22/11/2024 lúc 17:45 (GMT+7)
Breaking News

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt: Tăng tốc nhưng không đánh đổi chất lượng dự án

Dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký hợp đồng và khởi công từ tháng 5/2021, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn và là 1 trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được triển khai nên Dự án đã nằm chờ khoảng 7 tháng. Đến nay, khi nguồn vốn đã được khơi thông, các Nhà thầu, Chủ đầu tư đồng đẩy nhanh thi công Dự án. Đặc biệt, Doanh nghiệp Dự án cam kết tăng tốc nhưng không đánh đổi về chất lượng của dự án.

Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được kỳ vọng sẽ từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù họp với định hướng và quy hoạch phát triển GTVT; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc Miền Trung nói chung; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và đảm bào an ninh, quốc phòng.

Đồng loạt ra quân

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km)

Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo ghi nhận của PV Việt Nam Hội nhập, những ngày này tại công trường Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt trở nên nhộn nhịp bởi tiếng máy móc cùng hàng trăm công nhân của liên danh các nhà thầu thi công Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp Dự án) cho biết, Dự án có tổng cộng có 12 gói thầu bao gồm 06 gói Tư vấn; 01 gói bảo hiểm; 04 gói xây lắp và 01 gói thiết bị ITS.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng

Doanh nghiệp Dự án đã triển khai ký kết Hợp đồng chính thức 04 gói thầu tư vấn (gói thầu TV-01 “Tư vấn giám sát”; TV-02 “Khảo sát lập TKBVTC”, TV-04 “Tư vấn quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công”, TV-05 “Tư vấn kiểm định chất lượng công trình”) và 03 gói thầu xây lắp XL-01, XL-02 và XL-03.

Hiện tổ chuyên gia, tổ thẩm định đang hoàn thiện thủ tục đánh giá hồ sơ đề xuất đối với gói thầu XL-04. Dự kiến hoàn thiện hồ sơ trình Ban QLDA6 cho ý kiến trong tháng 3/2022.

Năm 2021 vừa qua, việc thi công Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt gặp một số vướng mắc về những lý do khách quan và chủ quan như công tác GPMB chưa xong; mỏ khai thác vật liệu vẫn đang trong thời gian cấp phép; công tác tín dụng gặp khó khăn nên đã dẫn đến tình trạng triển khai hiện trường chưa được rầm rộ.

Sau khi khơi thông nguồn vốn tín dụng, Doanh nghiệp Dự án, liên danh Nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để phục vụ thi công

Đến nay, những vướng mắc trên cơ bản đã được tháo gỡ, Doanh nghiệp Dự án, liên danh Nhà thầu đã triển khai hàng trăm máy móc thiết bị đến hiện trường, phấn đấu trong năm 2022 sẽ hoàn thành cơ bản việc thi công nền đường, thi công đường công vụ, hệ thống thoát nước và các đường chui. Cơ bản hoàn thành các cầu nhỏ, cầu chung.

Hiện nay trên toàn tuyến các Nhà thầu đã xây dựng cơ bản xong hệ thống lán trại công trường, huy động nhân sự Ban điều hành hiện trường và đã triển khai 21 mũi thi công, với 94 thiết bị.

Công nhân Nhà thầu Hoà Hiệp thi công hạng mục hầm Thần Vũ

 

Đối với hạng mục hầm Thần Vũ, tháng 3/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã tiến hành chặt cây, bàn giao dần mặt bằng cho Chủ đầu tư và Doanh nghiệp Dự án. Đến nay, Nhà thầu đã hoàn thành hệ thống đường công vụ 2 bên đầu hầm, tiếp cận hầm để làm sân khấu tiến tới khoan hầm.

Về công tác GPMB của Dự án, ông Việt cho biết đến nay Doanh nghiệp Dự án đã nhận bàn giao mặt bằng từ Ban QLDA6 và hội đồng GPMB địa phương với khối lượng 44,62/49,30 km (90,51%). Khối lượng mặt bằng còn lại đang vướng mắc chủ yếu là rừng phòng hộ, rừng sản xuất và đất qua các khu dân cư, công trình hạ tầng kỹ thuật, ngôi mộ…

Cụ thể, trên tuyến còn lại 65 vị trí đường điện thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An chưa di dời gồm: 06 vị trí đường điện cao thế liên quan đến các đoạn nền đường xử lý nền đất yếu và 59 vị trí đường điện trung thế, hạ thế; vướng 132 ngôi mộ nằm rải rác dọc duyến chưa di dời; vướng 8 khu dân cư qua địa phận huyện Hưng Nguyên.

“Vừa qua, Ban QLDA6 đã phối hợp với Doanh nghiệp Dự án, các Nhà thầu tiến hành rà lại tiến độ tổng thể của Dự án và tiến độ chi tiết của từng gói thầu, từng mũi thi công để thống nhất việc triển khai, bù lại những tiến độ đã thiếu trong thời gian qua”, ông Việt thông tin.

Ông Phùng Thái Hoà, Chỉ huy trưởng công trường (Nhà thầu Hòa Hiệp) tại gói thầu XL-01 của dự án

Trao đổi với PV, ông Phùng Thái Hoà, Chỉ huy trưởng công trường (Nhà thầu Hòa Hiệp) tại gói thầu XL-01 của dự án cho biết: “Thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau khi ký được hợp đồng tín dụng đơn vị thi công gói XL-01 đoạn mũi thi công hướng Tây (đoạn từ Km 459 – Km 463) đã tập trung đầy đủ vật liệu, thiết bị máy móc, con người để hoàn thành tiến độ cũng như chất lượng Dự án đã đề ra.

Hiện Công ty TNHH Hoà Hiệp đã triển khai 8 mũi thi công, riêng mũi thi công hướng Tây luôn đảm bảo 20 người/mũi thi công, thiết bị máy móc gồm 3 máy lu, 3 máy đào, 2 máy ủi và 15 ô tô vận chuyển”.

Đại diện Nhà thầu Hoà Hiệp cũng cho biết, để đảm bảo tiến độ thi công, phía Nhà thầu, Ban Giám đốc Công ty đã triển khai họp và ban hành nghị quyết tới từng đội thi công phải cố gắng hết khả năng để đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Công nhân thi công tại gói XL-01 đoạn mũi thi công hướng Tây (đoạn từ Km 459 – Km 463)

“Sau khi khơi thông nguồn vốn tín dụng, Nhà thầu Cienco4 đang triển khai mũi Hưng Nguyên Km468 – Km473+400 đã huy động toàn bộ thiết bị, nhân lực chia thành 7 mũi thi công gồm 5 cầu 4 km đường gồm cả hệ thống đường gom trái, gom phải. Để đạt được tiến độ, chúng tôi đã tăng ca, làm cả ca đêm để đáp ứng được những tiến độ bị chậm. Dù tăng tốc tiến độ nhưng chúng tôi cam kết không đánh đổi chất lượng Dự án”, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc điều hành dự án mũi Hưng Nguyên (Nhà thầu Cienco4) khẳng định quyết tâm hoàn thành dự án như đã đề ra.

Giá nguyên, vật liệu tăng cao, Nhà đầu tư gặp khó

Chia sẻ về kế hoạch triển khai thi công Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, thời gian tới, Doanh nghiệp Dự án, Liên danh Nhà thầu sẽ ưu tiên đẩy nhanh các mũi thi công đường công vụ trên toàn dự án, từ đó kết nối đường công vụ với các đường Quốc lộ, tỉnh lộ lớn như đường N2, đường N5, QL48E, QL46A, QL46B, QL46C, QL8A...để vận chuyển vật tư, thiết bị thi công tuyến chính và các công trình trên tuyến.

Dự kiến mở thêm các mũi thi công cầu gồm: cầu Hưng Đức (3 mũi), cầu Sông Đào 1, cầu N2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ô Ồ, Cửa hầm và đào hầm phía Bắc, đẩy nhanh điều chỉnh hầm phía Nam và các mũi thi công xử lý nền đất yếu trên tuyến.

Doanh nghiệp Dự án, liên danh Nhà thầu cam kết tăng tốc nhưng không đánh đổi về chất lượng của dự án

Khẳng định quyết tâm đưa Dự án cán đích đúng theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chỉ đạo, song ông Việt cũng cho biết đơn vị đang gặp phải một số vướng mắc trong công tác thi công có thể ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Cụ thể, công tác rà soát các mỏ vật liệu cho thấy, dù các mỏ vật liệu đất đắp cơ bản đáp ứng, tuy nhiên phân bố không đều nên giá thành vận chuyển cao, một số mỏ có hiện tượng nâng giá nên rất khó khăn cho Nhà thầu.

Bên cạnh đó các mỏ cát dù có trữ lượng đáp ứng, song công suất khai thác của các mỏ thấp, các Nhà thầu phải sử dụng rất nhiều mỏ mới có thể đáp ứng tiến độ.

“Đặc biệt, trong hợp đồng BOT mà Nhà đầu tư đã ký kết với Bộ GTVT, chi phí trượt giá chỉ khoảng 300 tỷ đồng trên tổng vốn xây dựng khoảng 8.000 tỷ đồng (chiếm gần 4%). Tuy nhiên, đến nay giá của các vật liệu, nguyên liệu cấu thành nên dự án đã tăng lên rất cao (Nhựa đường tăng hơn 20%, giá xăng, dầu tăng hơn 50%, giá thép tăng hơn 40%) dẫn đến chi phí trượt giá đến thời điểm này là gần 1.000 tỷ (chiếm gần 12%). Đây là ảnh hưởng rất lớn, gây khó khăn cho Nhà đầu tư và Nhà thầu. Hiện chúng tôi đang tập hợp những vấn đề này để báo cáo tới Bộ GTVT để tìm cách tháo gỡ, giải quyết”, ông Việt nhấn mạnh.

Giá nguyên, vật liệu tăng cao gây khó khăn cho các Nhà thầu

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp Dự án cũng đề nghị Ban QLDA6 báo cáo Bộ GTVT, UBND tỉnh Nghệ An đẩy nhanh hơn nữa công tác GPMB những vị trí còn lại, đặc biệt khu vực rừng phòng hộ phía Bắc và phía Nam hầm Thần Vũ; các trụ cầu dẫn phía Bắc cầu Hưng Đức (T6-T10); các vị trí vướng cột điện cao thế, cần xử lý đất yếu vì đây được xác định là điểm găng tiến độ của Dự án.

Đồng thời đẩy nhanh xử lý những vướng mắc liên quan đến hồ sơ TKKT để Doanh nghiệp Dự án phê duyệt hồ sơ TKBVTC sớm triển khai thi công đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Doanh nghiệp Dự án cũng mong muốn Ban QLDA6 phối hợp chặt chẽ trong công tác nhận mặt bằng sạch từ địa phương và phối hợp xử lý các trường hợp còn vướng mắc; hoàn thiện thủ tục đăng ký tận thu khoáng sản làm VLXDTT (đất san lấp, đá xây dựng, cát sỏi, đất sét gạch ngói...) phát sinh trong quá trình đào, đắp xây dựng dự án theo yêu cầu.

 

 

 

 

Nguyễn Lâm