26/11/2024 lúc 07:05 (GMT+7)
Breaking News

Toàn cảnh buổi thị sát cao tốc Bắc - Nam đầu tiên của tân tư lệnh ngành giao thông

Chiều 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có buổi thị sát dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2022. Đây là buổi thị sát đầu tiên sau gần một tháng ông Nguyễn Văn Thắng được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT.

Tại gói thầu số 12 qua huyện Hà Trung, thuộc dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa), đoạn đường dài 3 km gần hầm Thung Thi do nhà thầu Hoàng Long thi công mới đạt giá trị xây lắp khoảng 73%. Nhà thầu chưa đào xong đồi Hà Lĩnh để có mặt bằng thi công và chưa xử lý xong 700 m nền đất yếu. Các máy móc như máy lu, máy đào công suất lớn bị thiếu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo tình hình triển khai dự án QL45 - Nghi Sơn 

Đánh giá nhà thầu Hoàng Long yếu kém, thi công chậm tiến độ, Bộ trưởng Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long xem xét, giao phần việc còn lại cho các nhà thầu trong liên danh Đèo Cả đảm nhận. Tập đoàn Đèo Cả phải huy động thiết bị và nhân lực, hoàn thành ngay phần việc của Hoàng Long trong tháng 12 để gói thầu 12 xong vào cuối năm.

Bộ trưởng gay gắt phê bình và yêu cầu các nhà thầu phải dồn lực tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù khối lượng công việc bị chậm. Ban quản lý dự án phải tập trung lực lượng kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng gói thầu.

"Bất kể nhà thầu nào không hoàn thành hợp đồng tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cũng sẽ bị xử lý vi phạm hợp đồng và không được xem xét tham gia ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025”, Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Báo cáo Bộ trưởng, đại diện Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, căn cứ thực tế thi công của nhà thầu Hoàng Long, liên danh nhà thầu đã họp bàn và đưa ra giải pháp Đèo Cả sẽ vào cuộc để hỗ trợ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu phải dồn lực tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù khối lượng công việc bị chậm

Các gói thầu khác thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 cũng đang chậm tiến độ, như gói 14 qua các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống ở cuối tuyến mới đạt 68% giá trị hợp đồng. Nhiều đoạn đường vẫn đang được đắp nền, rải cấp phối đá dăm, trong khi nhiều gói thầu khác đã đến công đoạn rải bê tông nhựa.

Tại gói thầu 13 qua huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Yên Định, hạng mục đường do nhà thầu Trường Thịnh thi công cũng mới đạt 65% giá trị hợp đồng. Lãnh đạo các doanh nghiệp Vinaconex, Trường Thịnh nêu nhiều khó khăn như phải xử lý nền đất yếu, thiếu nguồn nguyên vật liệu, ảnh hưởng thời tiết...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, vấn đề khách quan gây chậm tiến độ là có nhưng một trong những nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các nhà thầu, chưa chủ động huy động nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công ngay từ đầu. Giai đoạn đầu dự án thì thi công đủng đỉnh, giai đoạn cuối thì với vắt chân lên cổ để bù khối lượng.

“Tiến độ chậm chủ yếu là do chủ quan, nhà thầu không huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguồn lực tài chính để thi công ngay từ đầu, Ban quản lý dự án cũng không chỉ đạo, đốc thúc, quyết liệt báo cáo sớm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT ra "tối hậu thư" các nhà thầu dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 hoàn thành toàn bộ gói thầu vào ngày 31/12 để phương tiện lưu thông trên cao tốc chứ không chỉ thông xe kỹ thuật. Các nhà thầu huy động tối đa phương tiện, nhân lực thi công 3 ca. Bộ sẽ đánh giá năng lực của các nhà thầu để giao các gói thầu Bắc Nam sắp tới. Doanh nghiệp kém, thi công chậm trong các gói thầu giai đoạn 1 sẽ không được tiếp tục tham gia vào dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.

Đoàn công tác của Bộ trưởng Nguyễn văn Thắng tại công trường cao tốc Bắc - Nam

Tại công trường dự án Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2023, ông Nguyễn Hữu Ngọc, Chủ tịch Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (thuộc liên danh thi công gói thầu XL02), cho biết khó khăn lớn nhất là việc điều phối vật liệu thi công nền đường. Theo kế hoạch, khối lượng điều phối vật liệu từ hầm Trường Vinh cho gói thầu XL02 khoảng 200.000 m3, nhưng thực tế chỉ đạt một nửa. Nhà thầu Trường Sơn đề nghị được mua thêm vật liệu từ các nguồn khác trên thị trường.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 phải song hành với nhà thầu trong giải quyết nhu cầu vật liệu. Tuyệt đối không để vấn đề vật liệu làm chậm tiến độ dự án. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết trong tuần sau sẽ tiếp tục thị sát tất cả các dự án thành phần còn lại để đốc tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Đinh Tịnh - Nguyễn Lâm