28/04/2024 lúc 06:37 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Vợ chồng hiệu trưởng bị điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

VNHNO - Lấy mác giáo viên, vợ chồng hiệu trưởng Trường THCS Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân. Vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.

VNHNO - Lấy mác giáo viên, vợ chồng hiệu trưởng Trường THCS Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân. Vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.

Ngày 04/11/2018, ông Phạm Quốc Ka, Bí thư huyện ủy huyện Vĩnh Bảo cho biết, liên quan đến đơn thư tố cáo của tập thể người dân xã Tam Đa tố vợ chồng hiệu trưởng Trường THCS Đồng Minh - Lê Kim Đính và vợ là Trần Thị Hảo - giáo viên dạy ngoại ngữ Trường THCS Hưng Nhân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân, huyện đã chỉ đạo công an huyện Vĩnh Bảo vào cuộc. Hiện vụ việc cơ quan CSĐT công an huyện đang điều tra, xác minh; đồng thời giao Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Bảo yêu cầu vợ chồng ông Đính viết tường trình.

Trước đó ít ngày, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng cũng đã về làm việc với các cơ quan chức năng của huyện Vĩnh Bảo làm rõ nội dung đơn thư tố cáo vợ chồng ông Đính lừa đảo.

Theo nội dung đơn của tập thể người dân xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, thời gian vừa qua vợ chồng Hiệu trưởng Đính - Hảo đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Hoa Đàm, xã Tam Đa đã tự lập ra nhiều bát họ “ảo”, rồi “gõ cửa” từng gia đình người thân, họ hàng, làng xóm và đồng nghiệp,… để vận động tham gia chơi bát họ có lãi, với số tiền góp hàng tháng từ 1-10 triệu đồng/người/bát.

Các nạn nhân bị vợ chồng ông hiệu trưởng lừa tiền

Các bát họ, số người chơi và mức lãi suất chơi họ đều do vợ chồng Hảo tự dựng lên và giấu kín không cho ai biết con số cụ thể. Nếu ai chơi bát họ 1.000.000 đồng/tháng và đóng một lúc 10 tháng một thì sẽ được Hảo tính lãi 20%/năm. Còn chơi bát 15 tháng trở lên thì mức lãi suất sẽ là 30.000 đồng/1.000.000 đồng/tháng; hoặc chơi bát trên 26 tháng tiền lãi sẽ là 40.000 đồng/1.000.000 đồng/tháng.

Sau một thời gian, từ cuối năm 2009 đến cuối năm 2014, số tiền mà vợ chồng Hiệu trưởng Đính đã nhận, chiếm đoạt của hàng trăm người chơi với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ngoài số tiền chơi họ, ông Đính cùng vợ còn lợi dụng lòng tin của mọi người, vay mượn nhiều tỷ đồng của các cá nhân và tập thể, trong đó có cả hộ nghèo, người tàn tật, người mù, gia đình chính sách…Người ít 20 triệu đồng, người nhiều lên đến nửa tỷ đồng.

Cũng theo nội dung tố cáo, hành vi của vợ chồng hiệu trưởng Đính đã khiến nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh hết sức bi đát, khó khăn, vợ chồng cãi đánh nhau, thậm chí không ít trường hợp vợ chồng phải bỏ nhau.

Người dân vây kín cổng Trường THCS Đồng Minh nơi ông Lê Kim Đính làm hiệu trưởng để đòi tiền

Bà Lê Thị Trâm, xã Tam Đa cho biết, bà vốn là người trong họ với ông Lê Kim Đính, 2 nhà lại gần nhau, thấy bà Hảo sang nhà năn nỉ nhiều lần mời tham gia chơi nên cả tin đồng ý. Toàn bộ số tiền tiết kiệm nhiều năm của gia đình và tiền lương hàng tháng của con gái làm công nhân gửi, bà Trâm dốc hết “ví tiền” đưa cho bà Hảo.

Tham gia chơi nhiều bát với số tiền lên đến 1,856 tỷ đồng nhưng đến ngày 30/11/2014 bà Trâm được lấy toàn bộ số tiền họ về, thì vợ chồng Hảo khất lần, không cho lấy tiền với lí do là có thêm nhiều người chơi. Cuối năm 2014 là thời hạn lùi cuối để lĩnh tiền thì vợ chồng hiệu trưởng Đính bất ngờ tung tin vỡ nợ, rồi nhanh chóng dọn nhà chuyển sang xã Đồng Minh, mua nhà đất sinh sống.

 “Tôi chỉ nghĩ đơn giản chơi họ góp với nhau giống như bỏ tiền ống bơ có lãi hay gửi tín dụng có lãi, hơn nữa người tổ chức lại đường đường là nhà giáo, người trong họ thì ai nghĩ đến việc họ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày mà vợ chồng tung tin vỡ nợ thì sáng Hảo vẫn đến các gia đình vay tiền của người dân, khiến cho mọi người hốt hoảng”- bà Trâm bức xúc nói.

Ngoài số tiền chơi họ, vợ chồng Đính – Hảo viết giấy vay mượn 5 lần tiền của gia đình bà Trâm, với tổng số tiền vay 380 triệu đồng.

Trước sự truy tìm của cả trăm nạn nhân, vợ chồng hiệu trưởng Đính ra mặt tuyên bố không trả, lớn tiếng đe dọa và thách thức người dân đâm đơn kiện.

Trước sự truy tìm, đòi tiền gắt gao của hàng chục nạn nhân, năm 2015, vợ chồng Đính - Hải đã đưa nhau ra tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo xin ly hôn hòng phân tán tài sản, nhưng vẫn chung sống dưới một mái nhà. Mặt khác, Lê Kim Đính tìm cách “chạy chọt” chuyển từ Trường THCS Tân Hưng về Trường THCS Đồng Minh; còn vợ là bà Hảo từ Trường THCS Tam Đa chuyển về Trường THCS Hưng Nhân.

Ông Ngô Công Văn – Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Nhân, khẳng định thời điểm chuyển bà Hảo về, trường đã cơ cấu, bố trí đủ số lượng giáo viên dạy ngoại ngữ. “Bà Hảo là giáo viên mà lại có hành vi lừa gạt nhiều người dân như vậy không còn tư cách để đứng lớp dạy học sinh, nhưng cá nhân tôi không hiểu tại sao huyện vẫn cho bà Hảo đứng lớp?” - ông Văn nói.

Bị chồng ruồng bỏ cũng chỉ vì khoản tiền tiết kiệm đã trót nghe lời đường mật của  vợ chồng hiệu trưởng Đính - Hảo, để rồi không đòi về được, bà Nguyễn Thị Oanh, xã Tam Đa (Vĩnh Bảo) giờ phải sống cuộc sống không gia đình, sống cuộc đời độc thân. Bà Hạnh chua xót kể lại, giữa năm 2014, bà Hảo đến nhà không gặp, săn đón ngoài đường, rồi rủ chơi họ góp. Đóng được 4 tháng hội với số tiền 16 triệu đồng và đến cuối năm bà Oanh chưa kịp lấy được một đồng nào thì vợ chồng chủ họ bùng.

Không chừa một ai, vợ chồng ông Lê Kim Đính lừa cả những người tàn tật, người nghèo, người mù như Bà Phạm Thị Xuyến

Cũng theo nạn nhân Oanh, trong thời điểm chơi họ, biết gia đình bà còn khoản tiền hơn 20 triệu đồng của con trai bà Oanh gửi mẹ để tích cóp mua xe máy nhưng chưa mua, Hảo viện lý do vay để đáo hạn ngân hàng và hứa sẽ trả ngay, nhưng đến nay cũng “bóng chim tăm cá”.

Nhận ra bị lừa, bà Hạnh tìm đến nhà vợ chồng Đính - Hảo để đòi tiền liền bị bố con ông Đính truy sát dọc đường làng Bảo Hà, xã Đồng Minh.

Quá trình điều tra, PV được các nạn nhân cho biết, ngay sau khi phát hiện bị vợ chồng Lê Kim Đính và Trần Thị Hảo lừa đảo, mọi người đã kiến nghị ra công an, Tòa án huyện, Phòng giáo dục huyện Vĩnh Bảo, nhưng không được các cơ quan công quyền của huyện này giải quyết. Trong khi đó vợ chồng hiệu trưởng Đính- Hảo vẫn sống cuộc sống vương giả, nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Ngày 26/10/2018, ông My, Trưởng Công an xã Đồng Minh thông tin, ngày 25/10/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Bảo đã mang giấy triệu tập tới nhà của vợ chồng ông Lê Kim Đính tại làng Hoàng Thái nhưng vợ chồng ông này đã rời khỏi nơi tạm trú.

Cũng theo vị trưởng công an xã này, ông Đính chuyển sang địa bàn xã sinh sống được 3 năm. Ông Đính có làm thủ tục tạm trú, còn vợ ông là bà Hảo thì không, nhưng hàng ngày vẫn ở với nhau.

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin vụ việc./.