26/04/2024 lúc 21:17 (GMT+7)
Breaking News

Nhớ anh Vũ Mão !

VNHN - Anh Vũ Mão luôn là người đồng chí, người anh cả, người thầy thân thiết, quý mến đáng kính; Là tấm gương sáng, là nguồn động lực có sức cổ vũ, động viên mạnh mẽ sự dốc sức cống hiến cho công tác Hội hữu nghị VN CPC, cho hoạt động Ban liên Lạc cựu cán bộ Đoàn TN VN và cho sự nghiệp cách mạng.

VNHN - Vừa qua, chúng tôi nhận được hung tin anh Vũ Mão-Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Trưởng Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn TNCS HCM qua đời vào rạng sáng ngày 30/5; Tấc cả anh, chị, em cựu cán bộ Đoàn và Hội viên Hội hữu nghị VN-CPC, CLB Doanh nghiệp VN-CPC phía Nam đều tỏ lòng thành kính, tiếc nuối và tưởng nhớ đến anh-Người “Anh cả” trong công tác Đoàn-Hội, người có công rất lớn trong việc tô thắm và thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam và Campuchia ...

Anh Vũ Mão luôn tận tụy với công việc mà Đảng và Nhà nước giao phó, không quảng ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ.

Chiều muộn, chúng tôi từ trong Nam ra; vừa đáp xuống sân bay Nội Bài là đi thẳng đến Bệnh Viện Hữu Nghị gặp anh Đậu anh Sang và anh Bát rồi cùng chạy vội tìm phòng bệnh nơi anh Vũ Mão đang điều trị. Nhờ một chút may mắn AE được vào phòng thăm anh, chứ thường thì bác sĩ không cho vào. Túc trực bên anh có vợ anh và con gái tên Vũ Hải, cả hai mắt ngấn lệ đầy âu lo vì anh đang nằm mê man vô định ngoài  nhịp máy thở Oxy phập phòng càng tăng thêm sự lo lắng, dù tôi cố nói to để hy vọng anh chóng khoẻ vào dự cuộc gặp gỡ Cựu cán bộ Đoàn TN Việt Nam Phía Nam lần thứ 2 vào cuối tháng 6/2020 tại Tp.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) như anh đã phát biểu dịp 26/3 năm 2019 tại Lễ thành lập và ra mắt Ban LL Cựu cán bộ Đoàn TN Việt Nam Phía Nam  là : “Sang năm 2020 ACE sẽ về gặp nhau đông vui và sôi nỗi”. Vậy mà giờ đây anh lại nằm bất động ! Thật đau lòng !!!.

Luôn giữ lửa nhiệt huyết - Sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước !

Dịp Tổng kết cuối năm 2019 của Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia vừa qua, anh Vũ Mão đã tổ chức cho anh, chị, em trong Hội lên tham quan và giao lưu với Tỉnh ủy Lạng Sơn. Anh, chị, em trong Hội, kể cả cán bộ lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đều bất ngờ khi nghe anh hát bài hát thật hào hùng do anh sáng tác, ý nghĩa ngắn gọn nhưng mới lạ chưa nghe bao giờ, nói về tinh thần kiên cường bất khuất của quân dân “Xứ Lạng”, có thể xem bài hát này như là “Lạng Sơn ca”; tương tự khi anh đến dự Đại Hội Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia (HHN VN-CPC) tỉnh Long An , Bình Định , Tp Đà Nẳng ,hay tỉnh Bình Dương , Kiên Giang ... Anh đều nắm thông tin rất kỷ về địa danh, con người và đặc điểm nổi bật xưa và nay của vùng miền đó ... nên khi anh phát biểu chỉ đạo thật gần gũi, hấp dẫn và thuyết phục, anh em trong Hội nói nhiều về tài hùng biện và truyền cảm hứng của anh, kể cả ở các cuộc họp, gặp gỡ tiếp xúc với lãnh đạo và nhân dân Campuchia như với Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen, Phó Thủ tướng Men Sam An ... Bên cạnh nội dung làm việc ,anh còn có những mẫu chuyện vui, những bài hát tự sáng tác giúp mọi người xoa dịu không khí căng thẳng trong cuộc họp.

Anh Vũ Mão phát biểu tại Buổi ra mắt và Họp mặt Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam lần thứ I vào tháng 3/2019.

Như câu chuyện Anh được phân công tiếp ông Sam Rainsy - Chủ tịch Đảng đối lập lớn nhất Campuchia trước đây và câu chuyện ăn phở vỉa hè Hà Nội, câu chuyện hát cho Quốc vương Cam-pu-chia Nô-đô-rôm Xi-ha-núc (Norodom Sihanouk) nghe bài hát “Huy hoàng Angkor” do chính anh Vũ Mão sáng tác được Quốc Vương campuchia yêu cầu hát 2 lần trong một sự kiện giao lưu hữu nghị giữa 2 nước.

Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút nhiều ... nhưng anh Vũ Mão luôn quan tâm và chỉ đạo sâu sát công tác Hội ở từng địa phương. Ảnh: Anh Vũ Mão cùng các Ủy viên Thường vụ TW Hội tham dự và chỉ đạo Đại hội Hội hữu nghị VN-CPC tỉnh Bình Định lần thứ I.

Có thể nói ở anh Vũ Mão là gương mẫu mực về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, trong công việc anh luôn chỉ đạo sâu sát theo phong cách công tác dân vận của Bác Hồ rất sáng tạo, nhất là trong công tác đối ngoại nhân dân. Chính nhờ uy tín và sự khéo léo vận động của anh nên công tác Hội hữu nghị VN-CPC luôn sôi động, phong phú sáng tạo và đạt hiệu quả cao, nâng cao được vị trí và uy tín trong nước và đối với nước bạn Campuchia.

Anh Vũ Mão luôn đau đáu trong lòng về việc làm sao vun đắp mối quan hệ đoàn kết gắn bó truyền thống lâu dài  giữa Việt Nam và Campuchia, dù có lúc thăng trầm nhưng anh vẫn kiên trì tin tưởng, và bằng việc chỉ đạo sát sao nắm tình hình qua công tác Hội, qua bạn bè thân hữu Việt Nam và CPC, sau đó qua tổ chức Hội nghị Thường vụ mở rộng để tham vấn các vị lão thành, những chuyên gia, nhân sĩ, những người thật lòng quan tâm tới quan hệ Việt Nam -CPC  từ đó có những nhận định khách quan khoa học có tính thuyết phục. Bằng uy tín và quan hệ thân thiết của mình, anh đã gữi đến mỗi vị lãnh đạo đương chức tham khảo và có những quyết sách phù hợp, đúng đắn kịp thời.

Anh Vũ Mão cùng các Thành viên Hội hữu nghị VN-CPC và các Doanh nghiệp trong CLB Doanh nghiệp VN-CPC tham dự Hội nghị liên tịch giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia diễn ra vào cuối tháng 7/2019 tại tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia.

Những tưởng, khi về hưu là sẽ giảm sức sáng tạo, nhưng ở anh Vũ Mão -Trên cương vị Chủ tịch Hội hữu nghị VN-CPC và Trưởng Ban LL Cựu cán bộ Đoàn TN Việt Nam: Có thể nói không ngoa là mỗi chủ trương việc làm của anh đều có dấu ấn của sự sáng tạo không ngừng nghỉ, nhưng anh luôn khiêm nhường không coi đó là sáng kiến của riêng mình mà cho là sáng kiến của chung tập thể; Như sáng kiến đề xuất cuộc gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam và Campuchia mỗi 4 năm một lần, đến nay đã qua 4 lần tổ chức rất thành công; Sáng kiến phối hợp liên tịch giữa Ban Thường vụ Trung ương Đoàn với Trung ương  Hội hữu nghị VN-CPC với Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn TN Việt Nam với Bộ Tư lệnh Biên Phòng, với Ban chỉ đạo Tây Nguyên, Ban chỉ đạo Tây Nam một thời rất hiệu quả ...; Sáng kiến thành lập CLB Doanh nghiệp Việt Nam- Campuchia,Trung tâm ngoại ngữ tiếng Khmer ... hay như việc hình thành chủ trương công tác “Ươm mầm hữu nghị” nay đã lan tỏa thành phong trào ở hầu hết trên khắp cả nước; Được Ban Bí thư Trung ương Đảng dành thời gian lắng nghe, trao đổi và được Tổng Bí thư đánh giá cao về ý nghĩa, chiến lược, hiệu quả và chỉ đạo ủng hộ tiếp tục phát huy sâu rộng ...

Anh là “cầu nối” vững chắc của tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Anh Vũ Mão cũng luôn mong muốn tổ chức và hoạt động của Hội hữu nghị VN-CPC các cấp cũng như của Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn TN Việt Nam một cách thiết thực và đi vào chiều sâu, không khoa trương hình thức, đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của Hội viên, Thành viên Ban liên lạc CCB Đoàn và tuân thủ chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà Nước, Điều lệ của Hội và Ban liên lạc .

Anh Vũ Mão tặng Biểu tượng "Trống đồng Việt Nam" cho Ngài Men Bol - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng tại Dinh Tỉnh trưởng Hành chính SVay Rieng, Vương quốc Campuchia.

Để đạt được sự thành công ban đầu quan trọng như thế, anh Vũ Mão đã dấng thân chỉ đạo sâu sát quyết liệt từ sự gương mẫu nhận đỡ đầu các cháu của các vị Thường vụ, Uỷ viên BCH Trung ương Hội chuyên trách, đến chỉ đạo tổ chức công tác này một cách kiên trì quyết liệt, thuyết phục vượt qua tâm lý e ngại ở một số địa phương, đến nay đã thành phong trào khá mạnh mẽ và thu hút nhiều người tham gia; Đến giờ, lưu học sinh Campuchia còn truyền tai nhau về việc gần 10 giờ đêm còn được Chủ tịch Vũ Mão tiếp và lắng nghe, trao đổi ân cần về những bức xúc kiến nghị của các cháu, nhất là việc Bộ Y tế Campuchia ra Quy định “Sinh viên CPC tốt nghiệp ngành Y dược ở Việt Nam khi về Campuchia phải tập sự thêm 2 năm nữa”. Anh đã lắng nghe các cháu trao đổi và ghi chép tỉ mỉ, sau đó đã trực tiếp thẩm định và làm việc với những cơ quan liên quan tại Việt Nam và cả phía CPC; Kết quả là sau đó, Thủ Tướng Hun Sen đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế CPC thu hồi Quy định nêu trên ... Hay khi anh nhận được thông tin về sự nóng bức của lưu học sinh CPC ở Đại học Y dược Thái Bình trong mùa hè, anh đã trực tiếp vận động anh Hùng - Chủ tịch HĐQT Cty du lịch quốc tế Phượng Hoàng ủng hộ 10.000 Usd, trang bị đầy đủ quạt gió các phòng ở của sinh viên CPC và cả sinh viên Lào ...

Bên cạnh đó, việc hình thành và hoạt động của Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn TN Việt Nam phía Nam luôn có sự quan tâm động viên tiếp sức kịp thời của anh Vũ Mão: Như ở Buổi ra mắt Ban LL, dù trước đó anh phải đi công tác Hội ở tỉnh mới về nhưng vẫn nhiệt tình vào kịp tham dự và gặp gỡ các đồng chí cựu cán bộ Đoàn từng một thời công tác cùng chia sẻ ngọt bùi, đắng cay và thăm hỏi các bậc cao niên đàn anh, anh Vũ Mão đã phát biểu tâm sự với các đồng chí và các cháu rất xúc động, tinh tế và truyền ngọn lửa nhiệt huyết. Anh luôn căn dặn Thường trực Ban liên lạc lưu ý chăm sóc các bậc cựu cán bộ Đoàn kỳ cựu, cao niên, và cần quan tâm đoàn kết chung sức chung lòng phát huy sức sáng tạo, năng động, nhiệt huyết và dấn thân nhập cuộc của đội ngũ cựu cán bộ Đoàn dày dạn kinh nghiệm ở vùng đất mới phương Nam của Tổ quốc, để nhận được sự chân thành góp ý xây dựng  tổ chức Đoàn-Đội và truyền tiếp lửa cho lớp trẻ trước hết ở địa phương cư trú và qua Ban LL Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam và trên toàn quốc.

Với những người làm công tác Hội hữu nghị VN-CPC từ Bắc đến Nam, và thành viên Ban LL Cựu cán bộ Đoàn TN Việt Nam phía Nam: Từ những hội viên, cựu Đoàn viên, doanh nhân, văn nghệ sĩ ... và nhân dân quen biết thì xem anh Vũ Mão luôn là người đồng chí, người anh cả, người thầy thân thiết, quý mến đáng kính; Là tấm gương sáng, là nguồn động lực có sức cổ vũ, động viên mạnh mẽ sự dốc sức cống hiến cho công tác Hội hữu nghị VN CPC, cho hoạt động Ban liên Lạc cựu cán bộ Đoàn TN VN và cho sự nghiệp cách mạng.

Xin thay mặt những đồng chí cựu cán bộ Đoàn và những người làm công tác Hội hữu nghị VN-CPC ở phương Nam của Tổ quốc Việt Nam tản mạn vài dòng viết vội thay nén tâm nhang kính viếng và tưởng nhớ về anh Vũ Mão và xin chia buồn sâu sắc với phu nhân và gia quyến anh !

TS. Lê Hồng Liêm - Phó CT Hội hữu nghị Việt Nam -Campuchia

Trưởng Ban liên lạc cựu cán bộ Đoàn Thanh niên VN phía Nam