28/04/2024 lúc 00:17 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Những mảnh đời bất hạnh là nạn nhân của cặp vợ chồng hiệu trưởng lừa đảo

VNHN - Lợi dụng tín nhiệm, vợ chồng hiệu trưởng Lê Kim Đính ở Vĩnh Bảo (Hải Phòng) bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trục lợi bất chính trên chính những mảnh đời bất hạnh, đẩy họ và hoàn cảnh trớ trêu, mất nhà cửa, gia đình tan nát, ốm đau bệnh tật.

VNHN - Lợi dụng tín nhiệm, vợ chồng hiệu trưởng Lê Kim Đính ở Vĩnh Bảo (Hải Phòng) bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trục lợi bất chính trên chính những mảnh đời bất hạnh, đẩy họ và hoàn cảnh trớ trêu, mất nhà cửa, gia đình tan nát, ốm đau bệnh tật.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Phạm Thị Xuyến, ngụ thôn Bắc Tạ 1, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo. Trong ngôi nhà tiêu điều của hai chị em bà Xuyến không có thứ gì đáng giá ngoài hai chiếc giường xiêu vẹo, một chiếc ti vi hỏng và một chiếc bàn cũ kỹ. Tiếp chúng tôi, chị em bà Xuyến khá kiệm lời và chỉ ngồi trầm tư.

Để có tiền trả nợ, hai chị em bà Xuyến đã nuôi chó, nuôi lợn, mỗi ngày làm được 3 cái chổi để bán lấy tiền trả nợ dần

Không chồng con, cuộc sống thường nhật của 2 chị em chỉ trông chờ vào những bát gạo, bát sắn, ngày làm được vài ba cái chổi rơm đem bán. Bà Phạm Thị Xuyến, năm nay đã ngoài 60 tuổi. Dù ở cái tuổi “gần đất xa trời”, nhưng bà vẫn phải lo từng miếng cơm, manh áo.

Trong nghẹn ngào, bà Xuyến chia sẻ: “Tôi không có đến manh chiếu để nằm, nhà chỉ có vài đồ dùng cũ được người ta cho. Tôi sống cùng em gái năm nay cũng ngoài 60 tuổi, tôi thì bị mù nên đến tuổi này rồi em gái vẫn phải chăm sóc. Chị em tôi cố bám lấy nhau sống được ngày nào thì sống thôi”.

Là hội trưởng hội người mù, bà Xuyến chịu trách nhiệm giữ quỹ của hội để chi tiêu những việc chung, số tiền quỹ 27 triệu đồng với bà Xuyến đó là số tài sản lớn nhất mà có lẽ cả đời cũng không làm ra được, ấy vậy mà vợ chồng hiệu trưởng Lê Kim Đính – Phạm Thị Hảo cũng lừa vay rồi chiếm đoạt luôn.

Như Việt Nam Hội nhập đã thông tin trong bài “Vợ chồng hiệu trưởng bị điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Trong thời gian từ cuối 2009 đến cuối năm 2014, vợ chồng ông Đính, bà Hảo khi đó đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Hoa Đàm, xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) dựng lên hàng chục bát họ “ảo” rồi đi đến từng hộ dân vận động cùng chơi và đứng ra ký giấy vay tiền của rất nhiều người với số tiền từ 10 triệu đồng cho đến 3-4 tỷ đồng.

Cũng là một nạn nhân, bà Phạm Thị Xuyến, chia sẻ: “Tôi cầm 27 triệu tiền quỹ của hội người mù, tôi cũng muốn cho vay lấy lãi để thăm hỏi ốm đau mọi người trong hội. Tôi thì không biết vợ chồng cô Hảo, chỉ biết họ qua lời kể của cô em dâu, từ tháng 11/2014, em dâu tôi nói chuyện và bảo có tiền thì cho vợ chồng cô Hảo vay sẽ trả lãi. Khi đó tôi nghe nói vợ chồng ông Đính vay tiền để kinh doanh nhà nghỉ”.

Lợi dụng lòng tin của mọi người, vợ chồng Đính – Hảo đã vay mượn rất nhiều tiền của các cá nhân, tập thể, trong đó có cả người mù, người già neo đơn, gia đình chính sách, đồng nghiệp, bạn bè, làng trên, xóm dưới, thậm chí còn lừa gạt cả mẹ đẻ mình với tổng số tiền nhẩm tính sơ bộ lên tới cả chục tỷ đồng.

Chẳng thể lo được cuộc sống của chính mình, huống chi phải gánh thêm một khoản nợ rất lớn khi bị vợ chồng cô Hảo lừa. “Tôi rất buồn và lo lắng, nhờ người chở đến tìm gặp để đòi tiền, vợ chồng Đính- Hảo đã viện đủ các lý do để lẩn tránh, rồi tắt điện thoại, thậm chí ra mặt thách thức kêu không trả” - Bà Xuyến, chia sẻ thêm.

Được biết, để có tiền trả nợ, hai chị em bà Xuyến đã nuôi chó, nuôi lợn, mỗi ngày làm được 3 cái chổi để bán lấy tiền trả nợ dần.

Không chỉ có bà Xuyến, mà còn rất nhiều mảnh đời khác cũng lâm vào hoàn cảnh éo le, mất nhà cửa, gia đình tan nát. Nhiều người nghĩ vợ chồng ông Đính là Hiệu trưởng lại có mối quan hệ hộ hàng, đồng nghiệp nên khi Đính – Hảo hỏi vay tiền đã vui vẻ, thoải mái cho vay mà không hề tính lãi.

Gia đình anh Đoàn Văn Cường, ở thôn Độ, xã Tam Đa cũng là một trong những nạn nhân của vợ chồng Đính – Hảo. Với phương thức dựng bát họ, vợ chồng cô giáo Hảo đã vận động vợ anh Cường đóng tiền họ bình quân từ 1 triệu đến 10 triệu đồng/ 1 người/ tháng và hứa sẽ trả tiền họ cùng với tiền lãi nhưng chỉ được ít tháng đầu, đến giờ vợ chồng anh mất cả gốc lẫn lãi.

Sức khỏe anh Cường ngày càng yếu, đôi chân không đi lại được, anh chỉ mong kẻ lừa đảo sớm được đưa ra pháp luật

Anh Cường, bức xúc: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, trước đây tôi còn đi làm thuê được còn đỡ, nhưng hiện nay sức khỏe ngày càng yếu, chân không đi lại được, mấy năm nay không làm được nên cuộc sống rất vất vả. Hai vợ chồng tích cóp được chút ít tiền để lo cho con cái ăn học, nhưng vợ chồng ông Đính cũng lừa ăn cả mồ hôi nước mắt của chúng tôi”.

Chứng kiến cuộc sống thiếu thốn của nhiều mảnh đời bất hạnh ở nơi đây, mới thấy được sự tàn nhẫn trong “kịch bản lừa đảo” của vợ chồng vị hiệu trưởng, cảm thương cho số phận bất hạnh của nhiều người.

“Chúng tôi hy vọng, chính quyền, cơ quan chức năng sớm vào cuộc để đưa những kẻ lừa đảo này chịu trách nhiệm trước pháp luật, chứ như thế này không khác gì ăn cướp của dân” – ông Cường chia sẻ thêm

Hành vi của vợ chồng hiệu trưởng Đính đã khiến nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh hết sức bi đát, khó khăn, vợ chồng cãi đánh nhau, thậm chí không ít trường hợp vợ chồng phải bỏ nhau.

Điển hình như chị Nguyễn Thị Oanh, xã Tam Đa (Vĩnh Bảo), bị chồng ruồng bỏ cũng chỉ vì khoản tiền tiết kiệm đã trót nghe lời đường mật của vợ chồng hiệu trưởng Đính - Hảo, để rồi không đòi về được.

Chị Oanh không chỉ bị chồng ruồng bỏ, thậm chí còn bị bố con ông Đính truy sát vì đến đòi tiền

Được biết, giờ đây chị Oanh phải sống cuộc sống không gia đình, sống cuộc đời độc thân. Chị Oanh chua xót kể lại: “Giữa năm 2014, bà Hảo đến nhà không gặp, săn đón ngoài đường, rồi rủ chơi họ góp. Đóng được 4 tháng hội với số tiền 16 triệu đồng và đến cuối năm tôi chưa kịp lấy được một đồng nào thì vợ chồng chủ họ bùng”.

Theo nạn nhân Oanh, trong thời điểm chơi họ, biết gia đình chị còn khoản tiền hơn 20 triệu đồng của con trai chị Oanh gửi mẹ để tích cóp mua xe máy nhưng chưa mua, Hảo viện lý do vay để đáo hạn ngân hàng và hứa sẽ trả ngay, nhưng đến nay cũng “bóng chim tăm cá”.

Ngoài ra, chị Oanh còn bị bố con ông Đính truy sát dọc đường khi chị tìm đến nhà vợ chồng Đính - Hảo để đòi tiền.

Thiết nghĩ, không biết đến khi nào những kẻ lừa đảo này mới được đưa ra ánh sáng? Những người nông dân cả đời dành dụm, bao mảnh đời bất hạnh kia sẽ ra sao? Dù sự việc đã rõ như ban ngày, nhà chức trách cũng đang nhập cuộc điều tra nhưng đến nay vợ chồng Đính – Hảo vẫn chưa bị truy tố?

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin vụ việc./.