07/05/2024 lúc 14:46 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Cuộc chiến 'ngao – cát', trách nhiệm thuộc về ai?

VNHN - Nhiều năm qua, người dân nuôi ngao ở Hải Phòng liên tiếp gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng nhưng đến nay chính quyền chưa giải quyết được dứt điểm.

VNHN - Nhiều năm qua, người dân nuôi ngao ở Hải Phòng liên tiếp gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng nhưng đến nay chính quyền chưa giải quyết được dứt điểm.

Nạn khai thác cát trái phép nơi cửa biển Tiên Lãng và Kiến Thụy đang là nỗi ám ảnh của hàng trăm ngư dân nuôi ngao và hàng nghìn người dân bám biển kiếm sống. 

Thời gian gần đây, người dân liên tiếp bắt giữ hàng chục tàu hút cát trái phép, vào 13h chiều ngày 4/11, gần 30 tàu mang số hiệu các tỉnh: Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định dàn hàng ngang tiến vào bãi triều nuôi thả ngao của ngư dân Hải Phòng tại cửa biển Tiên Lãng.

Để bảo vệ hàng trăm hecta ngao đang bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát trái phép, trước sự thờ ơ của lực lượng chức năng, người dân phải tự thành lập lực lượng phản ứng nhanh nhằm xua đuổi để bảo vệ tài sản. Theo đó, Tàu mang số hiệu BG-0225 đã bị bắt giữ cùng 6 người trên tàu.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Hà, chủ nuôi ngao quê Tiên Lãng, cho biết: “Đội tàu hút cát trộm lên tới 30 chiếc xâm phạm khu vực nuôi ngao, trong khi đó ông Hà cùng người dân ra xua đuổi chỉ có 1 phương tiện duy nhất là chiếc thuyền gỗ nên chỉ có thể tiếp cận, giữ được 1 tàu”.

Ngay sau khi nhận được tin báo, biên phòng đồn Kiến Thụy và đồn Tiên Lãng đã cử lực lượng tới hiện trường giải quyết vụ việc. Bên cạnh đó, cuối giờ chiều 4/11, tàu BG-0225 đã được biên phòng Tiên Lãng áp giải đưa về bến tạm giữ, lập biên bản xử lý.

Nỗi ám ảnh của người dân nuôi ngao và người dân bám biển kiếm sống

Bước đầu, chủ tàu quê Bắc Giang khai nhận làm thuê cho Công ty Anh Minh tại Hải Phòng và địa điểm hút là khu vực bãi nuôi thả ngao của người dân Tiên Lãng được một doanh nghiệp là đối tác của Anh Minh giới thiệu ra.

Cũng theo ông Hà, trong sáng nay (5/11), cửa sông Văn Úc nơi tiếp giáp giữa bãi nuôi ngao của người dân 2 huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng lại xuất hiện rất nhiều tàu cát đang thả vòi bạch tuộc khai thác tài nguyên khoáng sản. Người dân nuôi ngao đang phối hợp cùng lực lượng biên phòng Tiên Lãng xua đuổi. 

Trước đó, ngày 8/10, hàng chục hộ dân nuôi ngao huyện Kiến Thụy vây bắt các tàu cát hút cát tại bãi nuôi thả ngao tại khu Gồ Đông cửa sông Văn Úc (huyện Kiến Thụy). Trong cuộc đụng độ đó, 3 phụ nữ nuôi ngao gồm: bà Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thị Luyền và Nguyễn Thị Yến, trú tại xã Đoàn Xá bị đánh trọng thương, nhập viện điều trị.

Được biết, 3 tàu “cát tặc” bị bắt, được bàn giao cho biên phòng Kiến Thụy, gồm: Tàu số BN-0050 do Đào Văn Toàn làm thuyền trưởng, trên tàu có 60,06 m3 cát san lấp; tàu số ND-2887 do Đào Văn Tú làm thuyền trưởng, trên tàu có 120 m3 cát san lấp và tàu số HD-1364 do Đào Văn Phong làm thuyền trưởng, trên tàu chứa 90,45 m3 cát san lấp.

Tất cả các con tàu trên đều không xuất trình được các giấy tờ thủ tục hợp pháp cho việc khai thác cát ở khu vực này.

Ông Nguyễn Kim Pha - Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND thành phố Hải Phòng, cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép tại cửa sông Văn Úc thuộc địa bàn 2 huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng diễn biến rất phức tạp. Lãnh đạo thành phố đã giao trách nhiệm quản lý, xử lý tình trạng này cho biên phòng Hải Phòng và chính quyền 2 huyện nói trên.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, khu vực cửa sông Văn Úc thời gian qua, thành phố cấp phép cho 8 doanh nghiệp khai thác cát nhưng các doanh nghiệp này chưa hoàn tất thủ tục, điều kiện để khai thác cát. Do vậy, mọi hoạt động khai thác cát đến thời điểm này đều là khai thác trái phép.

Thiết nghĩ, hơn bao giờ hết, người dân rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền để giải quyết dứt điểm tình trạng cát tặc, bảo vệ cho người nuôi ngao và hàng nghìn người dân bám biển kiếm sống./.