29/03/2024 lúc 21:09 (GMT+7)
Breaking News

Chuẩn bị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Để đảm bảo tính khả thi, Kiểm toán nhà nước cho biết đã xây dựng các nội dung kiểm toán tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước khi chỉ định thầu.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi thực hiện chỉ định thầu, Bộ GTVT cho biết đã có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Chuẩn bị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Ảnh minh hoạ

Đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật 343/721km, dự kiến sẽ phê duyệt thiết kế, dự toán các gói thầu khởi công của các dự án thành phần và gửi Kiểm toán Nhà nước trước ngày 15/11.

Để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ khởi công toàn bộ 12/12 dự án thành phần trước ngày 31/12 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước để triển khai thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp thuộc các dự án thành phần.

Trước đó, Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội giao Kiểm toán Nhà nước chủ trì, phối hợp cùng Bộ GTVT thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Đến ngày 20/10, Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Quốc hội về việc thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi chỉ định thầu đối với các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Tại văn bản này, Kiểm toán Nhà nước nhận định để đảm bảo thời gian, tiến độ khởi công các dự án theo dự kiến kế hoạch của Chính phủ, nếu tổ chức kiểm toán theo quy trình hiện hành của Kiểm toán Nhà nước sẽ không đáp ứng được mục tiêu yêu cầu về thời gian.

Để đảm bảo tính khả thi, Kiểm toán Nhà nước cho biết sẽ tổ chức thực hiện cho ý kiến về gói thầu xây lắp của các dự án theo một số nội dung chủ yếu gồm các vấn đề về hồ sơ, thủ tục pháp lý của các gói thầu xây lắp; dự toán các gói thầu xây lắp được cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa ra ý kiến, khuyến nghị điều chỉnh dự toán.

Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết sẽ khuyến nghị đối với trường hợp cơ sở lập dự toán chưa rõ ràng và vấn đề khác (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo đúng quy định pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tiết kiệm, tránh gây thất thoát, lãng phí.

Nguyễn Lâm