển du lịch của Quảng Ninh là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã thực hiện hiệu quả chuyến bay đầu tiên và dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng có casino tại Vân Đồn đang hoàn thành với tốc độ chóng mặt.

Vòng quay mặt trời Sun Wheel lớn nhất Việt Nam lung linh trong đêm

Không thể không nhắc đến đó là Tập đoàn Tuần Châu gắn với cụm cầu cảng khách Quốc tế lớn nhất Việt Nam: khu vui chơi, giải trí ngoài trời; khu biệt thự, khách sạn ven biển 4 sao dài nhất Việt Nam; khu ẩm thực, sân golf… với tổng giá trị đầu tư gần 50.000 tỷ đồng. Sau gần 20 năm xây dựng đảo ngọc Tuần Châu, Tập đoàn này đã góp phần tô điểm diện mạo cho Vịnh Hạ Long thêm kỳ vĩ, đưa kỳ quan thiên nhiên thế giới đến gần hơn với bạn bè quốc tế, hiện vẫn đang được tiếp tục mở rộng.

Mỗi ngày Khu du lịch Quốc tế Tuần Châu đón khoảng 10.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng và xuống tàu tham quan, khám phá Vịnh Hạ Long. Đảo ngọc Tuần Châu là dự án đầu tư đầu tiên trong lĩnh vực du lịch, thương mại của một nhà đầu tư trong nước đổ vào Quảng Ninh, cũng là dự án động lực tạo sức bật cho ngành công nghiệp “không khói” của tỉnh Quảng Ninh.

 Đảo Tuần Châu với kiến trúc thiết kế độc đáo

Trong kế hoạch phát triển, Quảng Ninh cũng đang xúc tiến kêu gọi đầu tư 14 dự án bất động sản du lịch sinh thái quy mô lớn (giai đoạn 2016 - 2020) cùng nhiều dự án khác nhằm phát triển 4 trung tâm du lịch trọng điểm: Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ; Vân Đồn - Cô Tô; Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách tham quan du lịch đến Quảng Ninh ước đạt trên 9,2 triệu lượt tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 77% so với kế hoạch năm, trong đó lượt khách quốc tế tăng vọt, đạt 65% so với kế hoạch. Nhờ đó, Quảng Ninh đã vươn lên ngôi vị quán quân PCI trong năm 2018, đưa Việt Nam vào top quốc gia phát triển du lịch nhanh nhất thế giới, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động.

Với quyết tâm đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch quốc gia, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đang phấn đấu từng ngày để xây dựng cho Quảng Ninh một hình ảnh du lịch mang thương hiệu riêng. Hiện Quảng Ninh đang nằm trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư phát triển du lịch. Đây cũng là chìa khóa giúp du lịch tỉnh Quảng Ninh cất cánh bay xa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.