27/04/2024 lúc 00:31 (GMT+7)
Breaking News

Người “cựu cán bộ Đoàn” dành cả cuộc đời cho quê hương, đất nước !

Ông Vũ Mão - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Trưởng Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn TN việt Nam (nguyên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) qua đời lúc rạng sáng ngày 30/5/2020. Ông là người có đóng góp rất lớn vào tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội và thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam-Campuchia ...

VNHN - Ông Vũ Mão - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Trưởng Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn TN việt Nam (nguyên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) qua đời lúc rạng sáng ngày 30/5/2020. Ông là người có đóng góp rất lớn vào tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội và thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam-Campuchia ...

Ông được coi là 'pho sử sống' về chính trị Việt Nam. Một người thầy luôn truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ về sự nghiệp phát triển đất nước.

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão (Ảnh: Gia Hân)

Ông Vũ Mão sinh năm 1939 tại Hà Nội, quê gốc ở xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, Nam Định. Ông đã trải qua quá trình hoạt động cách mạng, công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông từng là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, ủy viên Trung ương Đảng 5 khóa liên tục (từ khóa 5 đến khóa 9), ủy viên UB Thường vụ Quốc hội khóa 9, 10, 11.

Ông nghỉ hưu từ tháng 1 năm 2008. Khi về nghỉ hưu, ông làm Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia; Trưởng ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Trung ương; Trưởng ban liên lạc cựu thiếu sinh quân Việt Nam; Chủ tịch Câu lạc bộ cựu đại biểu Quốc hội.

Năm 2016, khi 01 cựu lãnh đạo Bộ Công thương bị đề nghị kỷ luật, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã trả lời thẳng thắn về vấn đề này với phóng viên ở hành lang Quốc hội. Câu nói "Dù về hưu rồi cũng không nên để hạ cánh an toàn" đã trở thành dấu ấn trong việc xử lý cán bộ về hưu.

Với báo chí, ông là một chính khách luôn cởi mở. Không ít lần gặp ông bên lề Quốc hội với cương vị là khách mời, ông vẫn trả lời báo chí nhiệt tình, thẳng thắn.

Ông là một chính khách luôn cởi mở với báo chí.

Những dấu ấn của ông Vũ Mão trong năm 2019

Trong cuộc họp mặt Cựu cán bộ Đoàn vào ngày 10/3/2019, Ông Vũ Mão đã chia sẻ: Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, Ban Liên lạc cựu cán bộ Đoàn thanh niên VN đã quy tụ gần 500 cựu cán bộ Đoàn đang công tác và sinh sống tại Hà Nội tham gia. Ông Vũ Mão và Đoàn  đã giao lưu, ôn lại những năm tháng công tác còn gặp nhiều khó khăn nhưng rất sôi nổi. “Đó còn là dịp để chúng tôi truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho thế hệ trẻ, giúp họ luôn có động lực, ra sức sáng tạo trong học tập, lao động để góp phần xây dựng đất nước VN ngày càng phát triển, phồn vinh”.


Ông truyền cảm hứng cho Đoàn thanh niên Việt Nam khu vực phía Nam qua các thời kỳ vào dịp gặp gỡ.

Ngày 28/7 - 30/7/2019, Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia do ông Vũ Mão - Chủ tịch TW Hội làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong Hội và các doanh nghiệp đã đến dự Hội nghị Liên tịch giữa 2 Hội Hữu nghị VN-CPC và CPC-VN tại tỉnh Svay Rieng, Vương Quốc Campuchia, đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại đây nhằm tạo nên sự tin tưởng, mối quan hệ đoàn kết gắn bó, thắm tình hữu nghị giữa hai nước.

Ông Vũ Mão - Chủ tịch Hội hữu nghị VN-CPC cùng Bà Men Sam An - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội hữu nghị CPC-VN bắt tay ký kết "Hiệp ước ghi nhớ" tại Hội nghị Liên tịch giữa 2 Hội Hữu nghị tại tỉnh Svay Rieng năm 2019.

Ngày 26/12/2019, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tổ chức Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa IV. Ông Vũ Mão, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam đến tham dự Hội nghị. Tại đây, ông đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của các Hội thành viên địa phương đã đạt được và yêu cầu các hội thành viên cần tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới tư duy để góp phần phát triển tổ chức hội ở địa phương ngày càng lớn mạnh và có đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển chung của Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Ông Vũ Mão còn là một trong những người có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới hoạt động của Quốc hội. Ông cũng đóng góp lớn vào hoạt động ngoại giao nghị viện, mở rộng hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và nghị viện các nước trên thế giới, đúng vào thời điểm đất nước ta hội nhập. Ông là người luôn giữ trong lòng sự yêu nước mãnh liệt và truyền thống hào hùng, ông mang cho mình những câu chuyện đấu tranh giải phóng dân tộc qua các cuộc kháng chiến. Qua đó, truyền cảm hứng cho Đoàn thanh niên Việt Nam khu vực phía Nam vào dịp gặp gỡ, trao đổi, giao lưu và ôn lại kỷ niệm một thời tuổi trẻ.

Sự ra đi của Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão là một mất mát to lớn đối với những người ở lại. Những sự cống hiến vì nước vì dân của ông sẽ là tấm gương sáng và là động lực phấn đấu cho các thế hệ thanh niên hiện tại và mai sau để ra sức xây dựng và phát triển đất nước./.

*Một số hình ảnh hoạt động trong thời gian qua của ông Vũ Mão:

Ông Vũ Mão cùng TS. Lê Hồng Liêm - Phó Chủ tịch TW Hội hữu nghị VN-CPC và các đồng chí trong Ban Thường vụ TW Hội dự Đại hội lần thứ I, Hội hữu nghị VN-CPC tỉnh Bình Định năm 2019.

Ông Vũ Mão cùng ông Vũ Vương Việt - PCT Thường trực TW Hội Hữu nghị VN-CPC và Bà Trương Thu Dung (giữa) - Ủy viên Thường vụ TW Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty nước Sài Gòn - Cần Thơ tại Hội nghị liên tịch giữa 2 nước VN và CPC năm 2019.

Ông là một Chính khách luôn cởi mở với báo chí