28/04/2024 lúc 04:47 (GMT+7)
Breaking News

Kinh nghiệm quý đưa Quảng Ninh lên tầm cao mới

VNHN - Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã rất chú trọng tạo nguồn lực để thu hút đầu tư và đạt nhiều thành tựu to lớn. Với mong muốn tiếp tục tạo động lực cho công tác đầu tư có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh, Tòa soạn Việt Nam Hội nhập đã thực hiện chuyên đề “Nâng cao hiệu quả đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.

VNHN - Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã rất chú trọng tạo nguồn lực để thu hút đầu tư và đạt nhiều thành tựu to lớn. Với mong muốn tiếp tục tạo động lực cho công tác đầu tư có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh, Tòa soạn Việt Nam Hội nhập đã thực hiện chuyên đề “Nâng cao hiệu quả đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.

Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Đài – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư  tỉnh Quảng Ninh về những kinh nghiệm quý báu đã làm nên thành công rực rỡ, đưa Quảng Ninh lên tầm cao mới. Xin trân trọng giới thiệu một phần nội dung của cuộc trao đổi.

Ông Phạm Xuân Đài – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh

- Với sự đồng lòng của toàn dân, tỉnh Quảng Ninh đang trên đà phát triển rất mạnh mẽ với chỉ số PCI năm 2018 đứng đầu cả nước. Đặc biệt, những năm vừa qua ghi dấu ấn thành công trong lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Xin ông đánh giá những hiệu quả từ hình thức đầu tư này, có tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế- xã hội và đời sống nhân dân?

- Quảng Ninh là tỉnh đi đầu trong triển khai thực hiện hình thức đối tác công – tư. Điểm nổi bật và khác biệt của Quảng Ninh là thay đổi căn bản cách làm, mạnh dạn áp dụng đầu tư theo hình thức PPP với đa phương pháp, đa hình thức để lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp. Từ năm 2013 đến năm 2018, tổng nguồn vốn đầu tư của các dự đầu tư theo hình thức này trên địa bàn tỉnh là 47.174.930 triệu đồng với tổng số 44 dự án. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia vào dự án PPP (chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng) chiếm 10%.

Đến nay, Quảng Ninh đã có nhiều công trình đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có các công trình giao thông trọng điểm như: Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, Cầu Bạch Đằng và nút giao tuyến cuối (tổng vốn 7.256 tỷ đồng), Đường dẫn cầu Bắc Luân II, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương (13.988 tỷ đồng),... Hiện đang triển khai tích cực cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (12.650 tỷ đồng), sau khi hoàn thành sẽ là điểm mở cửa ngõ ASEAN, tạo động lực phát triển kinh tế liên vùng.

Đặc biệt, 3 dự án giao thông “khủng” là cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cảng tàu Quốc tế Hòn Gai khi đưa vào vận hành sẽ là trung tâm kết nối hạ tầng giao thông, rút ngắn khoảng cách giữa Quảng Ninh với các thành phố lớn của Việt Nam và thế giới.

Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai cho phép các loại tàu lớn nhất thế giới cập cảng

Bên cạnh đó, các dự án về thiết chế văn hóa – xã hội như Bảo tàng, thư viện, Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh cũng mang lại ý nghĩa rất to lớn. Hiện đang tiếp tục triển khai dự án Trụ sở liên cơ quan số 3, Trung tâm báo chí tỉnh,... Tất cả những công trình đều làm thay đổi diện mạo Quảng Ninh từng ngày, từng giờ, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp.

Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh

- Có rất nhiều nhà đầu tư lớn về với Quảng Ninh mang lại những công trình có giá trị cao, như vậy có thể thấy rằng Quảng Ninh có sức thu hút đầu tư rất mạnh mẽ. Ông có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh?

- Từ năm 2012, cả một giai đoạn, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng rất nhiều chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào khu công nghiệp, khu kinh tế, nâng cao tính dịnh vụ của tỉnh. Tỉnh tập trung nghiên cứu giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư chiến lược. Từ công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất đến việc cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Các nhà đầu tư chỉ phải đến một nơi (Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư) là các thủ tục sẽ được đáp ứng.

Hệ thống bảo tàng, thư viện với thiết kế độc đáo

Có rất nhiều nhà đầu tư chiến lược lâu dài, tầm cỡ quốc tế tìm đến Quảng Ninh như: Sun Group, Vin Group, FLC, My Way,... với những công trình mang tính động lực lan tỏa. Điều đó một lần nữa khẳng định các cơ chế mà tỉnh ban hành đã phát huy hiệu quả rõ nét, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh.

Nhà đầu tư chiến lược của tỉnh Quảng Ninh - Tập đoàn Sun Group với Dự án khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh - Cẩm Phả

- Ngoài việc xây dựng những cơ chế chính sách thu hút đầu tư, với vai trò là một lãnh đạo, ông đánh giá thế nào về vai trò, tầm quan trọng của những người đứng đầu trong việc đưa Quảng Ninh lên một tầm cao mới?

Khu phức hợp giải trí nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn với hệ thống casino hiện đại bậc nhất thế giới

- Trong bối cảnh thế giới, trong nước có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức, song với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Trung ương và Lãnh đạo tỉnh, cả hệ thống chính trị vào cuộc, thống nhất sự tập trung chỉ đạo từ trên xuống dưới, triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả.

Quảng Ninh không ngừng tìm tòi, đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư theo hướng chuyên nghiệp. Đồng thời, chính quyền luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân để hoàn thành mục tiêu chung.

- Sắp kết thúc năm Mậu Tuất, bước sang một năm mới, trên nền tảng thành công rực rỡ ấy, tỉnh Quảng Ninh có định hướng phát triển và nhiệm vụ sắp tới trong tương lai như thế nào?

- Trong tương lai, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư, đặc biệt là hệ thống hạ tầng đồng bộ, đi đôi với các vấn đề an sinh xã hội. Phấn đấu đến năm 2020, đưa tất cả các xã, thôn ra khỏi diện khó khăn, hoàn thành về đích sớm Chương trình Nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Tỉnh đã thành lập riêng một ban xây dựng Nông thôn mới để chỉ đạo hướng dẫn bà con, phát triển các mô hình sản xuất lâu dài dựa vào thế mạnh của từng địa phương, sản xuất theo chuỗi, chế biến sâu, phù hợp với nền kinh tế tập thể hiện nay, đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã, hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm. Với Đề án mỗi xã phường một sản phẩm, Trung ương đã chọn Quảng Ninh làm điển hình để nhân rộng.

Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn rực sáng trong đêm

Bên cạnh đó, Tỉnh Quảng Ninh tập trung đầu tư dứt điểm từng công trình theo thứ tự ưu tiên, không đầu tư dàn trải; khi triển khai các dự án kết cấu hạ tầng phải bám sát vào quy hoạch đã được phê duyệt để đảm bảo hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp; tiếp tục đổi mới tư duy, năng lực lãnh đạo theo hướng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển mới; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ để ra cho giai đoạn 2015 – 2020, đưa Quảng Ninh trở thành đầu mối giao thông phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!