23/12/2024 lúc 05:33 (GMT+7)
Breaking News

Cuối quý III/2020, thu phí không dừng trên toàn bộ tuyến cao tốc của VEC

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) mới đây đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dùng cho các tuyến cao tốc của đơn vị này quản lý.

Cụ thể, đối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC đã hoàn thành đầu tư, lắp đặt, đưa vào khai thác hệ thống thu phí tự động không dừng từ tháng 6/2020 đối với 15 làn. Hệ thống hiện hoạt động hiệu quả với tỷ lệ phục vụ chiếm 51% doanh thu toàn tuyến.

Các tuyến cao tốc còn lại (Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và một số làn còn lại tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình), lãnh đạo VEC cho biết đã phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng từ 5/5/2022. Dự kiến sẽ đóng thầu vào ngày 25/5/2022 và hoàn thành lựa chọn nhà thầu từ 30/6/2022.

Cuối quý III/2022 sẽ khai thác thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc VEC đang khai thác.

 

Sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu, VEC sẽ yêu cầu nhà thầu lắp đặt ngay để giữa tháng tháng 8/2022 sẽ đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cuối quý III/2022 sẽ khai thác thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc VEC đang khai thác.

Trước đó, VEC đã báo cáo các phương án triển khai và kiến nghị lựa chọn phương án thuê đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư, vận hành toàn bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý.

Chi phí thuê dịch vụ được lấy từ chi phí quản lý thu phí hiện nay VEC đang thực hiện. Phương án này khả thi, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ (đầu tư hệ thống thu phí không dừng trong quý II/2022), không ảnh hưởng đến phương án tài chính của VEC.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sau đó đã có văn bản khẳng định, việc VEC đề xuất triển khai các thủ tục thuê trọn gói dịch vụ thu phí không dừng và thu phí thủ công (MTC) bằng nguồn vốn sử dụng chi phí tổ chức thu phí của VEC, đảm bảo không vượt chi phí tổ chức thu hàng năm là cần thiết và phù hợp với phương án tài chính 5 dự án của VEC.

Bộ GTVT cũng đã khẳng định phương án này phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở các chỉ đạo của Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, VEC đã thuê tư vấn lập dự toán và kế hoạch thuê dịch vụ thu phí điện tử không dừng, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN và Bộ GTVT.

Tháng 11/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các nhà đầu tư dự án BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí khẩn trương lắp đặt ETC tại các làn thu phí còn lại, đảm bảo trong quý I-2022 mỗi trạm thu phí chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp (cả ETC và trả tiền mặt) trên mỗi chiều lưu thông.

Hiện Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng lùi đến hạn chót là ngày 30-6-2022. Đồng thời có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ làm việc với từng địa phương, nhà đầu tư BOT để thống nhất phương án lắp đặt các làn thu phí tự động còn lại tại tất cả trạm thu phí và hoàn thành trong tháng 6-2022. Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng cục rà soát quy định hợp đồng, quy định pháp luật kịp thời xem xét dừng thu phí đối với các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý không hoàn thành đúng tiến độ lắp đặt hệ thống ETC.

Nguyễn Lâm