
Trụ sở HĐND, UBND, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Điện Bàn Tây
Xã Điện Bàn Tây, thành phố Đà Nẵng được hình thành trên cơ sở sáp nhập ba đơn vị hành chính là xã (Điện Phước, Điện Thọ, Điện Hồng); nằm ở phía Đông Nam của thành phố Đà Nẵng, phía Tây giáp với xã Đại Lộc, phía Bắc giáp với phường Điện Bàn Bắc, phía Đông giáp với phường An Thắng, phía Nam giáp xã Gò Nổi và sông Thu Bồn. Tổng diện tích tự nhiên là 43,31 km², quy mô dân số 44.473 người. Toàn xã hiện có 30 thôn (Điện Hồng: 13 thôn; Điện Thọ: 9 thôn và Điện Phước: 8 thôn).

Bia chứng tích Địa điểm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của Điện Bàn trên quê hương Điện Bàn Tây
Qua thời gian triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, UBND xã đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động công vụ. Công tác chỉ đạo, điều hành được triển khai quyết liệt, kịp thời, gắn với thực hiện các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của thành phố. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức có sự chuyển biến tích cực, kỷ luật, kỷ cương hành chính từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc: một số cán bộ, công chức chưa theo kịp yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cải cách hành chính còn hạn chế.

Một góc xã Điện Bàn Tây, TP Đà Nẵng từ trên cao
Có thể nhìn thấy ngay khi đội ngũ cán bộ cấp xã vốn quen với cơ chế cũ, nay phải thích ứng với quy trình mới, khối lượng công việc lớn hơn, yêu cầu về năng lực quản lý và ứng dụng công nghệ cao hơn. Trong khi đó, hạ tầng số chưa đồng bộ, dẫn đến một số khâu xử lý còn chậm trễ. Như ở vấn đề hộ tịch, đó là tổng dân số xã hiện nay 44.473 nhân khẩu, số lượng hồ sơ đăng ký hộ tịch, chứng thực, hòa giải, phổ biến giáo dục pháp luật… đều nhiều hơn trước. Tuy nhiên, địa phương chỉ bố trí 01 công chức phụ trách công tác tư pháp - hộ tịch, dẫn đến tình trạng kiêm nhiệm nhiều mảng, quá tải về công việc, làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ giải quyết công việc. Đây chính là thách thức lớn đặt ra cho Điện Bàn Tây nói riêng và mô hình chính quyền 2 cấp nói chung.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Điện Bàn Tây, TP Đà Nẵng
Tuy nhiên, đang có sự phát triển bài bản ở lĩnh vực cải cách hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã có 08 đồng chí với trang thiết bị, hệ thống tương đối cập nhật như: Hệ thống mạng 1000Mbp, 9 máy tính, 8 máy in, 5 máy scan, 5 thiết bị usb token phục vụ ký số; 2 máy thực hiện thủ tục hành chính v.v..Có mã QR tra cứu hồ sơ TTHC; trang bị phần mềm thu phí lệ phí, hóa đơn điện tử.

Một góc xã Điện Bàn Tây, TP Đà Nẵng từ trên cao
Trong thời gian tới, xã Điện Bàn Tây mong muốn Thành phố Đà Nẵng và các Sở, Ban ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo, định hướng và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt, bố trí nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin để đảm bảo vận hành hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức cơ sở. Có cơ chế điều chỉnh chế độ phụ cấp, đãi ngộ đối với công chức cấp xã, bảo đảm tương xứng với khối lượng công việc tăng thêm sau khi tinh gọn bộ máy, tạo động lực, khuyến khích cán bộ yên tâm công tác, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân.

Nhà bia ghi danh tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại địa phương
Ở góc nhìn rộng hơn, mô hình 2 cấp không chỉ nhằm tinh giản bộ máy mà quan trọng hơn là đổi mới tư duy quản lý. Nếu cán bộ không thực sự chuyển biến, nếu công nghệ số không được đầu tư mạnh, nguy cơ “tinh gọn hình thức” vẫn còn. Để mô hình phát huy hiệu quả lâu dài, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý thủ tục, minh bạch thông tin và kết nối trực tuyến với người dân.
Ba tháng chưa phải là nhiều để đánh giá toàn diện, song thực tiễn tại xã Điện Bàn Tây, thành phố Đà Nẵng cho thấy mô hình chính quyền 2 cấp có cơ sở để kỳ vọng. Vấn đề là làm sao khắc phục những “điểm nghẽn” về con người và hạ tầng, để hướng tới một nền hành chính thực sự gần dân, phục vụ dân và vận hành hiệu quả theo tinh thần cải cách.
Nguyễn Minh Phong



