04/05/2024 lúc 18:36 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Hiệu trưởng bị tố lừa đảo... lạm thu, tư túi

VNHN - Sau việc bị tố lừa đảo tài sản, trục lợi bất chính chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân, ông Lê Kim Đính, Hiệu trưởng trường THCS Đồng Minh, Vĩnh Bảo (Hải Phòng) liên tiếp bị nhiều phụ huynh học sinh tố lợi dụng chức quyền lạm thu, tư túi.

VNHN - Sau việc bị tố lừa đảo tài sản, trục lợi bất chính chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân, ông Lê Kim Đính, Hiệu trưởng trường THCS Đồng Minh, Vĩnh Bảo (Hải Phòng) liên tiếp bị nhiều phụ huynh học sinh tố lợi dụng chức quyền lạm thu, tư túi.

Theo nội dung đơn tố cáo của tập thể phụ huynh có con theo học tại trường THCS Đồng Minh, trong nhiều năm học qua, ông Lê Kim Đính đã lợi dụng chức quyền bắt ép học sinh tất cả các khối học trong trường phải học thêm, học hè và sinh hoạt hè, sai quy chế của Bộ giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, ông Lê Kim Đính còn bị tố lạm thu tiền học thêm của học sinh trong trường với tổng số tiền lên đến hơn 100 triệu đồng.

Để đòi tiền, một số phụ huynh, người dân phải “bao vây” tại cổng trường để gặp ông Lê Kim Đính

Ngoài việc tổ chức học hè trái quy định, ông Đính còn tổ chức ép học sinh khối 6, 7 học võ, học trước ngày tuyển sinh. Bà Phạm Thị N, có con học lớp 7 tại trường THCS Đồng Minh, rất bức xúc:“Rất nhiều phụ huynh và con em chúng tôi không muốn tham gia học võ, nhưng ông hiệu trưởng dùng mọi cách để ép, khi chúng tôi phản đối thì nhận được câu trả lời của vị hiệu trưởng “nếu phụ huynh không ký đơn cho con học võ thì học sinh nào đang học lớp A, phải chuyển sang lớp B, còn em nào đang bị thi lại thì phải ở lại lớp”.

Không những thế, nhiều phụ huynh còn bực tức cho biết: “Hè năm 2017 ông Đính còn tổ chức sát hạch bơi cho học sinh tại bể bơi trong nhà ông và thu 100k/1 học sinh. Ngoài ra, việc triển khai kế hoạch thu tiền đầu năm của nhà trường gây bức xúc cho người dân chúng tôi vì không rõ ràng, không minh bạch, chỉ thông báo chung chung, các khoản thu giống như các năm trước”.

Vô cùng bức xúc trước việc làm sai trái của vị hiệu trưởng nơi con em mình theo học, ông Nguyễn Văn D, có con trai học lớp 9 tại trường THCS Đồng Minh chia sẻ: “Con trai tôi học ở đây từ lớp 6, năm nào nhà trường cũng thu chi không rõ ràng, luôn ép học sinh học thêm, đóng tiền không đúng quy định; mà không riêng gì lớp con tôi, tất cả các khối lớp trong trường đều chịu tình trạng như vậy. Với khối 9, nhà trường thu tiền học của con em chúng tôi là 33 tuần, mỗi tuần 4 buổi, mỗi buổi 4 tiết, vậy tổng thu là 528 tiết/1 học sinh. Tuy nhiên, nhà trường chỉ dạy 434 tiết, vậy nhà trường còn thiếu 94 tiết học của con chúng tôi; từ đấy, để thấy nhà trường phải trả lại cho mỗi học sinh là 94 tiết x 7000đ/1 tiết = 658.000đ. Tổng số tiền phải trả cho cả khối 9 là 63.168.000đ và trả cho học sinh cả trường với số tiền là 112.413.000đ”.

Hai trong số hàng trăm nạn nhân bị vợ chồng Đính – Hảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Qua một số sự việc nêu trên, theo tìm hiểu của PV được biết, huyện Vĩnh Bảo đã thành lập đoàn kiểm tra, phối hợp với Công an huyện vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ những hành vi lừa đảo, lạm thu của ông Lê Kim Đính từ việc dạy thêm, học thêm trong những năm học qua.

Ông Nguyễn Văn Nhưỡng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo, cho biết: “Đối với với trường hợp Lê Kim Đính, huyện ủy đã xử lý hình thức kỷ luật về mặt Đảng, cách chức Bí thư chi bộ Đảng, vào ngày 11/12 tới sẽ xử lý về mặt chính quyền, sau đó cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra làm rõ”.

Ngày 28/11, Chi bộ Đảng trường THCS Đồng Minh đã họp kiểm điểm các ban lãnh đạo (ban giám hiệu, ban chấp hành công đoàn, ban thanh tra nhân dân) và các cá nhân liên quan gồm: Hiệu trưởng Đính cùng hiệu phó, kế toán và thủ quỹ. Tại cuộc họp đã lấy phiếu tín nhiệm đối với ông Lê Kim Đính và kết quả vị hiệu trưởng chỉ đạt 2 phiếu thuận, 18 phiếu đề nghị cách chức Bí thư chi bộ và 1 thiếu để trống, trong tổng số 21 phiếu phát ra. Với kết quả này, ông Đính chỉ tự nhận hình thức khiển trách.

Ngay sau đó, huyện Vĩnh Bảo đã căn cứ vào kết quả lấy phiếu tín nhiệm, vào kết quả quá trình điều tra, xác minh nội dung đơn thư tố cáo hiệu trưởng lừa đảo, thu chi trái quy định, tham ô tiền dạy thêm học thêm từ phụ huynh và nhân dân, huyện Vĩnh Bảo đã ra quyết định cách chức Bí thư chi bộ Đảng chi bộ nhà trường đối với Lê Kim Đính.   

Trao đổi với PV, ngày 6/12, ông Đính đã thừa nhận với PV bị kỷ luật về mặt Đảng và tham ô, biển thủ hơn 30 triệu đồng trong năm học 2017-2018. Theo vị này thì đây là tiền dạy thêm, học thêm đúng ra phải chi trả cho các giáo viên đứng lớp theo quy định.

Ông Đính cũng từ chối trả lời liên quan đến nhiều khoản quỹ, trong đó có quỹ 1.000 đồng/ tiết (mỗi giáo viên sẽ bị trích lại 1.000 đồng/ tiết để ông Đính lập quỹ); nhiều khoản tiền thu của học sinh trái quy định trong suốt 5 năm học vừa qua dưới thời ông này làm hiệu trưởng với lý do sức khỏe yếu. Tuy nhiên, hiệu trưởng Đính cho biết, về các khoản thu trong những năm học trước, các cơ quan chức năng của huyện Vĩnh Bảo vẫn đang điều tra, làm rõ.

Liên quan đến đơn thư tố cáo về hành vi chiếm đoạt tài sản của vị hiệu trưởng này, theo như VNHN đã thông tin đến bạn đọc về việc vợ chồng Lê Kim Đính và Trần Thị Hảo lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo từ năm 2009 đến cuối năm 2014.

Bà Phạm Thị Xuyến là một trong những mảnh đời bất hạnh nhất cũng bị vợ chồng Lê Kim Đính lừa đảo chiếm đoạt 27 triệu tiền quỹ Hội người mù 

Thượng tá Phạm Quang Thiện, Trưởng công an huyện Vĩnh Bảo, cho biết: “Hiện cơ quan điều tra vẫn đang đợi UBND huyện xử lý về mặt chính quyền sau đó căn cứ vào các yếu tố tài liệu điều tra thu thập được, cơ quan điều tra sẽ để xử lý về mặt pháp luật”. Sau khi vụ việc được dư luận đẩy lên cao trào, hiện vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Vĩnh Bảo vào cuộc điều tra, xác minh.

Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân và phụ huynh học sinh ngày càng lo lắng, bức xúc và đặt ra hàng loạt câu hỏi số tiền vợ chồng Lê Kim Đính chiếm đoạt đã đi về đâu? Liệu rằng số tiền đó người dân có lấy lại được hay không?

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo, sớm vào cuộc làm rõ và xử lý các vi phạm của vợ chồng vị hiệu trưởng; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm tại trường THCS Đồng Minh.

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc./.