17/05/2024 lúc 15:31 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Ba đột phá chiến lược nâng tầm cao mới

VNHNO - Với sự quyết tâm đổi mới, sáng tạo, cố gắng không ngừng nghỉ, Quảng Ninh đã đạt những thành tựu to lớn trong việc thực hiện ba đột phá chiến lược theo chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ. Đây chính là động lực và tiền đề vững chắc đưa tỉnh Quảng Ninh phát triển lên một tầm cao mới trong tương lai.

VNHNO - Với sự quyết tâm đổi mới, sáng tạo, cố gắng không ngừng nghỉ, Quảng Ninh đã đạt những thành tựu to lớn trong việc thực hiện ba đột phá chiến lược theo chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ. Đây chính là động lực và tiền đề vững chắc đưa tỉnh Quảng Ninh phát triển lên một tầm cao mới trong tương lai.

Trong những năm qua, được sự ủng hộ, quan tâm của Trung ương và các bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh đã từng bước có các mô hình đổi mới, tích cực triển khai các đột phá chiến lược một cách đồng bộ, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Phát triển cơ sở hạ tầng

Bước đột phá đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh là đầu tư hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch. Xác định hạ tầng giao thông chính là chìa khóa mở ra một bầu trời tươi sáng, Quảng Ninh đã tập trung huy động nguồn lực triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm, đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư xây dựng đường cao tốc, sân bay... bằng nguồn vốn tự huy động.

Đến nay, đã có nhiều dự án được đưa vào sử dụng như: Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cải tạo nâng cấp quốc lộ 18A đoạn Uông Bí – Hạ Long, Đông Triều – Mông Dương, đường khu công nghiệp (KCN) cảng biển Hải Hà... góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ của các công trình trọng điểm như: Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dự án đường bao biển nối Hạ Long – Cẩm Phả, dự án xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sông Khoai, hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục... Với những thuận lợi sẵn có, cùng với sự đồng thuận, tài năng của các doanh nghiệp và sự tin tưởng của lãnh đạo, các dự án luôn được hoàn thành vượt tiến độ.

Điển hình là dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, nằm trong đặc khu kinh tế đang được chủ đầu tư là Tập đoàn Sun Group gấp rút hoàn thành những hạng mục còn lại. Tổng mức đầu tư tới gần 7.500 tỷ đồng, công suất tiếp nhận dự kiến là 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa vận chuyển mỗi năm. Ngày 11/7, chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên xuất phát từ Nội Bài hạ cánh thành công xuống sân bay Vân Đồn. Đây là minh chứng sinh động cho sự thành công của chủ trương huy động nguồn vốn tư nhân để phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông. Các dự án của tỉnh Quảng Ninh góp phần quan trọng trong liên kết vùng, tạo động lực phát triển toàn diện vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và quốc tế trong thời gian tới.

Toàn cảnh cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Bước đột phá thứ 2 mà tỉnh Quảng Ninh thực hiện là tập trung vào hoàn thiện cơ chế của các Trung tâm hành chính công, thành lập Ban chính sách thu hút đầu tư, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đào tạo công dân điện tử để giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại trung tâm”. 

Tỉnh Quảng Ninh đã rất nỗ lực cải cách hành chính, giành vị trí quán quân của bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Từ những đổi mới mang tính đột phá, Quảng Ninh ngày càng nhận được sự tin tưởng của doanh nghiệp, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhanh chóng làm thay đổi diện mạo tỉnh với những công trình mới hoành tráng và hiện đại.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây đó là nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, vấn đề thứ ba đó là tỉnh Quảng Ninh tập trung phát triển nguồn nhân lực.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh tích cực triển khai Đề án “ Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2020”. Năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt kế hoạch và phân bổ kinh phí thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nhân lực với 154 lớp, 10.220 học viên là cán bộ, công nhân, viên chức, tổng kinh phí 55,9 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2018 đã triển khai tổ chức được 128/154 (đạt 83% kế hoạch), với 7.298/10.220 học viên (đạt 71%).

Trong tháng 8 vừa qua, tại Hội nghị giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư tỉnh Hòa Bình và chia sẻ kinh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) các tỉnh khu vực phía Bắc, Quảng Ninh đứng thứ nhất toàn quốc về chỉ số PCI, được doanh nghiệp các tỉnh khác đánh giá cao. Đây chính là điểm sáng để các doanh nghiệp khác học hỏi kinh nghiệm và phấn đấu.

Những kết quả trong thực hiện đột phá ba chiến lược đã và đang tiếp tục là nền tảng, động lực để Quảng Ninh bứt phá vươn lên, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV./.