20/04/2024 lúc 00:22 (GMT+7)
Breaking News

Xử lý dứt điểm nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Theo đại diện Ban QLDA7, tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện không có đường lùi, sẽ phải hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, sản lượng thi công 4 gói thầu xây lắp của dự án (từ XL01-XL04) đến nay có thể khẳng định dự án sẽ không hoàn thành mục tiêu đề ra khi mới đạt khoảng 32,2%.

Báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cuộc họp giao ban quý I/2022 của Bộ GTVT ngày 13/3, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA7 cho biết, Ban QLDA7 đã tiến hành cắt chuyển khối lượng của nhà thầu thi công chậm tiến độ dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo ông Minh, tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện không có đường lùi, sẽ phải hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, sản lượng thi công 4 gói thầu xây lắp của dự án (từ XL01-XL04) đến nay mới đạt khoảng 32,2% (1.954,85/6.065 tỷ đồng).

Ban QLDA7 đã tiến hành cắt chuyển khối lượng của nhiều nhà thầu thi công chậm tiến độ dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo kế hoạch đến 15/4/2022, sản lượng dự án phải đạt 34,2%. Đến nay, có thể khẳng định dự án sẽ không hoàn thành mục tiêu đề ra. Theo ông Minh, lý do chậm tiến độ xuất phát từ việc thiếu nguồn vật liệu thi công (đất đắp) và các nhà thầu chưa chủ động.

Trong đó, nhiều nhà thầu chưa tập trung tài chính, thiết bị, vật tư, nhân sự chủ chốt để thực hiện dự án. Tình trạng thiếu hụt tài chính ở một số nhà thầu, mũi thi công dẫn đến tình trạng chậm cung cấp vật tư, vật liệu, nợ lương nhân công (Công ty NewSun, Cienco8,...).

Đồng thời, công tác huy động mũi thi công chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là nhà thầu Tổng công ty Thăng Long ở gói thầu XL01 (huy động 5/6 mũi thi công), Công ty TNHH Nhạc Sơn ở gói thầu XL02 (huy động 6/7 mũi),… Số lượng nhân sự, thiết bị ở các mũi thi công này thường xuyên biến động, không đảm bảo yêu cầu, các mũi thi công cầm chừng.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Minh cho biết, Ban QLDA7 đã tổ chức làm việc với lãnh đạo cấp cao của từng nhà thầu, có chi tiết lộ trình cung cấp nguồn tài chính phù hợp với sản lượng thi công theo kế hoạch cam kết; Xây dựng phương án cụ thể về điều chuyển khối lượng giữa các thành viên liên danh, phương án chấm dứt hợp đồng, dự kiến nhà thầu thay thế (nếu cần) khi các nhà thầu không có chuyển biến rõ rệt.

“Trong tháng 3 và đầu tháng 4/2022, Ban QLDA7 đã điều chuyển khối lượng thi công 16,5km ở tất cả các gói thầu. Trong đó, điều chuyển 2,5km của hai nhà thầu trong nội bộ liên danh và điều chuyển 14km khối lượng của các nhà thầu phụ, yêu cầu nhà thầu chính tự tổ chức thực hiện”, ông Minh thông tin.

Được biết, tại gói thầu XL01, Ban QLDA7 đã cắt chuyển khối lượng của nhà thầu Công ty CP Xây dựng số 1 chuyển sang cho Công ty CP Đạt Phương; Gói thầu XL02, nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi bị cắt chuyển khối lượng cho nhà thầu Công ty CP Hải Đăng; Gói thầu XL04, cắt chuyển khối lượng của các nhà thầu phụ, yêu cầu nhà thầu chính thực hiện,…

“Ban QLDA7 sẽ tiếp tục theo dõi các nhà thầu Tổng Thăng Long, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8). Nếu hai nhà thầu này không tích cực triển khai thi công, Ban QLDA7 sẽ báo cáo Bộ GTVT cắt chuyển khối lượng chậm trễ”, đại diện Ban QLDA7 thông tin.

Hiện cả 4 gói thầu xây lắp của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chậm tiến độ. Trong đó, gói thầu XL01 do liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Đạt Phương - Công ty TNHH Xây Dựng Tự Lập đảm nhiệm thi công hiện mới đạt sản lượng 668,54 tỷ đồng (đạt 44,7%), chậm 14,22%.

Gói thầu XL02 do liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Công ty CP Hải Đăng đạt sản lượng 224 tỷ đồng (đạt 28,1%), chậm 16,33%.

Gói thầu XL03 do liên danh Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO8) đảm nhiệm thi công đạt 253 tỷ đồng (đạt 27,655), chậm 13,23%.

Tại gói thầu XL04, nhà thầu cũng thi công chậm tiến độ khoảng 11,64% khi mới đạt sản lượng 809,2 tỷ đồng (đạt 28,2%).

Được biết, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Dự án được khởi công từ cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

 

Nguyễn Lâm