18/11/2024 lúc 00:27 (GMT+7)
Breaking News

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm không xong, đừng mong làm giai đoạn 2

Chỉ đạo tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn- QL45, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định các nhà thầu ở đây làm không xong thì đừng mong tham gia thầu hoặc chỉ định thầu giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc - Nam.

Ngày 13/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn- QL45.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn

 

Báo cáo Bộ trưởng, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, đến nay công tác GPMB với tổng chiều dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình 14,35km, tỉnh Thanh Hóa 49,02km) đã cơ bản hoàn thành. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư cũng không còn vướng mắc.

Trên toàn dự án đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm.Tổng sản lượng thi công đến nay đạt 4.684,59 tỷ đồng, tương đương 66,81% giá trị xây lắp theo hợp đồng (7.011,47 tỷ đồng), cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Cũng theo đại diện Ban QLDA Thăng Long, đến thời điểm này việc xử lý nền đất yếu đã hoàn thành, khối lượng đắp nền đường đạt khoảng 94% thiết kế (còn lại tại gói thầu số 14 đang bị vướng và đã đưa chuyên gia vào để có biện pháp xử lý nền đất yếu).

“Thời gian vừa qua, việc thi công dự án gặp không ít khó khăn như giá các loại nguyên, nhiên, vật liệu tăng giá khiến các nhà thầu gặp khó khăn về tài chính; việc vận chuyển vật liệu, hoạt động của máy móc thi công, thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng tới tiến độ…”, đại diện Ban QLDA Thăng Long giải trình.

Về việc này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng không có lý do gì để cản trở tiến độ thi công dự án.

"Thời tiết không phải lúc nào cũng mưa. Đến tháng 8, tháng 9 mưa cũng đổ lỗi cho mưa? Những ngày nắng vì sao không tận dụng tăng ca làm để bù tiến độ? Việc xử lý nền đất yếu thì đã có chuyên gia", Thứ trưởng Thọ nói.

Ban QLDA Thăng Long cho biết thời gian qua, việc thi công dự án gặp không ít khó khăn khiến các nhà thầu gặp khó khăn về tài chính

 

Riêng đối với giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng, Thứ trưởng Thọ cho biết sẽ có hướng để trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ cho các đơn vị thi công cao tốc.

Thị sát dọc đoạn tuyến từ gói thầu XL10, XL11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng còn rất nhiều đoạn chưa xong nền bây, khi thời tiết mưa gió sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của cả dự án.

“Tôi nghĩ chỗ nào cũng phải hoàn thành 10 - 20km đường rồi nhưng thực tế nhiều chỗ chưa thảm lớp K98, chưa rải cấp phối đá răm lớp 1.Ban QLDA phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung thảm để ra 1 đến 2 lớp đá. Cứ tình trạng như thế này thì kéo dài đến bao lâu? Nhất quyết phải làm sớm, làm cho xong, phải chủ động xử lý dứt điểm”, Bộ trưởng NguyễnVăn Thể yêu cầu.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại các gói thầu, đơn vị thi công nào yếu thì mời ngay ra khỏi dự án nhường cho những đơn vị mạnh vào làm.

“Các nhà thầu ở đây làm không xong thì đừng mong tham gia thầu hoặc chỉ định thầu giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc - Nam. Dự án này không chỉ Bộ GTVT đi kiểm tra mà còn nhiều bộ, ngành Trung ương đi kiểm tra, giám sát. Làm chưa xong, chưa gọn thì đừng mong tham gia giai đoạn 2”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Dự án Mai Sơn - QL 45 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tổng chiều dài 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa; tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020, hoàn thành trong năm 2022 được chia thành 5 gói thầu xây lắp (từ XL10 đến XL14). Điểm nhấn trên dự án có 2 hầm chui là hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi.

Nguyễn Lâm