20/05/2024 lúc 08:02 (GMT+7)
Breaking News

Những thực phẩm giàu tính kiềm giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng chống ung thư

VNHNO - Trong thực phẩm có chứa tính kiềm và tính axit, nếu một chế độ ăn có quá nhiều đồ ăn có tính axit nguyên nhân chủ yếu sinh ra loạt bệnh nguy hiểm như trĩ, ung thư, phong, bại liệt, sỏi thận, bàng quang, túi mật, lao, mất khả năng tình dục, …. Do vậy, việc thường xuyên bổ sung thực phẩm có tính kiềm sẽ giúp cho việc trung hòa axit, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, ngăn chặn và cải thiện nguy cơ bệnh tật.

VNHNO - Trong thực phẩm có chứa tính kiềm và tính axit, nếu một chế độ ăn có quá nhiều đồ ăn có tính axit nguyên nhân chủ yếu sinh ra loạt bệnh nguy hiểm như trĩ, ung thư, phong, bại liệt, sỏi thận, bàng quang, túi mật, lao, mất khả năng tình dục, …. Do vậy, việc thường xuyên bổ sung thực phẩm có tính kiềm sẽ giúp cho việc trung hòa axit, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, ngăn chặn và cải thiện nguy cơ bệnh tật.

Ở trạng thái cân bằng tự nhiên, độ pH của cơ thể từ 6,8 - 7,4. Trong điều kiện này, các quá trình hóa học của cơ thể hoạt động một cách có hiệu quả nhất. Tất cả các chất thải đều được khử nhanh chóng. Tuy nhiên, khi ăn các thức ăn có tính a xít quá nhiều, sẽ khiến độ pH của cơ thể giảm xuống. Độ pH thấp, các cơ quan thanh lọc máu (lá lách, gan, tim, thận) phải làm việc quá mức khiến chúng suy yếu dần, từ đó gây nên bệnh tật.

Do vậy, việc thường xuyên bổ sung thực phẩm có tính kiềm sẽ giúp cho việc trung hòa axit, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, ngăn chặn và cải thiện nguy cơ bệnh tật.

Để bảo vệ sức khỏe, nên bổ sung vào chế độ ăn những loại thực phẩm có tính kiềm trong danh sách dưới đây:

Raubina – Cải bó xôi

Rau bina là một loại rau họ cải chứa kiềm, bông cải xanh cung cấp nhiều chất xơ và giàu các chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe trong khi vẫn giữ độ kiềm trong cơ thể sau mỗi lần ăn. Loại rau này giàu chất sắt, Vitamin C, A giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Vitamin K, Canxi tốt cho xương và răng. Ngoài ra trong cải bó xôi còn chứa nhiều Vitamin C, E, arotenoid có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp khống được các tế bào ung thư ác tính trong cơ thể. Đây cũng là loại thực phẩm giúp bạn lấy lại năng lượng.

Tỏi

Tỏi giúp trung hòa a xít trong các loại thực phẩm như thịt, cá, pho mát và trứng. Hợp chất allicin trong tỏi giúp kháng khuẩn, kháng nấm rất hiệu quả. Tỏi cũng giúp giải độc hiệu quả bằng cách tăng cường sản xuất glutathione giúp cơ thể lọc bỏ các chất độc từ hệ thống tiêu hóa.

Chuối

Thường thì mọi người sẽ biết đến chuối có chứa rất nhiều Kali, ngoài ra, chuối cũng chứa nhiều chất xơ. Chuối cũng là một loại thực phẩm có tính kiềm, giúp trung hòa axit trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày.

Lợi ích của việc ăn bơ là giúp trung hòa thực phẩm có tính a xít trong dạ dày. Ngoài ra, bơ cũng chứa các chất chống ô xy hóa như alpha carotene, beta carotene, lutein... giúp cơ thể phòng chống nhiều căn bệnh khác.

Dầu ô liu: Bên cạnh hàm lượng cao Vitamin E, dầu ô liu còn là một trong những thực phẩm có tính kiềm rất tốt cho sức khỏe. Hãy dùng dầu ô liu để chiên, rán hoặc thêm vào các món salad trong bữa ăn hàng ngày.

Hạnh nhân

Hầu hết các loại quả hạch có tính a xít, nhưng hạnh nhân và sữa hạnh nhân là một nguồn tuyệt vời cho sức khỏe, sức sống và độ kiềm. Chúng giúp làm giảm cholesterol, cải thiện chức năng não, cải thiện tiêu hóa và giúp cơ thể cân bằng kiềm.

Măng tây

Măng tây là một trong những loại thực phẩm có tính kiềm hình thành mạnh nhất trong tự nhiên. Măng tây còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, nước, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa chống lão hóa.

Dưa hấu

Dưa hấu cung cấp độ pH 9.0, và giàu vitamin, khoáng chất và nước cân bằng điện giải. Các chất xơ và hàm lượng nước trong dưa hấu làm cho nó trở thành một món ăn tuyệt vời để loại bỏ độc tố, cũng như đem lại cho bạn nhiều kiềm.

Đu đủ

Quả đu đủ được biết đến là loại thực phẩm dễ dàng tiêu hóa, chứa chất kiềm với chất xơ, nước, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Dưa chuột

Loại thực phẩm cực kỳ quen thuộc này giúp trung hòa a xít trong cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động bình thường. Dưa chuột cung cấp vitamin K, B, C, đồng, ka li, man gan, ma giê. Hơn nữa, chất lariciresinol, pinoresinol trong dưa chuột còn có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, buồng trứng, tử cung.

Ớt chuông

Đây là thực phẩm có tính kiềm cao. Chúng giúp biến đổi thực phẩm có tính a xít, làm tăng mức kiềm trong cơ thể. Ăn ớt chuông thường xuyên sẽ giúp giảm lo lắng, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ thị lực. Ớt chuông cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường loại 2, ung thư...

Cà rốt

Không chỉ tốt cho thị lực vì chứa nhiều beta carotene, nước ép cà rốt còn có nhiều kiềm giúp nâng cao sức khỏe

Dưa gang

Loại quả này chứa nhiều kiềm và giúp đào thải các độc tố bên trong cơ thể. Ăn nhiều dưa gang sẽ rất tốt cho việc trung hòa axit và tăng cường sức khỏe.

Rau họ cải

Các loại rau này chứa nhiều vitamin A, C và K, cũng như nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể như ma giê, can xi, đồng, ka li, sắt, phốt pho; và đặc biệt là isothiocyanate, một phân tử có khả năng cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư. Không chỉ vậy, nhiều bằng chứng khoa học còn cho thấy các loại rau họ cải giúp tăng cường miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ tim mạch.

Thực phẩm có tính kiềm được ưu tiên trong thực đơn của các ngôi sao:

Phạm Hương - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015: Sau một thời gian ngắn thực hiện chế độ ăn sử dụng nhiều các sản phẩm rau củ quả có tính kiềm, nhan sắc của Phạm Hương thời điểm hiện tại còn tỏa sáng và hấp dẫn hơn nhiều so với thời điểm khi cô đăng quang Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam.

Theo đó, để giữ gìn vóc dáng và nhan sắc người đẹp lựa chọn chế độ dinh dưỡng sử dụng nhiều các loại rau xanh như súp lơ, cà rốt,... hay các loại nước ép như nước ép dưa hấu - đều là những loại thực phẩm có tính kiềm cao, điều này không chỉ giúp cho hoa hậu có được một vóc dáng hoàn hảo mà còn giúp nâng cao, đảm bảo sức khỏe giúp cô có một thể lực tốt để đhoàn thành được hết mọi công việc.

Ngôi sao Jang Yoon Ju  - Topmodel tiêu biểu của Hàn Quốc là người thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có tính kiềm. Trước đây cô đã post một bức ảnh với dòng chữ “nhà hàng của tôi trước khi tập thể dục” trên Instagram của mình.Trong bức ảnh cô công khai cơ cấu 1 bữa ăn của mình có rnhiều thực phẩm có tính kiềm như chuối, rau họ cải, dầu oliu,...