22/11/2024 lúc 17:45 (GMT+7)
Breaking News

Nỗi lo cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Kỳ 1- Nguy cơ “vỡ” tiến độ

Cho dù đã có nhiều biện pháp mạnh mẽ như cắt giảm khối lượng công việc của nhà thầu yếu, nỗ lực đôn đốc thi công, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vẫn chậm tiến độ sâu so với kế hoạch. Đây là dự án đáng lo ngại nhất trong bức tranh 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nguy cơ vỡ tiến độ

 

Chậm tiến độ 12%

Là một dự án trọng điểm với chiều dài lên tới 100,8 km và tổng nguồn vốn đầu tư trên 6.000 tỷ đồng, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết là mắt xích quan trọng để kết nối cao tốc Bắc - Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế cho cả khu vực Miền Trung – Tây Nguyên. Thế nhưng, đến thời điểm này dự án đang gặp bộn bề khó khăn và nguy cơ “vỡ” tiến độ đã hiển hiện.

Theo báo cáo từ Bộ giao thông vận tải (GTVT), dự án được khởi công vào tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022. Tuy nhiên tính đến thời điểm này, sản lượng dự án mới thực hiện được 32,9% giá trị hợp đồng (1.997/6.065 tỷ đồng). Đến 30/4, sản lượng thi công mới đạt 290/446 tỷ đồng, so với kế hoạch đang chậm 12%, tương đương 40 tỷ đồng.

Tổng sản lượng xây lắp cả Dự án đạt 2.027,35 tỷ đồng/6.065 tỷ đồng, đạt 33,43% giá trị xây lắp (chậm 739,76 tỷ đồng so với kế hoạch tương đương chậm 12,20%).

Cụ thể, gói XL01 đạt 688,42/1.495,72 tỷ đồng, chậm 13,89%; gói XL02 đạt 230,86/797,13 tỷ đồng, chậm 15,20%; gói XL03: đạt 261,49/915,21 tỷ đồng, chậm 12,1%; gói XL04: đạt 846,58/2.857,09 tỷ đồng, chậm 10,51%.

Chính Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT – Chủ đầu tư dự án thừa nhận: “Hiện các hạng mục thi công chính đều chậm so với kế hoạch”.

Đa phần các hạng mục bị chậm so với tiến độ

Số liệu thống kê cho thấy, công tác đắp nền đường đạt 3,98 triệu m3/bằng 89% kế hoạch; công tác K98 nền đường đạt 35,8km ngàn m3/bằng 83% kế hoạch; Thi công lớp CPĐD đạt 26km/bằng 89% kế hoạch; Thi công lớp CTB đạt 9,3km/bằng 89% kế hoạch; Hạng mục BTNR C25 800m2/ chỉ đạt 12,5% kế hoạch. Thệm chí hiện mới có 2 nhà thầu triển khai hạng mục bê tông nhựa (BTN).

Ban QLDA 7 cho biết: Nhiều hạng mục công trình cầu hiện nay thi công chậm, còn 3 cầu trên tuyến chưa triển khai (2 cầu thuộc Gói thầu XL02 do nhà thầu Nhạc Sơn thi công; 1 cầu thuộc Gói thầu XL04 do nhà thầu phụ Newsun thi công); Giá trị sản lượng phần cầu lớn (khoảng 1.161 tỷ đồng), nhưng hiện nay tổng sản lượng phần cầu mới đạt khoảng 400 tỷ đồng (34,5%).

Một số hạng mục còn công địa để thi công nhưng nhà thầu không triển khai thi công. Hiện có 36Km nền đường K98 nhưng mới thi công được 26Km CPĐD, 9,3Km CTB và khoảng 100m BTN rỗng.

Công tác huy động dây chuyền thi công vẫn chưa đảm bảo theo yêu cầu đề ra, thiếu 03 dây chuyền nền, 01 dây chuyền CPĐD, 05 dây chuyền CTB và 07 dây chuyền thi công BTN.

Vài tháng nữa là mùa mưa, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có kịp hoàn thành trong năm 2022?

 

Lãnh đạo Ban QLDA7 cho biết thêm: “Để chấn chỉnh và xử lý nhà thầu yếu kém, chậm tiến độ, trong tháng 3 và đầu tháng 4/2022, Ban QLDA7 đã điều chuyển 16,5km thi công của 3 nhà thầu chính, phụ và 4 tổ đội thi công yếu kém để yêu cầu các nhà thầu chính, nhà thầu trong liên danh thi công thực hiện”.

Đáng chú ý, tại phiên họp đầu tiên Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 9/3/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu đến năm 2024 phải hoàn thành 654 km cao tốc. Trong đó, năm 2022 phải hoàn thành 361 km với 4 dự án thành phần: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Phó Thủ tướng giao các địa phương chú ý tháo gỡ vướng mắc về vật liệu. Bộ GTVT phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ. Nếu các nhà thầu xây dựng chậm tiến độ thì kiên quyết thay thế. Các Ban QLDA không đề xuất giải pháp để bù tiến độ, hoàn thành mục tiêu đề ra phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT.

Đinh Tịnh