20/04/2024 lúc 17:33 (GMT+7)
Breaking News

Bộ GTVT thông tin về tiến độ nghiên cứu vật liệu mới làm cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT nêu rõ, khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả nghiên cứu về việc có thể sử dụng cát biển thay cho cát sông được hay không. Đến nay, kết quả ban đầu đang rất khả quan, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục xác minh thêm các yếu tố kỹ thuật khác.

Chiều 3/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tư, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã thông tin về vấn đề nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống tại các dự án giao thông trọng điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, Thủ tướng khi đi thị sát, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có giao cho Bộ Tài nguyên và môi trường và Bộ GTVT thực hiện nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông.

Hiện nay, tổng nhu cầu dùng cát để làm vật liệu cho các công trình giao thông ở ĐBSCL là 39 triệu m3, trong khi đó khu vực này chỉ có khoảng 26 triệu m3. Chính vì thế, Bộ GTVT đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và môi trường. Đặc biệt, với trách nhiệm đang triển khai rất nhiều dự án trọng điểm tại miền Tây, Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu vật liệu cát biển thay thế cát sông là nhu cầu cấp thiết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nếu lấy cát biển thay cho cát sông thì riêng khu vực ĐBSCL lượng cát biển lên đến hàng tỷ khối, không chỉ dùng được cho ĐBSCL mà có thể áp dụng cho cả nước.

Bộ trưởng Thắng nêu rõ, đến cuối năm 2023 mới có kết quả nghiên cứu có thể dùng cát biển thay thế cát sông được hay không. Dù vậy, nghiên cứu ban đầu cho thấy rất khả thi, và nhiều nước như Nhật Bản, Singapore đã áp dụng thành công. Bộ GTVT đã cho phép nhà thầu có thể dùng tro xỉ làm vật liệu đắp nền thay thế cho cát sông.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Lâm hỏi nguyên nhân gây ngập lụt đô thị ở khắp nơi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ... Tình trạng kẹt xe cũng xảy ra ở nhiều nơi. Các vấn đề này đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa có hướng giải quyết.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định tại Nghị định 17, hiện nay, Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.

Về thực trạng nhiều khu vực đô thị bị ngập úng, nguyên nhân trước tiên là do khu đô thị cũ trước đây xây dựng ở chỗ thấp, sau này khi thực hiện sửa chữa mặt đường đã trải thảm lên khiến cốt của đường trong khu đô thị cao hơn cốt nhà ở, dẫn đến việc ngập úng.

Nguyên nhân thứ hai là hệ thống cống rãnh, tiêu thoát nước ở các đô thị cũ trước đây được xây dựng chưa đồng bộ, không đáp ứng yêu cầu. Thứ ba là các khu đô thị mới ngập do kết nối với hạ tầng giao thông, hạ tầng khác chưa đồng bộ. Nhiều khu đô thị mới xây dựng ở những nơi đường sá, cầu cống chưa có. Ngoài ra, quá trình vận hành, có nơi chưa quan tâm xử lý vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước.

Về giải pháp, Bộ trưởng GTVT đề nghị, cần quản lý chặt chẽ giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo đồng bộ, các cốt xây dựng ở khu đô thị mới phải được kiểm soát chặt chẽ, không để cốt trong khu đô thị cao hơn cốt đường.

Về tình trạng tắc nghẽn ở các khu đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do áp lực của các phương tiện giao thông đối với hạ tầng giao thông, lưu lượng phương tiện lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp.

Từ đó, Bộ trưởng nêu giải pháp, cần quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định, quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại gây phá vỡ các quy hoạch này.

Cùng đó, cần có các giải pháp để phát triển hệ thống giao thông công cộng, nâng cao chất lượng trong quản lý điều hành giao thông đô thị, thực hiện đồng bộ và nhanh chóng di dời các trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô.

Nguyễn Lâm