22/12/2024 lúc 17:51 (GMT+7)
Breaking News

VEC bỏ quy định số dư trong tài khoản thu phí không

Chiều 6/8, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông báo điều chỉnh lại quy định liên quan đến số dư tài khoản thu phí không dừng.

Theo đó, từ ngày 6/8/2022, VEC sẽ không kiểm soát số dư tài khoản thu phí của khách hàng tại đầu vào các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác.

Tuy nhiên, VEC lưu ý trước khi tham gia giao thông vào đường cao tốc, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần kiểm tra số dư trong tài khoản thu phí không dừng (ETC) để đảm bảo đủ thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện di chuyển.

Từ ngày 1/8, VEC đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng hoàn toàn (ETC) trên 4 tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý

 

Trong trường hợp tài khoản thu phí không có đủ số dư để thanh toán tại đầu ra đường cao tốc, gây ùn tắc tại làn thu phí, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện có thể bị cơ quan chức năng xử phạt theo quy định.

Theo VEC, kể từ ngày 1/8/2022, VEC đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng hoàn toàn (ETC) trên 4 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Kể từ thời điểm 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.

Sau gần 1 tuần triển khai vận hành hệ thống và đánh giá chỉ số hiệu năng sử dụng (KPI), tuy còn một số tồn tại khách quan và chủ quan nhưng đến nay tình hình giao thông trên các tuyến cao tốc bảo đảm an toàn, thông suốt, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông. Tình trạng ùn ứ ở đầu ra, đầu vào tại một số thời điểm cơ bản được giải quyết.

Giai đoạn đầu đưa hệ thống ETC vào khai thác, vẫn tồn tại tình trạng phương tiện không dán thẻ ETC khi vào đường cao tốc hoặc có dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thu phí, hoặc số dư trong tài khoản thu phí không đủ để thanh toán tại đầu ra… đã tạo áp lực rất lớn cho công tác khai thác vận hành, gây ùn tắc tại các trạm thu phí do phải kéo dài thời gian xử lý offline.

Trước đó, ngày 29/7 VEC đã gửi văn bản nhằm thông báo đến cả 2 nhà cung cấp dịch vụ bao gồm công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) và công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) về quy định số dư tối thiếu trong tài khoản khi qua các trạm thu phí.

Theo công văn, số dư tối thiểu trong tài khoản của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc. Lý do cho quyết định trên được văn bản giải thích để giúp các phương tiện cũng như chủ xe dễ dàng lưu thông qua trạm, đồng thời, tránh gây ùn tắc tại các điểm thu phí.

Cụ thể, số dư trong thẻ phải luôn duy trì ở mức từ 35.000 đồng đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 40.000 đồng ở tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, 100.000 đồng với tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 150.000 đồng với tuyến Nội Bài - Lào Cai.

Việc yêu cầu duy trì số dư tài khoản thu phí không dừng để được vào các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác đã khiến nhiều chủ phương tiện bức xúc vì đi quãng đường ngắn nhưng nhất định phải có đủ số dư cho toàn tuyến.

Nguyễn Lâm