19/03/2024 lúc 15:58 (GMT+7)
Breaking News

Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam

Tối 19/11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Người bạn đường” gắn với Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2022.

Thông qua Chương trình, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia muốn cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự An toàn giao thông; đồng thời kêu gọi sự chung tay cùng hành động của từng cá nhân, tổ chức, cộng đồng để ngăn chặn, đẩy lùi và cùng sẻ chia, xoa dịu những nỗi đau do tai nạn giao thông gây nên.

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Lễ tưởng niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, mỗi năm toàn thế giới có hơn 1,3 triệu người tử vong, khoảng 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Với Việt Nam, mỗi năm trung bình gần 7 nghìn người tử vong và trên 11 nghìn người bị thương tật suốt đời do tai nạn giao thông.

Chỉ riêng 11 tháng đầu năm 2022, cả nước đã có gần 6 nghìn người tử vong vì tai nạn giao thông.

“Phía sau những cái chết do tai nạn giao thông là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời, hàng ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ. Hình ảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức giấc, nghẹn khóc giữa đêm khuya gọi mẹ, tìm cha mà không thấy đang bóp nghẹt con tim của mỗi chúng ta.

Nỗi đau này cũng là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống. Sự mất mát này là nỗi đau vô hạn không gì bù đắp nổi đối với dân tộc Việt Nam cũng như mọi dân tộc trên thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ và và gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người thân không may qua đời vì tai nạn giao thông.

Nhấn mạnh tinh thần “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kêu gọi các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng văn hoá giao thông an toàn, đồng lòng thực hiện: Đã uống rượu, bia - Không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe; Luôn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; Luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; Nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông…Cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông thực sự an toàn, văn minh, thân thiện.

Các đại biểu tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2022

Thay mặt Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có thân nhân không may qua đời do tai nạn giao thông tại Việt Nam.

“Tôi cũng kêu gọi mỗi người chúng ta hãy cùng giúp đỡ, sẻ chia, chung tay xoa dịu những nỗi đau mà tai nạn giao thông đã gây ra cho các nạn nhân tai nạn giao thông và gia đình của họ. Hãy vì niềm xót thương những người đã mất mà hành động vì sự an toàn của những người đang sống”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Chương trình “Người bạn đường” gắn với Lễ Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2022 cũng góp tiếng nói tri ân đến các lực lượng chức năng vì những cống hiến của họ và tưởng niệm những người đã không trở về nhà do tai nạn giao thông.

Đinh Tịnh - Nguyễn Lâm