26/04/2024 lúc 22:27 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam

VNHN - Hải Phòng - thành phố hoa phượng đỏ, là sự thân thương về một bản sắc văn hóa đặc trưng, để lại những dấu ấn khó phai trong trái tim mỗi người. Để hướng tới một thành phố đang trên đà hội nhập quốc tế mạnh mẽ, Hải Phòng đã có những bứt phá đưa nền kinh tế quê hương “tỏa sáng” ở một tầm cao mới.

VNHN - Hải Phòng - thành phố hoa phượng đỏ, là sự thân thương về một bản sắc văn hóa đặc trưng, để lại những dấu ấn khó phai trong trái tim mỗi người. Để hướng tới một thành phố đang trên đà hội nhập quốc tế mạnh mẽ, Hải Phòng đã có những bứt phá đưa nền kinh tế quê hương "tỏa sáng" ở một tầm cao mới.

Tập trung phát triển, hoàn thiện hạ tầng giao thông

Vài năm trở lại đây, Hải Phòng thực sự bước vào thời kỳ phát triển mạnh, đột phá tương xứng với tiềm năng và vị thế của thành phố Cảng. Cùng sự quan tâm của Đảng bộ và các cấp chính quyền, nhiều tập đoàn lớn đổ bộ vào đây đầu tư, kết cấu hạ tầng giao thông đang được hoàn thiện đồng bộ.

Điển hình như việc thông xe và đưa vào sử dụng Cầu Niệm thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị TP; xây dựng nút giao thông khác mức Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm, dự án đường 356. Tiếp tục hỗ trợ và triển khai các công trình giao thông đường bộ như: Dự án phát triển giao thông đô thị vay vốn Ngân hàng Thế giới, đường cầu ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Quốc lộ 10, tuyến đường Đông Khê 2…

Chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, đặc biệt là cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Nguyễn Trãi. Sớm triển khai dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua thành phố;  cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37, quốc lộ 10 đoạn cầu Quán Toan, quốc lộ 5 và các tuyến đường quan trọng khác.

Bên cạnh những dự án trọng điểm đã đi vào hoạt động ổn định như: Sân bay Cát Bi, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng,... hiện thành phố đã và đang kêu gọi các nhà đầu tư triển khai hàng loạt dự án giao thông lớn.

Tháng 5/2018, Tập đoàn Gemadept và Tập đoàn Sao Đỏ (chủ đầu tư dự án) chính thức đưa giai đoạn 1 của dự án cảng Nam Đình Vũ vào khai thác. Nam Đình Vũ là cảng thứ 7 trong hệ thống cảng của Gemadept và là cảng nước sâu lớn nhất khu vực bán đảo Đình Vũ, Hải Phòng.

Cảng Nam Đình Vũ – điểm đến chiến lược của Gemadept tại miền Bắc

Có thể nói, trong 38 cảng đang hoạt động tại Hải Phòng, thì Nam Đình Vũ là cảng có chiều dài cầu bến và độ sâu luồng cũng như vùng quay tàu rộng, cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đây là những yếu tố thuận lợi để cảng có đủ điều kiện tiếp nhận các tàu có trọng tải nên đến 40.000 tấn.

Với nguồn kinh phí 1.700 tỷ đồng được đầu tư trong giai đoạn I để xây dựng quy mô hiện tại, cảng Nam Đình Vũ có khả năng tiếp nhận được 500.000 Teus/năm. Đón chuyến hàng đầu tiên vào tháng 2 – 2018, sau 5 tháng đi vào hoạt động, cảng này đã đón hơn 35 chuyến tàu vào làm hàng, năng suất làm hàng thuộc hàng cao nhất khu vực: Đạt 50 moves/giờ.

Đánh thức bất động sản Hải Phòng

Là một thành phố có tiềm năng rất lớn, nhưng bất động sản ở Hải Phòng những năm qua được đánh giá là trầm lắng hơn so với các tỉnh khác. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhờ những chính sách đổi mới, mở cửa hội nhập, thị trường bất động sản nơi đây bắt đầu có diễn biến sôi động.  Nhiều dự án của các tập đoàn kinh tế đổ bộ đã làm thị trường này “thức giấc” và dự kiến thời gian tới còn sôi động hơn nữa.

Nhiều dự án lớn đã ra đời, trước hết là những dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp; bởi Hải Phòng có lợi thế địa hình nhiều đảo nhỏ, cảnh quan thiên nhiên đẹp, cảng biển và cơ sở hạ tầng khá phát triển nên thu hút khá nhiều khách du lịch từ Hà Nội và các địa phương khác.

Một số dự án điển hình như Vinhomes Imperia, Vinpearl Golf, Khu vui chơi giải trí, du lịch sinh thái đảo Vũ Yên của của Tập đoàn Vingroup; quần thể du lịch sinh thái tại Cát Bà của Tập đoàn Sungroup; Water Front City - dự án tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp CHUO của Tập đoàn Fujita - Nhật Bản tại khu đô thị ven sông Lạch Tray; khu biệt thự nghỉ dưỡng sân gôn BRG Coastal City của Tập đoàn BRG, khu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng đảo Hòn Dấu của Tập đoàn Him Lam,…

Vinpearl Vũ Yên – Khu sinh thái đảo Vũ Yên

Hải Phòng còn đang tập trung vào chỉnh trang đô thị thông qua việc quan tâm đầu tư, cải tạo nâng cấp hạ tầng khu đô thị cũ nhằm tạo sự thay đổi lớn về diện mạo đô thị. Trong đó có việc hoàn thành xây dựng chung cư Khu U19 Lam Sơn, Khu U1, U2, U3 Lê Lợi. Khởi công xây dựng tiếp các chung cư cũ xuống cấp như: Khu A48, A49 Lán Bè; Khu Vạn Mỹ; chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 phường Đồng Quốc Bình cao 28 tầng,…

Trong tương lai, là một thành phố có tiềm năng mạnh về phát triển kinh tế, công nghiệp, thị trường bất động sản nơi đây nhất định sẽ sôi động hơn bao giờ hết.

Tích cực “làm mới” du lịch

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng luôn chú trọng tập trung phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái biển kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, thể thao; du lịch cộng đồng; du lịch lễ hội…

Để thúc đẩy du lịch có bước đột phá, Hải Phòng hiện đang nghiên cứu xây dựng chuỗi sản phẩm và khai thác du lịch sinh thái ven sông Đa Độ (Kiến Thụy), sông Giá (Thủy Nguyên) gắn với Khu di tích lịch sử, danh thắng Tràng Kênh; đảo Bầu (An Lão); sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp… Định hướng tập trung đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch biển thành loại hình chủ đạo. Ngay tại Đồ Sơn, ngoài các sản phẩm sẵn có, ngành Du lịch cũng đang nghiên cứu khôi phục và xây dựng sản phẩm du lịch gắn với các tài nguyên du lịch đặc sắc như hoa phượng, hoa cúc biển, rừng bứa, rặng thị cổ thụ…

Khu du lịch Đồ Sơn – Hòn Dấu – Cát Bà

Năm 2018, kinh tế Hải Phòng đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Nhiều dự án, công trình trọng điểm được khởi công, nhiều dự án có giá trị đầu tư cao, có ý nghĩa chiến lược với tương lai phát triển của thành phố được tập trung thực hiện như: dự án Nhà máy sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast; Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp đảo Cát Bà; Trung tâm thương mại Aeon Mall… đã góp phần không nhỏ trong mức tăng trưởng chung toàn thành phố. Cùng với đó, sản xuất kinh doanh, dịch vụ tiếp tục phát triển thúc đẩy mức tăng trưởng kinh tế.

Phối cảnh dự án Aeon Mall

Kế thừa các kết quả phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được trong những năm qua, thành phố Hải Phòng đặt mục tiêu vươn ra biển lớn, tiếp tục đưa nền kinh tế của thành phố phát triển hơn nữa; các ngành, lĩnh vực phát triển kinh tế của thành phố tiếp tục trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị và thương mại toàn cầu. Từ đó, khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của thành phố trong phát triển kinh tế, thương mại của khu vực, mang lại sức sống và diện mạo mới của đô thị Hải Phòng hôm nay đang rộng dài, rực sáng, dẫn đầu cả nước./.