Theo Bộ GTVT, trong thời gian đóng cửa sân bay Côn Đảo (dự kiến kéo dài khoảng 9 tháng), Bộ sẽ đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện Côn Đảo phối hợp, tăng tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu người dân và khách du lịch.
Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan để nghiên cứu phương án khai thác các chuyến bay trực thăng trong quá trình mở rộng sân bay Côn Đảo.
Với tàu khách bằng đường biển, hiện có 4 tuyến tàu khách kết nối từ đất liền ra Côn Đảo được cấp phép. Tuy nhiên, tại Côn Đảo hiện chỉ có 1 cầu cảng Bến Đầm tiếp nhận tàu khách. Cùng đó, Ban Quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào/rời cảng, chỉ cho phép 2 chuyến tàu/ngày theo chỉ đạo của UBND huyện Côn Đảo.
Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách ra Côn Đảo đã vượt cả năm 2021. Tuy nhiên, hiện Côn Đảo vẫn hạn chế tiếp nhận tàu khách ra đảo.
Bộ GTVT cho biết quy hoạch đến năm 2030 sân bay Côn Đảo sẽ mở rộng, nâng cấp đường băng với kích thước 1.830mx45m, với tám vị trí đỗ máy bay, thay vì bốn vị trí như hiện nay. Cạnh đó, xây nhà ga hành khách mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.
Hiện Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư sân bay Côn Đảo, trong đó dự kiến bố trí khoảng 1.590 tỉ đồng, từ vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư đường băng và sân đỗ. Cục Hàng không Việt Nam được giao là chủ đầu tư dự án này.
Với các công trình thiết yếu như nhà ga hành khách (2 triệu khách/năm), đường giao thông nội cảng, thoát nước, chiếu sáng… do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15m và mở rộng thêm 5m so với hiện nay, đáp ứng khả năng khai thác máy bay A320/321 và tương đương; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm.