09/12/2024 lúc 16:28 (GMT+7)
Breaking News

Cảng Hải Phòng lọt top 100 cảng lớn nhất thế giới

Cảng Hải Phòng cùng với Cảng TP. HCM và Cái Mép là 3 cảng biển của Việt Nam vừa được Tạp chí hàng hải Lloyd's List (Vương quốc Anh) xướng tên tại bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2022 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới.

 

Theo đó, Cảng biển Hải Phòng giữ vị trí thứ 38, có sản lượng hàng năm 2021 đạt 5,69 triệu Teus, tăng trưởng khoảng 10,8% so với năm đại dịch 2020. Lloyd’s List đánh giá tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa của cảng biển Hải Phòng năm 2021 đã tăng gấp đôi so với năm 2012.

Cảng Hải Phòng được người Pháp xây dựng năm 1874, là nơi được sử dụng để đổ bộ và tiếp tế cho quân đội viễn chinh. Sau đó, thương cảng này được nối liền với Vân Nam, Trung Quốc bằng đường xe lửa. Đến năm 1939, cảng này thực hiện 23% khối lượng vận chuyển xuất nhập khẩu của xứ Đông Dương.

Đến nay, Cảng Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc. Đây là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An thành phố.

Theo Cục Thống kê TP Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu cảng biển ước đạt 3.322 tỷ đồng, tăng 9,96% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho thấy, sản lượng hàng thông qua khu vực cảng biển trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 47,6 triệu tấn, tăng 1,67 % so với cùng kỳ. Trong đó, riêng hàng container thông qua cảng bằng tàu biển đạt 3,05 triệu Teus, tăng 7,47%. Tuy nhiên, số lượng tàu biển thông qua cảng giảm nhẹ, trong 6 tháng đạt 8.652 lượt, giảm 3,24%.

Điểm sáng tại khu cảng biển Hải Phòng thuộc về bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (HITC) với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2022 với 4,8 triệu tấn hàng thông qua, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, sản lượng hàng hoá thông qua tính theo Teus đạt 530.887 Teus, tăng 46%. Tổng số lượt tàu cũng tăng 14%.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, khu nước trước bến tại khu cảng Lạch Huyện sau khi được nạo vét vào tháng 2/2022 đã tháo được điểm nghẽn do sa bồi của 2 năm trước.

Hiện, cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận khoảng 10 triệu tấn/năm, trong đó, chi nhánh Cảng Hoàng Diệu chiếm gần 60% lượng hàng hóa bốc xếp.

Nhiều tuyến tàu container kết nối trực tiếp từ Hải Phòng đi các nước châu Á và Mỹ đã được hình thành, cũng như phát triển nhiều tuyến dịch vụ mới xuất phát từ cảng biển Hải Phòng trong thời gian qua như tuyến từ Việt Nam đến bờ Tây nước Mỹ, từ Việt Nam tới Tây Ấn Độ...

Hiện, cảng biển Hải Phòng cũng đã được phê duyệt xây dựng thêm 4 bến cảng container tại khu Lạch Huyện với chi phí dự kiến lên tới 16.000 tỷ đồng, nhằm nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa. Đến thời điểm hiện tại, dự án các bến cảng đã chọn được nhà đầu tư.

Nguyễn Lâm 

...