26/04/2024 lúc 22:53 (GMT+7)
Breaking News

Tân Bí thư huyện Lăk: Quyết tâm "biến áp lực, thành động lực".

VNHN - Đăk  Lăk là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện tuyển chọn công khai chức danh 2 Bí thư Huyện ủy, thông qua thi cử, phát biểu hôm công bố kết quả trúng tuyển chức danh Bí thư Huyện ủy Lăk, ông Võ Ngọc Tuyên, chia sẻ, “Tôi rất tự hào được thể hiện năng lực trình độ của mình tích luỹ qua nhiều năm, nhưng bài toán đặt ra với cương vị một Bí thư mới trong thời gian tới quả thật là một áp lực không hề đơn giản.

VNHN - Đăk  Lăk là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện tuyển chọn công khai chức danh 2 Bí thư Huyện ủy, thông qua thi cử, phát biểu hôm công bố kết quả trúng tuyển chức danh Bí thư Huyện ủy Lăk, ông Võ Ngọc Tuyên, chia sẻ, “Tôi rất tự hào được thể hiện năng lực trình độ của mình tích luỹ qua nhiều năm, nhưng bài toán đặt ra với cương vị một Bí thư mới trong thời gian tới quả thật là một áp lực không hề đơn giản.

Lãnh đạo Tỉnh Đăk Lăk, chúc mừng Tân Bí thư huyện ủy huyện Lak, Võ Ngọc Tuyên, người đứng giữa.

 Chia sẻ với PV Việt Nam hội nhập, vừa đúng một tháng nhận nhiệm vụ”. Tân Bí thư huyện ủy, Võ Ngọc Tuyên, cho biết: Lắk là 1 trong 5 huyện nghèo của tỉnh Đắk Lắk, với tỷ lệ nghèo hiện này gần 32% , đồng bào dân tộc thiểu số 63%, vì vậy bài toán đặt ra với cương vị một Bí thư mới như ông quả thật là một áp lực không hề đơn giản, từ những áp lực sẽ biến thành động lực để xây dựng huyện Lắk ngày càng phát triển giàu mạnh.

Tân Bí thư huyện ủy, Võ Ngọc Tuyên, Chia sẻ với PV Việt Nam hội nhập, vừa nhận nhiệm vụ được một tháng nay.

Khai thác lợi thế cảnh quan, giá trị văn hóa, lấy áp lực làm động lực.

Cả tháng nay từ ngày về đây nhận nhiệm vụ, ông xa gia đình, ở dưới huyện và đi cơ sở để lắng nghe báo về tình hình ở cơ sở của các đồng chí cán bộ chủ chốt. “Nhiều đêm tôi không ngủ được, khác với thời làm Phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư chỉ theo dõi một lĩnh vực, nay về làm Bí thư huyện ủy phải quán xuyến mọi việc. Nhưng tôi sẽ nỗ lực hết sức, biến áp lực thành động lực, để hiện thực giấc mơ đưa huyện thoát khỏi 2 từ “huyện nghèo”. Ông Tuyên nhấn mạnh.

Lăk là huyện nằm ở phía nam tỉnh Đắk Lắk, cách thành phố Buôn Ma Thuột khoản 60km theo QL 27, cách TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, một địa danh nổi tiếng Việt Nam và Thế giới về du lịch khoản 120km; con đường đi rất đẹp và thuận tiện, nhưng hai từ “huyện nghèo” đã trở nên thành danh hiệu mà nhiều năm nay mỗi khi nhắc tới, nghe thật sự không thể nào vui được.

Hồ Lăk, hồ nước rộng trên 500ha có chiều dài hơn 5km là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất vùng Tây Nguyên và lớn thứ 2 cả nước sau Hồ Ba Bể. đây được xem như kỳ quan giữa đại ngàn Tây Nguyên.

 Xét về lịch sử hình thành, tiềm năng thế mạnh, cũng như điều kiện khách quan, và chủ quan mà nói thì đây hội tụ đủ những yếu tố để phát triển. Nhắc đến Lăk không ai không biết những địa danh du lịch nổi tiếng như Hồ Lăk, hồ nước rộng trên 500ha có chiều dài hơn 5km là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất vùng Tây Nguyên và lớn thứ 2 cả nước sau Hồ Ba Bể. Xung quanh được bao bọc bởi các dãy núi và những cánh rừng nguyên sinh tạo nên khung cảnh tuyệt vời.

Dinh Bảo Đại, nằm trong quần thể di tích danh thắng Hồ Lăk, khu nghỉ dưởng của cựu hoàng đế Bảo Đại, vị Vua cuối cùng của triều đình Nhà Nguyễn. 

Nơi đây từng được cựu hoàng đế Bảo Đại, vị Vua cuối cùng của triều đình Nhà Nguyễn, chọn làm địa điểm xây dựng khu nghỉ dưởng và đến nay khu du lịch Biệt Điện Bảo Đại vào năm 1951, người dân địa phương xưa còn gọi là Dinh Bảo Đại, nằm trong quần thể di tích danh thắng Hồ Lăk tọa lạc trên ngọn đồi cao 70m so với mặt nước hồ Lăk, 600m so với mặt nước biển. Nằm cạnh hồ Lắk là Buôn Jun với những ngôi nhà dài truyền thống nép mình hiền hòa dưới bóng những cây cổ thụ mát rượi. Bên kia hồ là buôn cổ M’liêng, nơi vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc của người M’nông.

Nằm cạnh hồ Lắk là Buôn Jun với những ngôi nhà dài truyền thống nép mình hiền hòa dưới bóng những cây cổ thụ mát rượi

Điểm du lịch này đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia vào năm 1993. 

Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên (rừng, đất, nước)tạo động lực để phát triển.

Huyện Lăk có diện tích tự nhiên rộng đến 1.256km2, dân số hơn 70 ngàn người, với 16 dân tộc anh em cùng chung sống, phân bổ đều trên địa bàn 10 xã và thị trấn Liên Sơn. Trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 63% dân số toàn huyện. Tuy nhiên những năm qua Lak vẫn là huyện duy nhất có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh với tỷ lệ 31,99%, nguyên nhân chủ yếu do điều kiện khách quan, và chủ quan…

Tuy là huyện có diện tích tự nhiên rộng, nhưng trong đó diện tích đất lâm nghiệp chiếm trên 60% tổng diện tích, đất nông nghiệp chủ yếu trên phiến sét, chất dinh dưỡng kém dẫn tới năng suất sản lượng thấp…. bên cạnh đó hệ thống thủy lợi cũng chưa đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, những năm qua, việc cơ cấu cây trồng vật nuôi chưa hợp lý, chưa áp dụng, các tiến bộ khoa học kỷ thuật, công nghệ cao vào sản xuất nông lâm nghiệp…

Vây nên việc tái cơ cấu ngành nông lâm nghiệp trong thời gian tới là một trong những việc làm cần thiết như; đổi mới phương thức sản xuất, ứng dụng công nghệ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong ngành nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm đầu ra, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên (rừng, đất, nước) và giảm thiểu sự phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên.

Qua đó thu hút đầu tư, tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, trồng và bảo vệ rừng và phát triển du lịch…

 Tổ chức lại sản xuất, phát triển các hợp tác xã kiểu mới, tổ hợp tác; hình thành chuỗi liên kết giữa người nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp; thúc đẩy liên kết sáu nhà: nhà nông, nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng (ngân hàng), nhà khoa học nhà phân phối.

 Xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện Lắk; đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia, quốc tế; đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Qua đó thúc đẩy kết nối thị trường, kết nối cung - cầu, nhằm tạo dựng thị trường ổn định và nâng cao chuỗi giá trị trên từng đơn vị.

 Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông lâm nghiệp. Tập trung đầu tư phát triển mạnh các ngành kinh tế lợi thế gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, chủ quyền; tập trung phát triển hiện đại hoá các ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến, lâm nghiệp và du lịch.

Bên cạnh đó phải có cơ chế, chính sách ưu tiên đặc thù, tập trung các nguồn lực, đồng thời ưu tiên phát triển các lĩnh vực huyện có tiềm năng, thế mạnh như: Công nghiệp chế biến sâu hiện đại; Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, dịch vụ chuỗi giá trị khép kín và xây dựng nông thôn mới; Du lịch sinh thái, văn hóa. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất rừng, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, sinh thái.

Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ưu tiên và thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng. Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong đầu tư phát triển kinh tế xã hội huyện; tranh thủ khai thác nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, nguồn vốn ngoài ngân sách (như: Các chương trình hỗ trợ có mục tiêu; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững).

Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư, sàng lọc các dự án theo tính cấp thiết, khả năng huy động các nguồn vốn đảm bảo khả thi trong thực hiện. Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công có sự tập trung bố trí để thực hiện theo đúng tiến độ, không dàn trải. Chỉ đạo và thực hiện quyết liệt công tác giải ngân, quyết toán vốn đầu tư theo đúng kế hoạch năm.

Du lịch sinh thái, văn hóa, được xem một thế mạnh của huyện

Trong thời gian đến sẽ ưu tiên Đầu tư hoàn thiện Khu Du lịch văn hóa sinh thái huyện Lăk. Tiến hành chỉnh trang đô thị trung tâm huyện, phát triển cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí - văn hoá theo quy hoạch thị trấn trung tâm được duyệt để Thị trấn Liên Sơn trở thành điểm kết nối với của các hoạt động du lịch của tỉnh Đắk Lắk nội tỉnh.

Phát triển Du lịch sinh thái, gắn liền với bảo tồn các giá trị văn hóa, được xem một thế mạnh của huyện trong thời gian tới

Tăng cường hợp tác với các tỉnh, các vùng lân cận để phát triển tuyến du lịch sinh thái dã ngoại kết hợp nghiên cứu khoa học, nghiên cứu vùng sinh thái rừng, kết nối với chương trình phát triển du lịch Quốc gia. Phát triển du lịch gắn với văn hóa dân tộc, cảnh quan thiên nhiên của huyện, kết hợp với hình thành các tuyến du lịch liên kết với các huyện trong tỉnh, khu vực Tây Nguyên và vùng miền Trung. Xây dựng các làng văn hóa du lịch nhằm bảo tồn và phát huy các lễ hội truyền thống tốt đẹp của người dân tộc thiểu số tại chỗ. Tổ chức điểm trình diễn kết hợp trưng bày sản phẩm nghề truyền thống và tuyến du lịch kết nối các tuyến du lịch sinh thái với du lịch làng nghề. Qua đó thu hút đầu tư vào lĩnh du lịch và góp phần xây dựng thương hiệu du lịch riêng cho địa phương nhằm nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Bên cạnh đó, khai thác hiệu quả lợi thế cảnh quan thiên nhiên, sinh thái, khai thác giá trị văn hóa, có bản sắc riêng, gắn với phát triển du lịch, đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy hơn nữa văn hóa, không gian cồng chiêng Tây Nguyên đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cũng như tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, ngoại giao văn hóa thông qua các sự kiện, lễ hội…

Hình thành, phát triển các điểm du lịch mới như trục du lịch sinh thái Nam Ka - Buôn Tua Srah phía Bắc huyện để mở rộng không gian du lịch và tạo thêm sản phẩm du lịch vừa đa dạng vừa mang tính độc đáo với các loại hình: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nhân văn, du lịch dã ngoại kết hợp nghiên cứu đa dạng sinh học. Coi trọng việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc và văn hóa đặc trưng Tây Nguyên.

Trước tình hình đó, trong thời gian tới, toàn đảng bộ huyện Lắk quyết tâm xây dựng nghị quyết sát với tình hình thực tế của huyện, sớm khắc phục các tồn tại hạn chế và phát huy mọi tiềm năng thế mạnh của huyện, phát huy hết nội lực, huy động mọi nguồn lực để phát triển đúng hướng nhằm sớm đưa huyện Lăk ngang tầm với các huyện trong tỉnh….