17/05/2024 lúc 18:29 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Trực Ninh (Nam Định): Đình chỉ, buộc di dời doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm

VNHN - Sau khi Việt Nam Hội nhập điện tử có bài phản ánh: "Huyện Trực Ninh (Nam Định): Xả thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp vẫn vô tư tồn tại", UBND huyện Trực Ninh đã tiến hành vào cuộc, đình chỉ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp than gây ô nhiễm và buộc đơn vị này phải di dời hoàn trả mặt bằng trước ngày 31/12/2018.

VNHN - Sau khi Việt Nam Hội nhập điện tử có bài phản ánh: "Huyện Trực Ninh (Nam Định): Xả thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp vẫn vô tư tồn tại", UBND huyện Trực Ninh đã tiến hành vào cuộc, đình chỉ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp than gây ô nhiễm và buộc đơn vị này phải di dời hoàn trả mặt bằng trước ngày 31/12/2018.

Như Việt Nam Hội nhập điện tử đã thông tin: Hoạt động sản xuất trên bãi sông Ninh Cơ, xóm 9, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định nhưng Công ty Cổ phần than Nam Vang không thực hiện quy định về việc bảo vệ môi trường trong sản xuất.

Không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái xung quanh mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân lân cận mỗi lần qua lại nơi đây. Đáng nói, dù bị lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nam Định kiểm tra và xử lý vi phạm nhưng doanh nghiệp trên vẫn vô tư tồn tại.

Đình chỉ hoạt động sản xuất, buộc di dời trả lại mặt bằng đối với doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Sau khi phản ánh nội dung trên đến UBND huyện Trực Ninh, thừa lệnh Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng UBND huyện đã có văn bản số: 460/UBND-TNMT ngày 13/11/2018 về việc trả lời nội dung bài viết của Việt Nam Hội nhập điện tử. Nội dung văn bản có nêu: 

Năm 2018, Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Tiến được UBND tỉnh cho thuê 12.195m2 đất tại xã Việt Hùng để xây dựng nhà xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền. Công ty Hoàng Tiến cho Công ty Nam Vang thuê đất và một phần tài sản trên đất để sản xuất, chế biến than; Công ty Nam Vang đã xây dựng ngoài dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt 01 nhà xưởng sản xuất, chế biến than kích thước: 27,0m x 55,0m, cao 6,0m.

Ngày 05/9/2018, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty Nam Vang, lập biên bản vi phạm hành chính; trên cơ sở đề nghị của Công an tỉnh; ngày 18/9/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định số: 2034/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường và lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều đối với Công ty Nam Vang, số tiền 134 triệu đồng và yêu cầu Công ty Nam Vang khắc phục ô nhiễm môi trường, tháo dỡ công trình hoàn trả mặt bằng.

Văn bản trả lời số: 460/UBND-TNMT của UBND huyện Trực Ninh thể hiện sự vào cuộc của chính quyền địa phương sau phản ánh của cơ quan báo chí 

Công ty Nam Vang đã nộp tiền phạt vi phạm, song vẫn chưa khắc phục ô nhiễm môi trường và tháo dỡ công trình vi phạm. Ngày 08/11/2018, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Việt Hùng kiểm tra và yêu cầu thực hiện nghiêm quyết định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ngày 09/11/2018, Công ty Hoàng Tiến đã thanh lý hợp đồng cho thuê mặt bằng, nhà xưởng đối với Công ty Nam Vang. Công ty Nam Vang đã chấm dứt sản xuất và đang vận chuyển nguyên liệu, tháo dỡ thiết bị và cam kết hoàn trả mặt bằng xong trước ngày 31/12/2018.

Bên cạnh văn bản trả lời về nội dung cơ quan báo chí đã phản ánh, ông Nguyễn Thanh Tùng cũng cảm ơn sự vào cuộc phản ánh kịp thời của Tòa soạn Việt Nam Hội nhập điện tử đã giúp địa phương có thêm thông tin trong công tác quản lý địa bàn!

Việt Nam Hội nhập điện tử xin hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của lãnh đạo UBND huyện Trực Ninh trước thực trạng ô nhiễm môi trường do Công ty Nam Vang đã gây ra. Mong rằng không chỉ riêng sự việc kể trên mà trong nhiều vụ việc khác, UBND huyện Trực Ninh sẽ tiếp tục phát huy sự phối hợp chặt chẽ với thông tin phản ánh của cơ quan báo chí và quyết liệt trong công tác xử lý sai phạm như đã nêu. 

Để đảm bảo tính khách quan minh bạch, Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục theo dõi quá trình thực hiện văn bản số: 460/UBND-TNMT và sẽ trở lại thông tin khi có diễn biến mới!