Dự án có tổng chiều dài khoảng 7,56km, điểm đầu tại Km0+00 giao với Quốc lộ 34B (tại Km53+250) thuộc phường Duyệt Trung, TP. Cao Bằng; điểm cuối tại Km7+558,18 giao với Quốc lộ 3 (tại Km271+500) thuộc phường Sông Hiến Tp. Cao Bằng. Tuyến đường được xây dựng theo quy mô đầu tư đường cấp III miền núi (TCVN 4054-2005), tốc độ thiết kế 60km/h, gồm 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m.
Tuyến tránh TP. Cao Bằng được kỳ vọng từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Cao Bằng theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của tỉnh Cao Bằng, khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Dự án sẽ thiết kế mới 2 nút giao (nút giao đầu tuyến với Quốc lộ34B; nút giao cuối tuyến với Quốc lộ3); thiết kế vuốt nối về hiện trạng nút giao đường Võ Nguyên Giáp đã được đầu tư tại Km6+027. Các nút giao thiết kế đảm bảo năng lực thông hành, an toàn, êm thuận với đường hiện hữu.
Trên tuyến có 1 nút giao thông khác mức gồm 1 cầu trên tuyến đường ngang Thanh Sơn - Nà Toòng vượt qua tuyến tránh TP. Cao Bằng tại lý trình Km5+395,67; quy mô cầu vượt theo quy mô đường hiện hữu, đảm bảo tĩnh không tuyến tránh TP. Cao Bằng dưới cầu theo quy định.
Tổng mức đầu tư Dự án là 221 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng là 173 tỷ đồng, chi phí đền bù GPMB là 14 tỷ đồng, được bố trí từ Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện Dự án như sau: năm 2022 khoảng 63,685 tỷ đồng (bao gồm kế hoạch vốn đã giao là 1,961 tỷ đồng); năm 2023 khoảng 79,702 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 61,155 tỷ đồng; năm 2025 khoảng 17,338 tỷ đồng.
Bộ GTVT giao Sở GTVT Cao Bằng chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương lập, tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo quy định; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai Dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát, đảm bảo khối lượng GPMB phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, tuân thủ quy định.
Được biết, dự án đường nối Quốc lộ 34B (Quốc lộ 4A) với Quốc lộ 3 (tránh Tp. Cao Bằng) từng được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2411/QĐ-BGTVT ngày 9/11/2006; Quyết định số 282/QĐ-BGTVT ngày 2/2/2007 với tổng mức đầu tư là 177,419 tỷ đồng có chiều dài tuyến 7,5km. Từ năm 2008 đến năm 2014, Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp.
Chủ đầu tư là Sở GTVT Cao Bằng đã tổ chức triển khai thực hiện Dự án để thi công 2 cầu thuộc gói thầu số 4 và đến năm 2010 tiếp tục thi công các gói thầu phần đường.
Đến cuối năm 2014 toàn bộ các gói thầu khác của phần đường đều thực hiện dang dở phần nền đường và cống thoát nước, riêng gói thầu phần cầu đã thi công xong các hạng mục chính còn phần mặt cầu chưa hoàn thiện. Khối lượng toàn bộ dự án đã thi công đạt khoảng 60% khối lượng hồ sơ thiết kế.
Trong quá trình triển khai thi công từ năm 2008 đến năm 2014, do thay đổi chế độ, chính sách của Nhà nước, cũng như biến động giá cả của thị trường trong nước nên tổng mức đầu tư (177,419 tỷ đồng) được duyệt là không đủ để hoàn thành dẫn đến dự án phải duyệt điều chỉnh.
Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được bố trí vốn nên đã tạm dừng thi công từ năm 2014. Việc tạm dừng thi công dự án đã gây rất nhiều khó khăn cho sự phát triển kinh tế trong vùng và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng có dự án đi qua.