23/04/2024 lúc 20:16 (GMT+7)
Breaking News

Hạ Long nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ

VNHN - Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, TP Hạ Long đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư xây dựng những công trình trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông huyết mạch nhằm tạo động lực cho sự phát triển và lan tỏa.

 VNHN - Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, TP Hạ Long đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư xây dựng những công trình trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông huyết mạch nhằm tạo động lực cho sự phát triển và lan tỏa.

 TP Hạ Long tuyệt đẹp bên bờ di sản

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, Tp Hạ Long đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, thực hiện giải phóng mặt bằng. Qua đó, tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư chiến lược, tạo diện mạo mới cho thành phố.

 Diện mạo thành phố xinh đẹp ngày càng thay đổi

TP Hạ Long xác định công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm làm nền tảng để triển khai các dự án trọng điểm, tạo bứt phá cho sự phát triển của thành phố. Bởi vậy, thời gian qua, Hạ Long đã tập trung đẩy mạnh công tác với các giải pháp đồng bộ để đáp ứng yêu cầu về tiến độ cho các nhà đầu tư. Thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thành lập tổ công tác riêng để thực hiện công tác này một cách nghiêm túc.

Để làm căn cứ giúp người dân nắm bắt được các dự án, thời gian qua, thành phố đã thực hiện nghiêm túc việc công bố, công khai các quy hoạch, dự án. Đồng thời tích cực huy động sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, phường, đoàn thể, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến cơ chế chính sách, động viên thuyết phục người dân chấp hành tốt chính sách giải phóng mặt bằng, bàn giao đất và tạo điều kiện cho các dự án được triển khai.

Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp được quan tâm nên công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến tích cực. Nhất là đối với những dự án lớn như: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, nâng cấp quốc lộ 18,... ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp gặp gỡ đối thoại, lắng nghe tâm tư để giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Điều này góp phần tạo lòng tin cho người dân đối với chính quyền. Đồng thời, thành phố cũng có biện pháp cương quyết đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, qua đó đáp ứng được tiến độ bàn giao đất cho các chủ đầu tư thi công dự án.

Đẩy mạnh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Được triển khai xây dựng từ tháng 10/2018, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long có chiều dài hơn 7km, rộng 30m, được thiết kế 8 làn xe, dải phân cách giữa bố trí trồng hoa và cây xanh trang trí tạo cảnh quan; vỉa hè và hệ thống điện chiếu sáng thông minh.

Dự án có tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, hiện đang được các nhà thầu tích cực huy động nhân lực, phương tiện và máy móc để thi công các hạng mục công trình. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành được trên 80% khối lượng công việc.

Tuyến đường 10 làn xe đầu tiên tại Quảng Ninh 

Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ được kết nối vào tuyến đường 10 làn xe từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến nút giao Minh Khai, tạo nên hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại khu vực phía Tây thành phố và là điểm nhấn cảnh quan đô thị. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2019. 

Cùng với đó, tại khu vực miền Đông của thành phố, dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Văn Hiếu đoạn từ cầu Trắng, phường Hà Tu đến chân đèo Bụt, phường Hà Phong cũng đang được các nhà thầu khẩn trương thi công để hoàn thành trước Tết Nguyên đán, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng của nhân dân. Dự án có tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng, chiều dài tuyến trên 10km, với quy mô 6 làn xe, kết nối với tuyến đường kiểu mẫu Nguyễn Văn Cừ. 

Đặc biệt, TP Hạ Long đang tập trung thi công dự án mở rộng cầu Bài Thơ thuộc tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn. Công trình có tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, hiện Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây dựng Thăng Long cùng các nhà thầu khác đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm về đích trước 2 tháng.

 Cầu Bài Thơ 1, phường Bạch Đằng, Tp Hạ Long

Đường bao núi Bài Thơ giai đoạn 1 được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2012 đã thực sự trở thành trục đường du lịch ấn tượng, tạo không gian kiến trúc hài hòa, kết hợp tôn vinh cụm di tích núi Bài Thơ, là đường cảnh quan ngắm Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên sau 6 năm, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng cơ sở, gia tăng phương tiện giao thông, nhu cầu kết nối, lưu thông lớn, tuyến đường dài gần 1,5km lòng đường rộng 12,5m, phần đường dành cho xe chạy 7,5m bao quanh núi Bài Thơ đã trở lên quá tải và chật hẹp. Việc bố trí các điểm dừng xe để du khách tham quan cụm di tích, ngắm Vịnh Hạ Long là rất khó.

Từ yêu cầu thực tế cần được mở rộng, góp thêm một sản phẩm du lịch độc đáo, TP Hạ Long đã quyết định đầu tư, mở rộng đường bao núi Bài Thơ trên cơ sở bám theo tuyến đường hiện trạng. Theo đó, đường mới sẽ được mở rộng gấp đôi đường cũ với nền đường rộng 25m, phần đường dành cho xe chạy rộng 18m, vỉa hè hai bên rộng 7m, trên tuyến được bố trí 2 cầu, gồm Bài Thơ 1 và Bài Thơ được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực chạy phía ngoài biển vòng qua núi Bài Thơ.

Tuyến đường bao quanh núi Bài Thơ

Với sự vào cuộc tích cực ngay từ đầu, tin tưởng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đây là tuyến đường kết nối đồng bộ, tạo thành trục đường bao biển hoàn chỉnh kéo dài từ Bến Đoan (phường Hồng Gai) đến Cột 8 (phường Hồng Hà), kết nối các khu đô thị đẳng cấp nhất tại Hạ Long thời điểm này là Vinhomes – Mon Bay.

Khi tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục hoàn thành đầu tư, sẽ tạo điều kiện kết nối nhanh giữa TP Hạ Long – TP Cẩm Phả, giảm áp lực cho QL18, tăng cường liên kết giữa Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, hình thành trung tâm đô thị ven biển cao cấp, mở ra không gian phát triển mới.

Với sự tăng cường giám sát, đôn đốc của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long, các công trình trọng điểm chắc chắn về đích thành công.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, có thể nói, truyền thống lịch sử vẻ vang cùng với những bước đi đúng đắn, tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền, quân dân toàn tỉnh đã trở thành nền tảng, là tiền đề quan trọng có sức lan tỏa, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình đổi mới, phát triển của Quảng Ninh.

TP Hạ Long xứng tầm là một trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh; một trung tâm du lịch lớn đẳng cấp quốc tế; một thành phố đô thị hiện đại trong vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ./.